Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẩy mạnh quản lý đất đai

Cập nhật: 08:15 ngày 14/12/2022
(BGĐT) - Một trong những vấn đề được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đặc biệt lưu ý tại nhiều hội nghị tổng kết cuối năm 2022 là hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều hạn chế. Cần các biện pháp khắc phục như thế nào?

Đây cũng không phải là vấn đề riêng của Bắc Giang mà là thực trạng chung của cả nước. Trung ương từng chỉ rõ những tồn tại như: “Tình trạng vi phạm chính sách pháp luật đất đai còn diễn ra phổ biến, phức tạp”, “công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai chưa được cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm kịp thời, xử lý dứt điểm”. 

Một trong những vi phạm phổ biến là tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguyên nhân của tình trạng trên là do “ý thức chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân chưa đầy đủ, chưa nghiêm”, “vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức lợi dụng chức quyền tham ô, tham nhũng, sách nhiễu, lợi ích nhóm”.

Phát biểu tại Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh mới đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiệu quả quản lý nhà nước, việc chấp hành, thực thi pháp luật trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường...

Đáng lưu ý, thực trạng nêu trên đã kéo dài nhiều năm, vì thế ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 19 về tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai. Nhờ vậy, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên; việc xử lý các vi phạm đã được quan tâm; vi phạm mới phát sinh đã giảm đáng kể so với trước đây. 

Theo báo cáo, các địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính 3.790 trường hợp; trong đó ban hành quyết định xử phạt vi phạm 74% tổng số trường hợp lập biên bản, với tổng số tiền xử phạt 6,3 tỷ đồng; đã ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả hơn 2.300 trường hợp; đã khắc phục hậu quả, tháo dỡ trả lại mặt bằng hơn 1.100 trường hợp… Tuy nhiên, báo cáo của UBND tỉnh đánh giá, công tác thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn hạn chế, kết quả xử lý vi phạm đất đai chưa đáp ứng yêu cầu và tiến độ đề ra.

Từ thực tế trên, yêu cầu của lãnh đạo tỉnh với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên và người dân chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện các kế hoạch thanh tra xử lý sai phạm về sử dụng đất. Cùng đó, cần có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những địa phương và cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến các sai phạm.

Trần Anh

Tôn trọng quyền của học sinh
(BGĐT) - Chưa bao giờ học sinh có nhiều kỳ thi như hiện nay. Thi tháng, thi giữa kỳ và thi khối (với học sinh THPT). Chưa kể, các kỳ thi này còn theo từng cấp: Cấp trường, cấp huyện, thành phố và toàn tỉnh…
Bảo đảm an toàn cho công nhân
(BGĐT) - Trước tình trạng xe đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh hoạt động lộn xộn, có nguy cơ mất an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng này.
“Tiền mất, tật mang”
(BGĐT) - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hôm qua 6/12 đang tiếp nhận, làm rõ vụ cô gái 25 tuổi tử vong sau khi đi phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung tâm thẩm mỹ KeyBeauty Center. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...