Láo nháo quảng cáo
Báo điện tử Vietnamnet vừa có loạt bài về những sao Việt quảng cáo trá hình. Những câu chuyện kiểu như cùng một diễn viên mà hôm nay yếu sinh lý, mai viêm khớp, thận hư; hôm khác lại đau đại tràng, mất ngủ… và sau đó là nhờ uống thực phẩm chức năng này, tới gặp cửa hiệu đông y kia đã khỏi nhan nhản và sặc mùi quảng cáo.
Không khó khi bạn để facebook ở chế độ công khai, thử vào trang của một vài người nổi tiếng thì y rằng, từ đâu rơi xuống cơ man là các clip, bài quảng cáo mà họ đăng tải. Có người tế nhị thì tag tên sản phẩm vào, sau bài giới thiệu. Có người quảng cáo lố hơn, trực tiếp quay video, kể lể hành trình tìm chữa bệnh, tìm được thuốc tiên, cứu cánh…
Khán giả có thể bắt gặp bất cứ sản phẩm nào, từ đồ ăn, uống, thuốc bổ đến các sản phẩm làm đẹp, váy áo, phụ kiện, mỹ phẩm. Có người mang cả con mình ra làm mẫu cho học tiếng Anh ở đâu, trung tâm nào, ăn gì, uống gì để thông minh, cao lớn… Thậm chí, có nghệ sĩ quảng cáo cả bùa phong thủy, xem bói, tiền ảo và thuốc đặc trị những bệnh nguy hiểm phải có sự chỉ định, tư vấn của bác sĩ.
Thử hỏi, với chị em phụ nữ, khi đọc những dòng giới thiệu sản phẩm kiểu như này của một người nổi tiếng thì chắc chắn sẽ rung rinh và dễ rinh ngay về. Cô ấy “tâm sự”: Mọi người cứ tưởng mình eo thon hay phải ăn kiêng khem giữ dáng lắm nhưng thực chất là nhờ cái đai nịt bụng… thần tốc này. Mỗi lần đeo đai, vòng 2 mình xuống ngay lập tức được 6-8 cm mà cực kỳ thoải mái, đi lại cả ngày không bí bách. Nếu kiên trì cộng bôi kem, sẽ giảm vòng eo được thêm 10 cm trong vòng 2 tháng.
Thế là, ngay dòng đăng này, chị em nhào vào hỏi địa chỉ mua ở đâu, giá tiền, cách dùng và cô ấy chỉ việc dẫn đường link tới địa chỉ người bán và thu số tiền không nhỏ từ bài quảng cáo.
Với những sản phẩm là thực phẩm chức năng, thuốc đông y còn lợi hại hơn bởi công dụng nhiều khi được các nghệ sĩ thổi phồng lên, quá công dụng, thậm chí chưa được kiểm chứng nguồn gốc khiến người mua bỏ tiền, mất công uống, thêm hy vọng mà bệnh tình không được cải thiện, có khi sinh thêm bệnh.
Nhiều nghệ sĩ đã bị xử phạt, phải xin lỗi công chúng vì sự quảng cáo quá đà, không đúng sự thật của mình nhưng số đó chưa nhiều so với việc hằng ngày, vẫn còn vô số bài quảng cáo trá hình từ những người nổi tiếng. Trong khi người đọc, người xem lại cơ bản thấy có niềm tin từ những ca sĩ, diễn viên mình yêu thích và những lời có cánh họ rót vào.
Nhiều người nói, diễn viên, nghệ sĩ họ diễn giỏi, là nghề của họ nên tốt nhất chỉ xem/nghe họ diễn, không nên quá tin vào việc họ quảng bá, nhất là trên mạng. Điều đó cũng phần nào có lý bởi thực tế, sau những dòng đăng tải trên facebook đó, là những khoản thù lao, hợp đồng và số tiền không nhỏ nghệ sĩ thu về. Nên dù không bị thận yếu, thận hư; không bị mất ngủ, suy giảm trí nhớ; không bị u nang, u xơ…, họ cũng vẫn diễn bảo bị vậy để lấy niềm tin từ người hâm mộ.
Quảng cáo là nói hay, nói đẹp, nói tốt lên nhưng tốt quá, thổi phồng lên, thậm chí bị cấm, chưa được kiểm chứng, lại được phát ra từ những người có ảnh hưởng tới công chúng thì cần phanh lại và có chế tài xử lý mạnh hơn. Còn với người xem, rất cần thông thái phân biệt những quảng cáo láo nháo để tránh xa.
Hồng Châu
Ý kiến bạn đọc (0)