Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗi lo bệnh từ miệng

Cập nhật: 08:23 ngày 24/05/2023
(BGĐT) - Chả/giò lụa là món ăn ngon, tiện dụng và phổ biến của đa số người dân nhưng những ngày gần đây, thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp có nhiều trường hợp ngộ độc nặng nghi liên quan tới món ăn này khiến người tiêu dùng băn khoăn, lo lắng. Chưa kể, không hiếm ngày báo chí không đưa tin các vụ bắt thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí ôi thiu, bốc mùi càng gia tăng nỗi lo bệnh từ miệng.

Ngày 20/5, thông tin với báo chí, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP Hồ Chí Minh) cho biết, hai bệnh viện đang phối hợp điều trị cho ba bệnh nhân mới bị ngộ độc botulinum.

Cụ thể, ngày 13-5, hai anh em ruột ở TP Thủ Đức (18 tuổi và 26 tuổi) ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo, một người 45 tuổi ăn một loại mắm để lâu ngày. Sau khi ăn xong, đến ngày 14-5, cả ba bệnh nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy, sau đó tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt... Các bác sĩ đã hội chẩn, lấy mẫu thức ăn và xét nghiệm xác định có độc tố botulinum.

Hiện hai bệnh nhân 18 tuổi và 45 tuổi không tự thở được, phải thở máy, đã liệt cơ (sức cơ chỉ có 1/5). Riêng bệnh nhân 26 tuổi có thể cử động nhẹ và tự thở được; tuy nhiên trong một vài ngày tới, bệnh nhân này vẫn có nguy cơ cao phải thở máy hỗ trợ.

Trước đó, cùng ngày 13/5, ba anh em ruột cũng ở TP Thủ Đức mua chả lụa từ một người bán dạo để ăn với bánh mỳ và cũng đều phải vào viện cấp cứu trong tình trạng mệt lả, nghi ngộ độc botulinum. Sau khi được điều trị tích cực bằng thuốc đặc trị, hiện một em vẫn phải đặt nội khí quản, nuôi ăn qua ống thông dạ dày.

Đáng chú ý, những bệnh nhân này đều mua chả/giò lụa của một người. Khi mua chả được bọc kín trong túi ni-lông, đã chảy nước và có mùi vị không bình thường. Lưu ý hơn nữa, về phía các bệnh viện, thuốc BAT giải độc botulinum đặc hiệu có giá nhập khẩu rất cao (khoảng 8.000 USD/lọ) song đến nay đã không còn.

Thống kê của Bộ Y tế, chỉ riêng năm 2022, cả nước có 54 vụ ngộ độc thực phẩm, 1.359 người bị ngộ độc, trong đó có 18 người tử vong. Trước đó, năm 2021, số người bị ngộ độc là 1.942 và số người tử vong là 18. Đó chỉ là phần nổi của tảng băng và hàng nghìn trường hợp ngộ độc thuộc diện đi cấp cứu.

Thực tế, thực phẩm bẩn, kém chất lượng tác động và ảnh hưởng lâu dài tới người dân với nhiều loại bệnh tật. Ngay tại Bắc Giang, lực lượng chức năng vừa phát hiện và ngăn chặn kịp thời gần một tấn sản phẩm động vật gồm: Chân giò lợn, mỡ lợn, xương lợn, thịt gà đông lạnh bốc mùi hôi thối chuẩn bị đưa vào bếp ăn khu công nghiệp ở Việt Yên. Trước đó, tại một cơ sở sản xuất ở Tân Yên, gần 9 tấn chân gà rút xương, lòng lợn đông lạnh, không giấy tờ đã và đang được chế biến để đưa đi tiêu thụ.

Quốc hội khóa XV đang họp kỳ họp thứ V. Còn nhớ ở kỳ họp trước, có vị đại biểu đã phát biểu thẳng thắn về thực phẩm bẩn rằng: Chưa bao giờ con đường từ dạ dày đến nghĩa địa của mỗi chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế.

Tháng 10/2022, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số17 về “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”; trong đó nhấn mạnh: “Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm”.

Chỉ thị đã có, các chế tài, luật định xử phạt rất rõ ràng. Rất cần xử lý nghiêm và mạnh tay với những tổ chức, cá nhân vì tiền mà bất chấp sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Bởi việc cố tình đưa thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng ra thị trường là tội ác.

Bảo Châu

Bắc Giang: Phát hiện gần 1 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị đưa vào khu công nghiệp
(BGĐT) - Ngày 11/5, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bắc Giang chủ trì phối hợp với Đội 2 - Cục Quản lý thị trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phát hiện xe ô tô BKS 98C - 291.31 vận chuyển gần 1 tấn sản phẩm động vật bốc mùi hôi thối.
Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm an toàn thực phẩm
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở thị trấn An Châu do vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm (ATTP).
Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Nghệ An: Tất cả trẻ mầm non đã được xuất viện
Trưa 10/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đô Lương cho biết, tất cả 57 trẻ mầm non cấp cứu, điều trị tại bệnh viện do nghi ngộ độc thực phẩm sức khỏe đã ổn định và được xuất viện về nhà theo dõi.
76 học sinh mầm non ngộ độc thực phẩm
302 học sinh Trường Mầm non Thuận Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An), ăn bữa xế với món sữa chua, đến đêm 76 em bị đau bụng, nôn, được phụ huynh đưa đi cấp cứu.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...