Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rạp cưới lấn đường

Cập nhật: 09:58 ngày 05/10/2022
(BGĐT) - Mùa cưới đã đến. Theo quy định, đám cưới, đám tang, lễ ăn hỏi không được dựng rạp dưới lòng đường nhưng vì nhiều lý do, không ít gia đình vẫn dựng rạp cưới lấn đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường Huyền Quang, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) bình thường đã hay ùn tắc. Phần do lòng đường hẹp, không có vỉa hè; phần do mật độ phương tiện đi lại tuyến đường này khá đông, chỉ cần một vài gia đình đỗ xe ô tô trước cửa đã có thể gây tắc cục bộ.

Chủ nhật vừa rồi, một gia đình tổ chức đám cưới, bắc rạp chiếm nửa lòng đường này. Gia chủ chỉ dành cho người đi đường vừa đúng một xe ô tô nhỏ, nếu có xe máy đi ngược chiều phải lách và vững tay mới đi được. Thành ra bất đắc dĩ người dân phải tự phân luồng giao thông, đợi bên này đi hết mới đến bên kia, vừa đi vừa lo, ùn tắc và nguy hiểm.

Quanh phường Hoàng Văn Thụ không phải không có nhà văn hóa, thậm chí trường học gần đó, nếu tổ chức gọn trong một ngày cuối tuần, gia đình có thể mượn nhà văn hóa hay các điểm sinh hoạt cộng đồng để tổ chức đám cưới. Mà không chỉ gây cản trở giao thông, hẳn những thực khách đi đám cưới chắc cũng vừa ngồi ăn cỗ vừa lo, xe chạy rầm rập ngay sát cạnh, tất cả tính mạng, an toàn của bản thân chỉ sau mỗi tấm rèm vải rạp cưới.

Thành phố Bắc Giang từ lâu đã có chủ trương và vận động người dân khi gia đình có việc, tổ chức ăn uống đông người ra nhà văn hóa, nhà sinh hoạt chung để tổ chức. Thành phố cũng đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp, bảo đảm các điều kiện cần thiết về điện, nước sạch, không gian… cho các gia đình khi nhà có việc.

Tuy vậy, trên thực tế, không ít gia đình vẫn tận dụng vỉa hè, lòng đường trong khu dân cư như gia đình ở đường Huyền Quang nêu trên làm đám cưới. Nhà nào cẩn thận thì đặt vật cản như lốp xe, cành cây xuống lòng đường báo hiệu hay ghi tấm bảng làm “vừa lòng” người tham gia giao thông như: “Nhà có việc, xin đi đường khác”, “Phía trước có rạp, xin nhường đường”… nhưng có gia đình mặc nhiên coi đó là việc làm bình thường.

Đồng ý là không phải gia đình nào cũng có điều kiện tổ chức đám cưới ở khách sạn, nhà hàng và cũng muốn tiện lợi song không vì thế mà bắc rạp chiếm nửa đường, bịt kín ngõ xóm, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Rất may ở tỉnh chưa có vụ tai nạn đáng tiếc nào từ những rạp cưới ven đường song ở một số địa phương khác, đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Nhiều đôi trẻ khi đến trụ sở UBND xã, phường, thị trấn đăng ký kết hôn nhận được thư chúc mừng của chính quyền; cam kết đám cưới không uống rượu bia quá chén, không hút thuốc lá, đội mũ bảo hiểm… nên chăng, cần bổ sung thêm cả cam kết về nơi tổ chức, hướng dẫn gia chủ tổ chức đám hỷ an toàn, vui vẻ.

Vỉa hè, lòng đường là của người đi bộ, người tham gia giao thông, dành cho mục đích giao thông. Thông cảm là nhà ai trước sau đều có việc, cỗ bàn, hiếu hỷ nhưng chỉ vì cái tiện, tiết kiệm mà bắc rạp cưới lấn đường thì không hợp lý, vi phạm quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông và quan trọng hơn là nhà có việc mà không vui trọn vẹn, vẫn phấp phỏng lo lắng về sự không an toàn thì không nên.

Hồng Tâm

Phạt cơ sở nấu ăn lưu động 90 triệu đồng vì gây ngộ độc trong đám cưới
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đình Giá, sinh năm 1985, là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Quyên (địa chỉ tại số 37G, đường Cao Thắng, phường 7, thành phố Đà Lạt). Lý do là cơ sở này đã để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại tiệc cưới của một gia đình tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) ngày 31/7/2022.
Bắc Giang nhân rộng đám cưới tiết kiệm, văn minh
(BGĐT)- Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhiều gia đình tổ chức đám cưới tiết kiệm, văn minh. Việc làm này góp phần giảm chi phí, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; xây dựng lối sống văn hóa, văn minh ở cơ sở.    
Tuổi trẻ TP Bắc Giang hưởng ứng việc cưới văn minh, tiết kiệm
(BGĐT) - Đoàn Thanh niên xã Song Khê (TP Bắc Giang) vừa phối hợp tổ chức đám cưới văn minh cho chú rể Văn Hoàng và cô dâu Nguyễn Lý được gia đình, khách mời ủng hộ, đánh giá cao. 
Bắt 2 đối tượng trộm tiền mừng đám cưới ở Lạng Giang
(BGĐT) - Ngày 7/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đã bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ trộm cắp thùng tiền mừng đám cưới của một gia đình ở thôn Trám, xã Mỹ Hà (Lạng Giang) xảy ra vào ngày 18/6.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...