Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ẩn họa từ bình gas nấu cỗ

Cập nhật: 08:33 ngày 21/09/2022
(BGĐT)- Hai trong ba người đàn ông bị bỏng nặng do bình gas nấu cỗ rò rỉ gây cháy ở đám giỗ mới đây thuộc địa bàn huyện Yên Dũng đã tử vong là sự cảnh báo về ẩn họa khó lường từ nhiều đám cỗ hiện nay.

Tai nạn bất ngờ ập đến thật đau lòng ngay trong đám giỗ của gia đình bà S. Khi con cháu bà di chuyển bình gas từ gian bếp chật chội để nấu cỗ thì khí gas bị xì, bén vào bếp củi gây cháy. Hai người con trai và con rể bà S bị bỏng nặng phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện, trong đó một người con trai và con rể của bà S đã tử vong.

Mặc dù ngành chức năng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền về việc cưới, việc tang văn minh, tiết kiệm, giảm tối đa cỗ bàn linh đình trong tổ chức liên hoan, giỗ, chạp… nhưng trên thực tế việc tổ chức cỗ bàn linh đình vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Ẩn họa được cảnh báo từ lâu ở các đám cỗ là an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian gần đây, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm đáng kể do được quan tâm hơn về an toàn ở các khâu sản xuất, chế biến nhưng quan sát cách nấu cỗ vẫn rất lo ngại. Tại nhiều đám cỗ, nơi chế biến của các tổ dịch vụ nấu nướng nhìn thấy ngay ở lễ đường, vỉa hè, trong khi xe cộ vẫn chạy qua ầm ầm, bụi bặm.

Ẩn họa khác là tình trạng lạm dụng rượu bia dẫn đến nhiều hệ lụy. Theo cảnh báo của cơ quan chức năng dịp nghỉ lễ, Tết, dịp cuối tuần số vụ tai nạn giao thông tăng cao hơn một phần nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu bia quá đà từ cỗ bàn. Ngoài ra, nhiều vụ ẩu đả, thậm chí dẫn đến án mạng cũng từng xảy ra ở nhiều đám cỗ.

Trở lại vụ việc bình gas nấu cỗ gây chết người ở đám giỗ nêu trên. Tai nạn về sử dụng bếp gas đã nhãn tiền, trong khi đó, tại nhiều đám cỗ việc sử dụng bếp gas công nghiệp rất phổ biến. Ưu điểm của loại bếp này là dễ di chuyển, dễ sử dụng, việc nấu nướng nhanh, hiệu quả. Nhưng nhược điểm là dễ gây tai nạn cháy nổ nếu không sử dụng đúng cách.

Khuyến cáo của các chuyên gia là người sử dụng bếp gas công nghiệp cần được hướng dẫn sử dụng an toàn. Với việc xào nấu thường xuyên bếp dễ dẫn đến dầu mỡ tích tụ lâu ngày dễ bén lửa gây cháy nổ, do vậy, cần lưu ý vệ sinh và bảo trì bếp sau mỗi lần sử dụng, vừa tăng tuổi thọ cho bếp, vừa dễ dàng kiểm soát khi có sự cố xảy ra.

Để giảm những ẩn họa nêu trên, vấn đề tuy đã được nêu ra năm này qua năm khác nhưng vẫn cần nhắc lại là cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục tuyên truyền và có những giải pháp đồng bộ để hạn chế tình trạng cỗ bàn linh đình đang diễn ra ở nhiều nơi mà hệ lụy của nó vừa gây lãng phí của cải, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng động xã hội và những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Trần Anh

Bắc Giang: Di chuyển bình gas gây cháy, 3 người bị bỏng nặng
(BGĐT) – Sáng 11/9, tại thôn Tân Sơn 2, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xảy ra vụ cháy khí gas khiến 3 người bị bỏng nặng.
Bắc Giang: Nổ bình gas làm một người tử vong
(BGĐT) - Tối 30/5, tại thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xảy ra nổ bình gas làm một người tử vong. 
Nam thanh niên bỏng nặng, cháy xém mặt vì bình gas phát nổ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vừa cấp cứu một bệnh nhân bị bỏng nặng do bình gas mini phát nổ trong quá trình nấu ăn.
Hàng chục bình gas mini phát nổ văng vào nhà dân, nhiều tài sản "cháy oan"
Một phụ nữ điều khiển xe máy chở nhiều bình gas mini cũ, bất ngờ các bình gas phát nổ, lửa cháy vào người phụ nữ. Nhiều bình gas nổ văng vào nhà dân ven đường.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...