Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiến dịch 68 ngày phòng “giặc lửa”

Cập nhật: 13:23 ngày 17/10/2022
(BGĐT) - Bộ Công an vừa phát động chiến dịch 68 ngày (từ ngày 15/10 đến hết năm) tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu của chiến dịch nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do “giặc lửa” gây ra.

Mặc dù các cấp, ngành chức năng quan tâm tuyên truyền sâu rộng, báo chí thông tin cảnh báo không ít, ý thức phòng, chống cháy, nổ được nâng lên song những vụ cháy nổ trên toàn quốc vẫn gia tăng, nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và của.

Có thể thấy vụ cháy cơ sở karaoke An Phú (Bình Dương) xảy ra cách đây hơn 1 tháng làm chết 32 người là bài học đắt giá về việc lơ là phòng cháy. Nguyên nhân là do chập điện, cơ sở thiết kế xây dựng với nhiều vật liệu dễ cháy nên đám cháy bùng phát nhanh gây khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ dẫn đến hậu quả hết sức đau lòng.

Theo số liệu từ hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy của Chính phủ mới đây, trong 5 năm qua, cả nước có gần 500 người chết, thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng từ các vụ cháy, nổ. Riêng 9 tháng đầu năm nay, con số người chết gần 100 người trong tổng gần 900 vụ cháy nổ.

Tại Bắc Giang, cũng đã ghi nhận những vụ cháy lớn gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng như vụ cháy toàn bộ các khu nhà kho, nhà sản xuất và khu để xe của Công ty may Hà Phong, trong đó có khoảng 1.500 xe máy của công nhân. Hay hồi đầu năm nay Công ty may Việt Pan Pacific đã bị cháy nhà xưởng thiệt hại nhiều tỷ đồng. Mới đây nhất tại xưởng sản xuất viên nén gỗ của một gia đình ở thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế đã xảy ra cháy.

Theo tổng hợp của cơ quan chức năng, phần lớn nguyên nhân của các vụ cháy nổ xảy ra đều do chập cháy nguồn điện. Ngoài ra nhiều vụ cháy do đốt hương, nơi ở cùng với nơi kinh doanh có nhiều loại hàng hóa dễ cháy; nhiều người còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy, nổ.

Về phòng chập cháy nguồn điện, cơ quan chức năng khuyến cáo, khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ và bảo vệ điện phải tính toán, thiết kế theo đúng quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Không được dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải gây cháy.

Lưu ý lắp đặt các thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao tự động ngắt điện chống quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn.

Trong bối cảnh KT-XH đang trong quá trình phát triển, công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ; cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nhà và công trình cao tầng ngày càng nhiều; hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh gia tăng; nhu cầu sử dụng năng lượng, hóa chất lớn, dẫn tới nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn về cháy, nổ.

Để thực hiện hiệu quả việc kiềm chế sự gia tăng về số vụ, thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra, cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền cần tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm nhằm bảo đảm tính răn đe, chiến dịch 68 ngày tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mang ý nghĩa như vậy.

Trần Anh

Bộ Công an hướng dẫn chi tiết thoát nạn khi xảy ra cháy
Gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản mà nguyên nhân chủ yếu có thể do nạn nhân trong đám cháy thiếu kỹ năng để thoát nạn khi có cháy xảy ra. Bộ Công an đã có những chỉ dẫn cụ thể để nhân dân tùy vào các tình huống áp dụng để thoát nạn khi có cháy.
Triển khai chiến dịch 68 ngày tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH trên toàn quốc
(BGĐT) - Ngày 11/10, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên phạm vi toàn quốc. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì. 
Bắc Giang: Hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho hơn 1 nghìn học sinh
(BGĐT) - Ngày 11 và 12/10, Đoàn Thanh niên và Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn kỹ năng an toàn phòng cháy, chữa cháy cho hơn 1 nghìn học sinh Trường Mầm non, Tiểu học, THCS Hợp Đức, huyện Tân Yên và một số Trường THPT trên địa bàn TP Bắc Giang.
Nhân Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10: “4 tại chỗ” ngăn hỏa hoạn
(BGĐT) - Phương châm “4 tại chỗ” luôn được nhắc đến nhằm ngăn chặn sớm, dập tắt đám cháy kịp thời, hạn chế thiệt hại thấp nhất khi lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở xa hoặc khó tiếp cận hiện trường.
Đặt người dân là trung tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy
(BGĐT) - Ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ (CNCH) của lực lượng PCCC. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...