Giờ học của trẻ
Đây chỉ là ý kiến của một số phụ huynh, không tiêu biểu hay đại diện cho vùng miền, địa phương nào. Bởi có thể ở TP Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh, đường đông, hay tắc đường, phụ huynh mong muốn con học muộn hoặc ngược lại, có nơi muốn trẻ đi làm như giờ cán bộ.
Khảo sát ở Bắc Giang, đa phần các trường quy định 7 giờ học sinh đến trường truy bài, 7 giờ 15 phút vào lớp. Có trường yêu cầu sớm hơn, học sinh đến trước 10 phút để ổn định. Các quy định này do các trường đề ra, dựa trên việc phải bảo đảm thời gian số tiết, số giờ học mỗi tiết theo khung chương trình.
Có thể khung giờ này áp dụng cho học sinh phổ thông, phải học theo số tiết, mỗi tiết 45 phút ở địa bàn TP, miền xuôi là khá phù hợp vì học sinh di chuyển tới trường không xa, không bị cản trở bởi giao thông phức tạp như tắc đường, cầu phà… Tuy nhiên, với học sinh tiểu học, nhiều trường cho học sinh ở lại ăn bán trú, thời gian nghỉ trưa ở trường của học sinh khá dài, trong khi buổi sáng có em đến trường vẫn ngáp ngủ, nhịn đói…
Với các trường ở miền núi, vùng cao, việc học sinh phải đi học quãng đường xa trong điều kiện thời tiết mùa đông rét mướt mà học khung giờ sớm 7 giờ 15 phút đến trường cũng cho thấy sự bất cập. Chưa kể, buổi chiều các em không phải học thêm, không phải tới trường thì việc cân đối, phân bổ giờ học với địa bàn này là cần thiết.
Không ít người mong muốn cho học sinh đến trường muộn hơn, cùng với khung giờ làm việc mùa đông của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh (là từ 7 giờ 30 phút) để học sinh được ngủ đủ giấc, được ăn sáng đầy đủ, bảo đảm phát triển thể chất, tâm sinh lý. Đó là mong muốn chính đáng, tuy nhiên, về phía các gia đình, việc quản lý, chăm lo giờ ngủ bảo đảm cho con em mình vẫn chưa coi trọng.
Thực tế nhiều em đi học cả ngày ở trường, tối về vẫn đi học thêm. Các em không có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi, tự học nên thường ngủ rất muộn. Chưa kể đến việc có em còn bị chi phối thời gian vào ti vi, điện thoại, máy tính, ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ mà không ai quản lý.
Rất khó để chiều theo ý kiến của đa số phụ huynh về giờ đến trường của học sinh. Song cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp ở từng địa bàn, từng cấp học để làm sao vẫn bảo đảm dạy đúng dạy đủ khung chương trình, vừa tạo điều kiện tốt nhất để trẻ ăn đủ, ngủ đủ, phát triển thể chất và khỏe mạnh. Ở tầm vĩ mô, việc thay đổi, cải tiến chương trình giáo dục không quá nặng, không quá nhiều giờ, nhiều tiết là yếu tố quan trọng quyết định việc học nhiều hay ít, giờ học và tự học của học sinh.
Trẻ em không thể đi ngủ sớm khi phải đi học thêm, khi phải làm thêm nhiều bài tập từ bậc tiểu học và khi bố mẹ vẫn chưa đi ngủ, thường xuyên ngủ muộn.
Giờ học của học sinh, chuyện tưởng nhỏ nhưng không nhỏ vì nó ảnh hưởng tới tương lai, sức khỏe của trẻ và hơn thế, là thói quen làm việc khoa học, điều độ của mỗi người trưởng thành sau này.
Bảo Châu
Ý kiến bạn đọc (0)