Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Cập nhật: 08:47 ngày 14/11/2022
(BGĐT) - Góp ý cho dự thảo Nghị định Quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng của Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy. Nhiều ý kiến lên tiếng ủng hộ đề xuất này.

Theo VCCI, điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.

Theo thăm dò của báo Tuổi Trẻ, có đến 97,8% bạn đọc lựa chọn đáp án: Nên bỏ. Chỉ có 1,9% chọn đáp án ngược lại: Không nên và cuối cùng có 0,3% chọn đáp án: Ý kiến khác.

Một bạn đọc nêu ý kiến: “Tôi rất đồng tình với kiến nghị này. Nên bỏ cái quy định "bắt buộc" người dân mua bảo hiểm xe máy là tốt nhất". Lý do bạn đọc này đưa ra là mua thì dễ mà tới lúc gặp chuyện thì đòi bảo hiểm chi trả rất khó khăn, họ đòi đủ các loại bằng chứng, xác nhận của công an... Thời gian đi làm mấy thứ này tốn rất nhiều nên nhiều người bỏ luôn không cần đòi nữa.

Ủng hộ chủ trương trên, nhiều ý kiến nêu: “20 năm nay mua chỉ mục đích tránh công an phạt. Ngoài ra không thấy dùng vào được việc gì”; “Nên bỏ, còn ai muốn mua bảo hiểm tự nguyện cứ thoải mái” ...

Trở lại lý do đề xuất bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm đối với chủ xe máy, VCCI cho biết, bảo hiểm bắt buộc là sự can thiệp bằng quyền lực hành chính của Nhà nước vào quyền tự do thoả thuận của người dân và doanh nghiệp – một trong những quyền dân sự được bảo vệ.

Thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Trong khi đó, theo VCCI, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lại không chứng minh được là mang lại nhiều lợi ích xã hội.

Con số minh chứng là sau hơn 10 năm triển khai, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (tương đương 45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm).

Tuy nhiên, để dung hòa các ý kiến, có bạn đọc hiến kế, không nên bắt buộc mua mà hãy chuyển sang khuyến khích việc mua tự nguyện. Dù sao đi nữa thì khi có tai nạn xảy ra, nhất là những tai nạn tổn thất lớn gặp phải những người lái xe còn nghèo thì không có đủ tiền bồi thường hoặc nằm viện. Lúc đó nếu có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì bảo hiểm sẽ chi trả theo quy định, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người gặp rủi ro.

Trần Anh

Bệnh viện được thanh toán bảo hiểm y tế bằng mức chi
Chính phủ cho phép thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2021 bằng mức chi của các bệnh viện, theo báo cáo quyết toán năm và được cơ quan bảo hiểm xã hội giám định.
Bắc Giang: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời ngăn ngừa tình trạng nợ lương, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, tạo môi trường sản xuất kinh doanh công bằng, lành mạnh.
Bắc Giang triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế” năm 2023
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế” năm 2023.
Bắc Giang: Giữ vững thành quả phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện
(BGĐT) - Bắc Giang là một trong 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về kết quả vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Làm gì để duy trì và phát triển bền vững số người tham gia chính sách trong điều kiện KT-XH có nhiều biến động sau tác động của dịch bệnh Covid-19?
Bắc Giang triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 24/10, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2023. Cùng dự có thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT tỉnh; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...