Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng ngừa chọn giới tính khi sinh

Cập nhật: 11:12 ngày 21/11/2022
(BGĐT) - Tuần qua có hai sự kiện liên quan tới dân số đáng chú ý. Một là dân số thế giới chạm mốc 8 tỷ người, một bé gái chào đời tại Philippines, được coi là tượng trưng cho công dân thứ 8 tỷ. Hai là sự kiện lần đầu tiên Sở Y tế ký kết phối hợp liên ngành về phòng ngừa, ứng phó với việc lựa chọn giới tính khi sinh do định kiến về giới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỷ số giới tính khi sinh ở Bắc Giang là 126,3 bé trai/100 bé gái, cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước (111,5/100) và là một trong số tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh cao nhất toàn quốc. Trung bình mỗi năm, Bắc Giang có khoảng 27 nghìn trẻ được sinh ra, trong đó có 16% là con thứ 3 trở lên.

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân vẫn có tâm lý trọng nam hơn nữ; quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường, con trai làm chỗ dựa khi về già; đặc biệt là sự can thiệp của khoa học công nghệ giúp các cặp vợ chồng có thể dễ dàng lựa chọn giới tính thai nhi.

Có lẽ nếu hỏi tất cả các bà mẹ mang thai đến ngày sinh thì gần như 100% đều biết giới tính của đứa con trong bụng mình. Việc sinh nở thuận theo tự nhiên may chăng chỉ áp dụng ở lần mang thai đầu, còn lần sau, đặc biệt là lần sinh con thứ ba, đa phần các cặp vợ chồng đều ít nhiều tác động đến việc lựa chọn giới tính khi sinh.

Ai cũng biết việc mất cân bằng giới tính khi sinh nếu kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy cho sự phát triển KT- XH của địa phương và quốc gia, đồng thời là rào cản cho lộ trình thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao chất lượng dân số, chất lượng giống nòi.

Với việc lần đầu tiên Bắc Giang được Quỹ Dân số Liên Hợp quốc và Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chọn triển khai thí điểm mô hình “Xây dựng quy chế phối hợp liên ngành về phòng ngừa và ứng phó với lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới”; chủ trì là Sở Y tế phối hợp với các sở: Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hy vọng sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Theo chức năng, nhiệm vụ, các sở sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về: Truyền thông, vận động, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong việc phòng ngừa lựa chọn giới tính; tham mưu ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ, trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội…

Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam nói chung, Bắc Giang nói riêng đã ở mức nghiêm trọng. Dân số thế giới ngày một đông, tỷ lệ nam- nữ không đồng đều, cân bằng kéo theo bao hệ lụy. Đó không chỉ là vấn đề của xã hội, của thế giới mà ảnh hưởng trực tiếp tới mỗi gia đình. Nếu chúng ta không vào cuộc, không hành động một cách quyết liệt, hiệu quả thì chỉ vài chục năm nữa thôi, đến đời con, cháu chúng ta sẽ phải giải quyết hậu quả và sẽ là khó khăn khôn lường.

Hồng Châu

Bắc Giang: Ký quy chế phối hợp liên ngành về phòng ngừa lựa chọn giới tính khi sinh do định kiến về giới
(BGĐT) - Ngày 16/11, Sở Y tế tổ chức hội thảo và ký kết quy chế phối hợp liên ngành về phòng ngừa, ứng phó với việc lựa chọn giới tính khi sinh do định kiến về giới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đến dự có bà Nguyễn Phương Thúy, đại diện Quỹ Dân số của Liên hợp quốc tại Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.
Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành nhằm phòng ngừa, ứng phó với lựa chọn giới tính
(BGĐT) - Chiều 7/11, tại Khách sạn Mường Thanh, Sở Y tế Bắc Giang tổ chức hội thảo định hướng xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành về phòng ngừa và ứng phó với lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến về giới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 
Quyết liệt kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang là vấn đề “nóng” đối với công tác dân số cả nước nói chung và Bắc Giang nói riêng. Đây là mối quan tâm của toàn xã hội, dự báo những hệ lụy tác động tiêu cực đến đời sống trong tương lai.
Bắc Giang: Mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức báo động
(BGĐT) - Ngày 29/10, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh cho đồng bào công giáo tỉnh Bắc Giang.
Tọa đàm về mất cân bằng giới tính khi sinh
(BGĐT) - Ngày 27/10, tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang), Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp quốc Unpa, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên tổ chức tọa đàm với chủ đề "Sinh con gái - Hái niềm vui". 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...