Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chia sẻ bằng thấu hiểu, cảm thông

Cập nhật: 09:46 ngày 05/12/2022
(BGĐT) - Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang (cơ quan Thường trực Ban vận động) vừa ban hành kế hoạch vận động, thăm và tặng quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tầng lớp nhân dân quan tâm chăm lo, hỗ trợ quà Tết cho tất cả hơn 18 nghìn hộ nghèo toàn tỉnh. Tùy thực tế của mỗi địa phương, các huyện, thành phố chủ động lo Tết cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Để có nguồn lực thực hiện phong trào thi đua mang đậm tính nhân văn sâu sắc này, cơ quan Thường trực vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... tối thiểu một ngày lương hoặc một ngày thu nhập để chia sẻ tình yêu thương, lan tỏa và vun đắp truyền thống giàu lòng nhân ái, “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam.

Mới đây, tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa nghèo và Ngày Vì người nghèo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ, ai cũng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp nhưng “Mỗi cây mỗi hoa - mỗi nhà mỗi cảnh”, có những số phận kém may mắn rất cần tấm lòng của cộng đồng… Mỗi sự giúp đỡ không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là suối nguồn tinh thần để giúp họ vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống. Trong thực tế, nhờ có chính sách đúng đắn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, hàng triệu người đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu và quay trở lại giúp đỡ cộng đồng.

Cũng có nhiều người đặt câu hỏi “cho cần câu hay cho con cá” trong quan điểm xóa đói giảm nghèo? Chúng ta cần nhận thức và hành động rõ ràng, đó là cả hai. Chúng ta cần giúp đỡ vật chất để người nghèo giải quyết được cuộc sống trước mắt. Nhưng ở tầm nhìn xa, chúng ta cần tạo cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả được ví như “cần câu” để người nghèo thoát nghèo bền vững.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chủ trương, chính sách và cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo kết quả rà soát sơ bộ, chỉ trong năm 2022, toàn tỉnh đã có gần 6,7 nghìn hộ thoát nghèo, hơn 4,5 nghìn hộ vươn lên khỏi cận nghèo. Tất cả 10 huyện, thành phố đều có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm. Riêng huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn vùng cao Sơn Động cũng có gần 1 nghìn hộ thoát nghèo.

Đáng quan tâm là Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động được hàng chục tỷ đồng giúp xây mới và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, tất cả hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều có Tết, đều được nhận phần quà dù giá trị chưa lớn nhưng mang bao tình cảm tốt đẹp của nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cả cộng đồng với truyền thống tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”… tiếp tục được vun đắp, nhân lên.

Trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều số phận không may mắn, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. “Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu và cảm thông sâu sắc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh và kêu gọi hãy “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

Bảo Khánh

Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động
(BGĐT) - Biến động của tình hình thế giới khiến nhiều ngành xuất khẩu chủ lực cả trong và ngoài tỉnh Bắc Giang sụt giảm đơn hàng, phải cắt bớt hoặc cho lao động nghỉ luân phiên. Rất cần sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành cho doanh nghiệp và người lao động nhằm giảm bớt khó khăn trong khi Tết đã cận kề.
Quảng bá hình ảnh Bắc Giang qua thể thao
(BGĐT) - Lần thứ hai trong năm, Bắc Giang vinh dự được đăng cai thêm một sự kiện thể thao lớn, đó là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, với ba môn thi đấu tại tỉnh. Phát huy những cách làm hiệu quả của SEA Games 31 thi đấu môn cầu lông, Ban Tổ chức địa phương đang gấp rút chuẩn bị để không chỉ thể thao, đây còn là dịp quảng bá hình ảnh, sự mến khách của Bắc Giang với các đoàn vận động viên và người hâm mộ thể thao cả nước.
Giám sát bếp ăn tập thể
(BGĐT) - Vụ việc hàng trăm học sinh ngộ độc thực phẩm phải đi cấp cứu, trong đó có em tử vong ở Trường iSchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khiến nhiều người lo lắng về bữa ăn của học sinh tại trường học cũng như các bếp ăn tập thể.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...