Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gỡ nút thắt

Cập nhật: 07:55 ngày 30/01/2023
(BGĐT) - Những ngày đầu năm mới, Bắc Giang liên tiếp đón nhiều nhà đầu tư nước ngoài rót vốn thực hiện các dự án lớn tại tỉnh.

Đó là dự án “Nhà máy công nghệ chính xác Fulian” Ingrasys (Singapore) Pte.Ltd sản xuất linh kiện điện tử, máy vi tính và thiết bị truyền thông do Công ty TNHH Fulian thực hiện tại Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu (Việt Yên). Hay như nhà đầu tư Hainan Longi Green Energy Technology Company Limited xây dựng nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời quy mô công suất 3.500 Mw/năm ở KCN Hòa Phú (Hiệp Hòa). Hai dự án trên có tổng vốn đăng ký gần 800 triệu USD. Đây là con số ấn tượng bởi chưa năm nào Bắc Giang đạt kỷ lục về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn như vậy ngay trong tháng đầu năm.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 1 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, từ tiềm năng và các cơ chế, chính sách của tỉnh, thu hút đầu tư tiếp tục khởi sắc. Nhiều nhà đầu tư lớn, tốp đầu thế giới cũng đã quan tâm, đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Giang ngay trong tháng đầu năm. Điều này báo hiệu lạc quan, Bắc Giang đang có nhiều cơ hội mới trong thu hút đầu tư, tiếp tục thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển. Được biết những năm qua, Bắc Giang liên tục nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài dẫn đầu cả nước, được nhiều địa phương đến học tập kinh nghiệm. Năm 2023, Bắc Giang phấn đấu thu hút khoảng 1,3 tỷ USD, riêng thu hút đầu tư vào KCN đạt 1 tỷ USD.

Cơ hội lớn, tín hiệu lạc quan nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Trở ngại lớn nhất vẫn là thiếu quỹ đất công nghiệp, khiến một số nhà đầu tư phải chờ đợi hoặc đầu tư nhỏ giọt. Để tháo gỡ nút thắt này, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải đặc biệt quan tâm thực hiện ngay từ những tháng đầu năm này là các ngành, địa phương tập trung cao, dồn lực cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là tại các KCN, sớm bàn giao cho nhà đầu tư hạ tầng. Không để xảy ra tình trạng chậm trễ do lỗi chủ quan từ phía các địa phương, thiếu mặt bằng sạch dẫn đến chậm tiến độ, ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu hút đầu tư, làm mất cơ hội lớn của tỉnh.

Thời gian qua, UBND tỉnh, các ngành và địa phương đã có nhiều giải pháp, sáng kiến trong công tác GPMB. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập Tổ công tác và tổ giúp việc để đôn đốc thực hiện GPMB các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025. Đối với từng dự án KCN, tỉnh đều ban hành kế hoạch GPMB cụ thể, chia một số đợt và yêu cầu thực hiện theo hình thức cuốn chiếu; định kỳ họp kiểm điểm tiến độ. Tỉnh cũng thành lập Ban Chỉ đạo để theo dõi, đôn đốc kết quả triển khai các dự án, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc, có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp. Các ngành, địa phương tập trung cao, tổ chức đợt cao điểm, phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm từng đơn vị, tổ công tác, cá nhân trong công tác này...

Công tác GPMB, gỡ nút thắt trong thu hút đầu tư là việc làm khó, phức tạp, tác động trực tiếp tới lợi ích của người dân. Do đó cần có sự tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đồng bộ, nhất quán và kịp thời.

Kinh nghiệm ở nhiều địa phương cho thấy, cần có sự chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, linh hoạt trong xử lý tình huống. Quan tâm chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho lao động trong diện thu hồi đất. Chỉ có như vậy mới tạo được sự đồng thuận, nhanh chóng khơi thông điểm nghẽn.

Bảo Khánh

Vươn tới những tầm cao mới
(BGĐT) - Vững vàng vượt qua không ít khó khăn, thách thức trong năm Nhâm Dần, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bắc Giang tiếp tục giành thắng lợi quan trọng trên nhiều lĩnh vực. 
Tết yên vui
(BGĐT) - Tết cổ truyền đã cận kề. Mọi người, mọi nhà đang hối hả chuẩn bị đón Tết Nguyên đán yên vui, là dịp đoàn viên, gia đình sum họp, vui vẻ bên nhau. Cho đến thời điểm này, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã cơ bản hoàn tất các công việc cho nhân dân đón Tết, vui xuân an lành.
Quảng bá du lịch vùng Tây Yên Tử
(BGĐT) - Sau vài năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, Lễ khai hội xuân và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 của tỉnh Bắc Giang với quy mô lớn cùng nhiều nội dung mới, hấp dẫn được tổ chức ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đây là dịp để quảng bá mạnh mẽ văn hóa, du lịch vùng Tây Yên Tử.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...