Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

“Đêm nhạc Phật” đầu tiên

Cập nhật: 12:10 ngày 07/11/2022
(BGĐT) - Các ngành, địa phương, đơn vị đang tích cực chuẩn bị cho “Đêm nhạc Phật” lần đầu tiên được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng). Đây là một trong ba hoạt động nổi bật trong Tuần Văn hóa – Du lịch của tỉnh Bắc Giang, dự kiến diễn ra vào đầu Xuân Quý Mão – 2023.

Lễ khai hội Xuân và Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2023 tái khởi động sau ba mùa xuân bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Các hoạt động trong khuôn khổ tuần văn hóa năm nay dự kiến có nhiều nội dung mới, phong phú, hấp dẫn.

Đáng chú ý là chương trình “Đêm nhạc Phật”, lấy ý tưởng từ bài kệ “Cư trần lạc đạo” được trích trong bài phú cùng tên của Phật Hoàng Trần Nhân Tông, hiện còn lưu giữ ở kho mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm. Tinh thần của tác phẩm mang triết lý sâu sắc giữa đạo và đời, thông qua tác phẩm, người đọc có thể hiểu và áp dụng được những phương pháp tu tâm.

Ngược dòng thời gian, từ hào quang trí huệ của “Cư trần lạc đạo”, biết bao ngôi chùa mang tên Vĩnh Nghiêm đã được xây dựng, bồi đắp cho thân tâm của bao thế hệ Phật tử trong và ngoài nước.“Đêm nhạc Phật” lần đầu tiên được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm nhằm tiếp tục khơi dậy hào quang trí huệ ấy để lan tỏa đi muôn nơi.

Theo đề xuất của các tác giả dàn dựng chương trình, nội dung của “Đêm nhạc Phật” theo hình thức ca, hợp ca, múa. Phần 1, “Trăng lên núi thiêng” (về Đức Phật Thích Ca); phần 2 “Từ chốn tổ Vĩnh Nghiêm”; phần 3 “Vĩnh Nghiêm hào quang trí huệ - Bay lên vì hạnh phúc con người”.

Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng và hàng trăm Phật tử, sẽ được truyền hình trực tiếp và được nối sóng đến các điểm cầu chùa Vĩnh Nghiêm khác trên cả nước.

Được biết, ngoài chương trình trên, Lễ khai hội Xuân và Tuần Văn hóa – Du lịch năm 2023 còn hai nội dung nổi bật nữa là Lễ rước bộ mộc kinh “Yên Tử nhật trình”, “Cư trần đạo phú” và chương trình nghệ thuật lễ khai hội xuân Tây Yên Tử.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các chuỗi sự kiện cần được chuẩn bị kỹ càng, đầu tư công phu cho khâu xây dựng kịch bản để phản ánh được nội dung sâu sắc bức tranh văn hóa tâm linh miền Tây Yên Tử.

Cùng đó, tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội nhằm tạo không khí vui tươi trong những ngày đầu xuân, góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, vùng đất, con người, các sản phẩm du lịch đặc trưng của Bắc Giang đến với du khách gần xa, thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh.

Trần Anh

Tái hiện không gian văn hóa chợ quê tại chùa Vĩnh Nghiêm
(BGĐT) - Từ ngày 14 đến 16/3/2022 (tức 12 đến 14/2 Âm lịch), Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức các gian trưng bày nhằm tái hiện không gian văn hóa chợ quê tại chùa Vĩnh Nghiêm.
Bắc Giang: Khánh thành hai công trình thanh niên tại chùa Vĩnh Nghiêm
(BGĐT) - Chiều 28/4, tại chùa Vĩnh Nghiêm, huyện Yên Dũng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 1, các Tỉnh đoàn trên địa bàn Quân khu và Tập đoàn MobiFone tổ chức lễ khánh thành công trình thanh niên “Số hóa Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm” và gắn biển công trình “Hàng cây thanh niên”.
Nhiều điểm nhấn tại lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2022
(BGĐT) - Theo kế hoạch, từ ngày 14 đến 16/3 (tức ngày 12 đến 14/2 năm Nhâm Dần) sẽ diễn ra lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) năm 2022. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lễ hội năm nay chỉ tổ chức phần lễ với nhiều điểm nhấn.
Bắc Giang: Khởi công động thổ xây dựng tam quan chùa Vĩnh Nghiêm
(BGĐT) - Chiều 12/2, tại thôn Muối, xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam (Bắc Giang), UBND huyện Lục Nam, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững EverGreen Bắc Giang (đơn vị thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn) phối hợp tổ chức khởi công động thổ xây dựng tam quan chùa Vĩnh Nghiêm. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...