Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an toàn cho công nhân

Cập nhật: 08:57 ngày 09/12/2022
(BGĐT) - Trước tình trạng xe đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh hoạt động lộn xộn, có nguy cơ mất an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng này.

Tại các khu công nghiệp của tỉnh hiện có hàng trăm nghìn công nhân làm việc. Trong số đó, một phần công nhân ở khu lưu trú của công ty, một phần ở trọ nhà dân gần khu công nghiệp, số còn lại đi lại bằng xe máy từ nhà đến nơi làm việc hoặc đi bằng xe đưa đón công nhân.

Xe đưa đón gồm xe chuyên dụng của công ty và xe dịch vụ của nhà xe. Thường thì xe chuyên dụng chất lượng bảo đảm, tình trạng lộn xộn chủ yếu xảy ra đối với xe hoạt động dịch vụ.

Theo khảo sát của phóng viên, chặng đường từ nhà đến công ty, người gần cũng hơn chục km, còn người ở xa nhất lên đến 60 - 70 km. Chi phí đi lại rẻ chỉ dao động trong khoảng hơn 10 - 20 nghìn mỗi ngày nên càng có nhiều công nhân tìm đến dịch vụ của các nhà xe để đi lại.

Thực tế là chất lượng và độ an toàn của những xe đưa đón giá rẻ rất đáng báo động. Cũng theo phản ánh của phóng viên, có xe chở công nhân đã cũ, vừa đi vừa xả khói đen. Một số xe khác, phần thân vỏ xuất hiện nhiều vết thủng. Hệ thống dây điện của nhiều xe được tự chế đấu nối chằng chịt từ động cơ đến hệ thống đèn cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ bất cứ lúc nào…

Còn nhớ, hồi tháng 8 vừa rồi, tại huyện Lục Ngạn một xe khách trên đường chở 21 công nhân đi làm đã bất ngờ bị lật xuống vườn cam. Vụ tai nạn làm một nữ công nhân đứt lìa cánh tay và 6 công nhân khác bị thương. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh còn xảy ra một số vụ xe đưa đón công nhân gặp sự cố hỏa hoạn, gây tai nạn…

Trong văn bản mới đây của Chủ tịch UBND tỉnh nêu: Trên địa bàn tỉnh hiện nay đang tồn tại tình trạng sử dụng xe đưa đón công nhân kém chất lượng, trong quá trình lưu thông thường xuyên vi phạm giao thông như: Chở quá số người, dừng đón khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu…

Từ thực trạng trên, câu hỏi đặt ra là chúng ta có đủ các lực lượng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và các quy định về bảo đảm an toàn giao thông hết sức chặt chẽ với các chế tài xử phạt nghiêm minh nhưng vì sao vẫn để các phương tiện đưa đón công nhân hoạt động lộn xộn, nguy cơ mất an toàn như vậy? Có sự tắc trách nào ở khâu đăng kiểm, có sự buông lỏng nào ở các khâu thanh tra, tuần tra, kiểm soát?

Vì vậy mà trong văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông-Vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ… Cùng đó, lực lượng công an cần có giải pháp xử lý triệt để tình trạng xe chở công nhân kém chất lượng và các trường hợp xe chở công nhân vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trần Anh

“Tiền mất, tật mang”
(BGĐT) - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hôm qua 6/12 đang tiếp nhận, làm rõ vụ cô gái 25 tuổi tử vong sau khi đi phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung tâm thẩm mỹ KeyBeauty Center. 
Chia sẻ bằng thấu hiểu, cảm thông
(BGĐT) - Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang (cơ quan Thường trực Ban vận động) vừa ban hành kế hoạch vận động, thăm và tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động
(BGĐT) - Biến động của tình hình thế giới khiến nhiều ngành xuất khẩu chủ lực cả trong và ngoài tỉnh Bắc Giang sụt giảm đơn hàng, phải cắt bớt hoặc cho lao động nghỉ luân phiên. Rất cần sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành cho doanh nghiệp và người lao động nhằm giảm bớt khó khăn trong khi Tết đã cận kề.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...