Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏ sổ hộ khẩu

Cập nhật: 12:22 ngày 21/10/2022
(BGĐT) - Theo quy định, bắt đầu từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy sẽ không còn giá trị sử dụng, thông tin cư trú của người dân được quản lý bằng phương thức điện tử. Như vậy chỉ còn hơn hai tháng nữa, sổ hộ khẩu bị khai tử, chuyển sang quản lý dân cư theo định danh cá nhân trên nền tảng công nghệ hiện đại, thuận tiện và hiệu quả, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Phải khẳng định quản lý bằng định danh cá nhân giúp xóa bỏ nhiều thủ tục hành chính rườm rà. Đơn cử, khi đi giao dịch, người dân không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ như: Giấy chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn, bằng lái xe… Cùng đó, nếu một trong các giấy tờ trên thất lạc, người dân phải mất nhiều thời gian, công sức để được cấp lại. Bỏ sổ hộ khẩu còn tránh tình trạng người giữ sổ gây khó dễ cho người có tên trong sổ.

Khi sử dụng định danh cá nhân, trường hợp công dân cần công chứng giấy tờ, cơ quan chức năng sẽ truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tra cứu thông tin, giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn. 

Vì vậy từ nay đến thời điểm sổ hộ khẩu hết hiệu lực, người dân cần cung cấp thông tin cá nhân để cơ quan chức năng thu nhập, cập nhật vào hệ thống dữ liệu, việc này có thể thực hiện thông qua công tác cấp căn cước công dân (CCCD). Người dân chưa làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp, nhất là các trường hợp cấp lần đầu, CMND/CCCD hết hạn hoặc CMND 9 số cần đến cơ quan công an làm thủ tục cấp CCCD mẫu mới càng sớm càng tốt.

Có CCCD gắn chíp, khi thực hiện các thủ tục hành chính, công dân có thể xuất trình để lấy thông tin về cư trú và những thông tin khác trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cơ quan chức năng sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân (số CCCD) để truy cập, cập nhật, điều chỉnh thông tin trên cơ sở dữ liệu này. Vì thế, những trường hợp còn đang sử dụng CMND 9 số, tức là chưa biết mã định danh cá nhân của mình sẽ khó khăn trong việc xin thông tin về cư trú, dẫn tới khó thực hiện các thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu chấm dứt “sứ mệnh” của mình.

Tại Bắc Giang, cơ quan chức năng đã tập trung cao cho công tác cấp CCCD, cập nhật thông tin cho người dân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tổ chức các đợt cao điểm, thậm chí làm CCCD cho người dân cả vào ngày lễ, Chủ nhật. 

Đến nay, toàn tỉnh đã cấp được hơn 1,362 triệu CCCD gắn chíp cho người từ 14 tuổi trở lên trong tổng số hơn 1,53 triệu người thuộc diện cần cấp; thu nhận gần 300 nghìn hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Ngoài ra, quá trình cấp CCCD, có một số trường hợp thông tin chưa chính xác trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đang được cơ quan chức năng phối hợp để điều chỉnh.

Được biết, từ nay đến ngày khai tử sổ hộ khẩu, lực lượng công an đang mở đợt cao điểm “90 ngày đêm” thực hiện các giải pháp trọng tâm, bao gồm: Cấp CCCD gắn chíp, bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, cấp tài khoản định danh điện tử, tham mưu và triển khai thực hiện bảo đảm các điều kiện theo quy định của Luật Cư trú.

Chỉ có thể bỏ sổ hộ khẩu, quản lý và khai thác thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử tốt khi đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tất cả người dân được cấp định danh cá nhân. Vì vậy để thực hiện đúng quy định này, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, rất cần việc khai báo thông tin dân cư chính xác, làm CCCD kịp thời từ phía người dân.

Bảo Khánh

Bỏ sổ hộ khẩu, công dân giao dịch thế nào?
(BGĐT) - Theo Luật cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Thế nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều thủ tục hành chính đang buộc người dân phải sử dụng sổ hộ khẩu giấy. Vậy công dân sẽ giao dịch thế nào? 
7 cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu
Để việc triển khai thực hiện quy định của Luật cư trú thống nhất, đồng bộ, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an tiếp tục hướng dẫn các bộ, ngành, các phương thức sử dụng thông tin công dân thay việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Bộ Công an làm rõ những trường hợp thu hồi Sổ hộ khẩu giấy
Bộ Công an khẳng định không có chủ trương thu hồi Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy, mà chỉ thực hiện thu khi người dân đến cơ quan Công an thay đổi, bổ sung thông tin. 
Bộ trưởng Công an: Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu
Bộ Công an không có chủ trương thu tất cả sổ hộ khẩu giấy, làm khó người dân mà chỉ thực hiện khi có sự điều chỉnh thông tin, theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm.
“Khai tử” sổ hộ khẩu vào cuối năm 2022
Luật Cư trú (sửa đổi) có hiệu lực từ tháng 7/2021 nhưng người dân vẫn được sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để chứng minh thông tin về nơi cư trú đến hết tháng 12/2022.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...