Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ đê an toàn

Cập nhật: 08:05 ngày 24/03/2023
(BGĐT) - Hệ thống đê điều, công trình thủy lợi được coi là thành trì vững chắc trước thiên tai, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhà nước, nhân dân cũng như những thành quả phát triển KT-XH. 

Tiếc thay, tình trạng xâm hại đê điều, biến mục đích sử dụng chung thành lợi ích riêng của một số cá nhân, doanh nghiệp (DN) vẫn diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng phòng, chống thiên tai, nhất là trong mùa mưa bão.

Điển hình là cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty TNHH Hạ Phương và hộ ông Nguyên Văn Kiên tự ý xây dựng hai bến cảng tự phát ven sông Thương thuộc địa bàn thị trấn Bố Hạ (Yên Thế). Bãi tập kết, vận chuyển vật liệu xây dựng, gỗ dăm không được cấp phép, thậm chí còn được ngang nhiên lắp đặt cầu cảng để lên, xuống hàng hóa phục vụ tàu, thuyền vận chuyển tiêu thụ, vi phạm pháp luật về đê điều.

Hay như tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Thương, đoạn qua huyện Tân Yên khiến nhiều đoạn bãi bồi, chân đê ở hai xã Hợp Đức và Quế Nham sạt lở, có vết nứt dài. Riêng tuyến đê qua xã Quế Nham bị sạt trôi cả những bụi tre chắn sóng, hậu quả rất khó lường. Đáng lo ngại là nhiều bến, bãi rộng hàng nghìn mét vuông do một số DN, gia đình xây dựng không phép nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm khiến đê xung yếu. Thậm chí có trường hợp bãi không phép hoạt động trong thời gian dài nhưng chính quyền cơ sở “làm ngơ”, dư luận nghi ngờ có sự bao che.

Phải khẳng định đê điều là công trình phòng, chống lũ đặc biệt quan trọng nhưng tình trạng bị xâm hại đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương. Mặc dù công tác bảo đảm an toàn đê điều được ngành chức năng tích cực vào cuộc song nhiều vi phạm cũ chưa xử lý dứt điểm đã xuất hiện vi phạm mới, thậm chí có trường hợp tái phạm. Ở một số nơi, một bộ phận người dân và cán bộ chính quyền cơ sở còn chủ quan trong thực thi nhiệm vụ, chưa quản lý chặt chẽ về đất đai, trật tự xây dựng, không kịp thời ngăn chặn và quyết liệt xử lý, giải tỏa vi phạm đê điều.

Bảo vệ đê an toàn là trách nhiệm của tất cả các tổ chức, DN và cá nhân. Pháp luật quy định, khi phát hiện hành vi hoặc tác động của tự nhiên gây tổn hại, đe dọa an toàn đê cần báo ngay cho UBND nơi gần nhất, cơ quan quản lý đê điều trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn. Trước những vi phạm về đê điều xảy ra trên địa bàn thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP có đê tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quản lý, xử lý xe quá tải trọng và tình trạng khai thác cát, sỏi ảnh hưởng đến hệ thống đê điều.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, TP tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đê điều, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được giao thực thi công vụ, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương. Phối hợp tổ chức theo dõi, mật phục, truy bắt xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản lòng sông...

Nhiều ý kiến cho rằng để ngăn chặn triệt để, kịp thời từ gốc các vi phạm về đê điều và vì cuộc sống an toàn của chính mình và cộng đồng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai. Mỗi người dân ở ven đê là “tai, mắt” của chính quyền, nếu phát hiện vi phạm cần báo ngay cho cấp có thẩm quyền, góp phần bảo vệ an toàn những con đê.

Bảo Khánh

Người Bắc Giang khám phá vẻ đẹp Bắc Giang
(BGĐT) - Kết luận buổi làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 17/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương gợi mở ngành cần đổi mới tư duy, cách làm du lịch. Trong đó, có thể phát động phong trào “Người Bắc Giang khám phá vẻ đẹp Bắc Giang” để lan tỏa, khuyến khích du lịch trong tỉnh.
Hiến kế sửa đổi Luật Đất đai
(BGĐT) - Việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang là đợt sinh hoạt chính trị, xã hội sâu rộng, thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân.
Nóng... phạt nguội
(BGĐT) - Thời gian qua, nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông được hệ thống camera ghi nhận, sau đó lực lượng chức năng thông báo trên trang thông tin điện tử của Công an tỉnh và một số trang mạng để người vi phạm biết, tự giác đến địa điểm được thông báo để giải quyết, chấp hành phạt nguội.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...