Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 09:11 ngày 02/12/2022
(BGĐT) - Biến động của tình hình thế giới khiến nhiều ngành xuất khẩu chủ lực cả trong và ngoài tỉnh Bắc Giang sụt giảm đơn hàng, phải cắt bớt hoặc cho lao động nghỉ luân phiên. Rất cần sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành cho doanh nghiệp và người lao động nhằm giảm bớt khó khăn trong khi Tết đã cận kề.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, nhiều ngành xuất khẩu như da giày sụt giảm 20-30% đơn hàng; dệt may 30-50%; chế biến gỗ 70%; công nghiệp phụ trợ 50%... Gần nửa triệu lao động chính thức bị ảnh hưởng trực tiếp. Nhiều doanh nghiệp cố gắng chưa cắt giảm công nhân, song đã ngừng tăng ca, giảm giờ làm, cắt phép năm cho người lao động. Điều này ngược hẳn với nhiều năm trước cứ đến cuối năm phần lớn doanh nghiệp phải tăng ca, chạy nước rút cho kịp hợp đồng, “khát” nhân lực. 

Phân tích của các chuyên gia cho biết, năm nay, do ảnh hưởng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine; tình hình lạm phát ở Mỹ và châu Âu nên người dân nhiều nước có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Mặt khác, sau dịch Covid-19, nhiều đối tác ở Mỹ, châu Âu đã mua dự trữ hàng hóa nên cuối năm nhu cầu mua hàng hóa giảm đáng kể.Tại Bắc Giang, nhiều doanh nghiệp may, gia công linh kiện điện tử, pin năng lượng mặt trời… ở trong và ngoài khu công nghiệp đã phải cắt giảm hàng nghìn công nhân. Không chỉ doanh nghiệp, người lao động, tại huyện Việt Yên, Yên Dũng nhiều hộ dân thu nhập chủ yếu từ kinh doanh nhà trọ cũng khó khăn lây từ hệ lụy trên. Thời điểm này ít việc làm nhiều công nhân trả phòng trọ về quê nghỉ Tết sớm.

Trước thực tế trên, các ngành chức năng, các hiệp hội đã kiến nghị trích Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, miễn giảm phí công đoàn, giãn đóng bảo hiểm xã hội để hỗ trợ doanh nghiệp, giữ việc cho công nhân. Trong đó việc trích Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp dễ thực hiện bởi đây là quỹ ngắn hạn và hiện kết dư khá nhiều. Nguồn quỹ tăng hàng năm chủ yếu do hai bên đóng góp, hỗ trợ doanh nghiệp trên thực tế cũng là chi về cho người lao động. Tại một số địa phương đã thực hiện giải pháp trước mắt cho vấn đề này là xây dựng kế hoạch, phân vai rõ ràng cho các ngành trong trường hợp lao động mất việc. Cụ thể, công đoàn hỗ trợ vé tàu xe về quê; bảo hiểm xã hội chốt sổ bảo đảm quyền lợi, ngành lao động kết nối tìm việc làm mới và mặt trận tìm nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ lao động lúc khó khăn. Có ý kiến đề xuất, cơ quan chức năng có thể hỗ trợ trực tiếp chi phí cho doanh nghiệp đào tạo lại hoặc nâng cao tay nghề cho lao động trong thời gian phù hợp. Mục đích là giữ chân công nhân trong bối cảnh thiếu việc làm, thay vì để họ phải về quê. Họ được tham gia các khóa đào tạo phù hợp với những vị trí việc làm mà doanh nghiệp đang bị thiếu hụt. Sau này khi đơn hàng trở lại, các công ty cũng không phải tuyển mới. 

Doanh nghiệp sụt giảm đơn hàng, lao động mất, thiếu việc làm, chủ kinh doanh nhà trọ gặp khó khăn…trong thời điểm Tết đang đến gần còn có thể nảy sinh nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Do vậy rất cần sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành, doanh nghiệp với các giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài để hạn chế thấp nhất các hệ lụy. Một vấn đề khác cần quan tâm là bình ổn giá các mặt hàng sinh hoạt dịp cuối năm để công nhân, người lao động yên tâm khi việc làm, thu nhập bị sụt giảm.

Trần Anh

Quảng bá hình ảnh Bắc Giang qua thể thao
(BGĐT) - Lần thứ hai trong năm, Bắc Giang vinh dự được đăng cai thêm một sự kiện thể thao lớn, đó là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, với ba môn thi đấu tại tỉnh. Phát huy những cách làm hiệu quả của SEA Games 31 thi đấu môn cầu lông, Ban Tổ chức địa phương đang gấp rút chuẩn bị để không chỉ thể thao, đây còn là dịp quảng bá hình ảnh, sự mến khách của Bắc Giang với các đoàn vận động viên và người hâm mộ thể thao cả nước.
Giám sát bếp ăn tập thể
(BGĐT) - Vụ việc hàng trăm học sinh ngộ độc thực phẩm phải đi cấp cứu, trong đó có em tử vong ở Trường iSchool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khiến nhiều người lo lắng về bữa ăn của học sinh tại trường học cũng như các bếp ăn tập thể.
Mê bóng đá, đừng cá độ
(BGĐT) - Những ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup 2022 đang diễn ra, thu hút sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ. Bên cạnh háo hức thưởng thức, bình luận, đón chờ trận cầu hấp dẫn, những đội bóng, ngôi sao sân cỏ yêu mến, không ít người sa đà vào cá độ, vi phạm pháp luật.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...