Cần nhiều cái “xin”
Đương nhiên cán bộ, người làm công ăn lương phải chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc “4 xin” khi giao tiếp với người dân. Điều đó thể hiện sự lịch sự, tôn trọng, lắng nghe và tận tình hướng dẫn trong tiếp xúc, làm việc hằng ngày.
Ngược lại, với người dân, khi đến cơ quan, công sở, được cán bộ tư vấn, giải thích tận tình, ra về có lời cảm ơn thì cán bộ nào cũng cảm thấy vui và có động lực với công việc.
Trong ứng xử cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi, xin phép và xin chào được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn. Nó là một trong các biểu hiện của ứng xử có văn hóa, là hành vi văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội.
Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối các quan hệ, và con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn.
Nhiều người khi đến phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) làm giấy khai sinh cho con đã rất bất ngờ và vui mừng khi nhận được tấm thiệp chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới của Chủ tịch UBND phường. Hay khi báo với địa phương gia đình có người thân qua đời nhận được lời chia buồn động viên của chính quyền, rất cảm động. Khi công việc của người dân giải quyết chưa đúng tiến độ thủ tục hành chính, phường có thư xin lỗi. Những điều nhỏ nhưng được người dân ghi nhận, qua đó mối quan hệ giữa chính quyền và người dân cũng gần gũi, thân thiện hơn.
Thực hiện Đề án văn hóa công vụ của Chính phủ, tỉnh Bắc Giang ngoài duy trì thực hiện nghiêm kỷ cương công vụ còn xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, chú trọng văn hóa ứng xử giữa cán bộ và nhân dân. “4 xin” được nhiều cơ quan, đơn vị coi như là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, đảng viên, nhất là những người làm trực tiếp với công dân. Và từ “4 xin”, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cũng được nâng lên.
Cảm ơn và xin lỗi, xin phép và xin chào tưởng chừng như đó chỉ là một câu chuyện nhỏ, nhưng đó là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của con người, là một vấn đề cần thiết trong giao tiếp hằng ngày mà chúng ta nên gìn giữ, không chỉ riêng với cán bộ.
Nói xin chào và xin phép, nói cảm ơn hay xin lỗi là thể hiện thành ý, sự tôn trọng người khác và tôn trọng bản thân. Những lời cảm ơn khi được sự giúp đỡ, không thể xem là khách sáo, mà là thể hiện tấm lòng của bạn. Xin lỗi khi biết mình có lỗi là việc nên làm…
Cuộc sống hiện đại dễ cuốn hút chúng ta vào công việc. “Lời nói không mất tiền mua”, ai cũng cần dành cho nhau nhiều lời “xin” chân thành để không chỉ là ứng xử cá nhân mà khi nhận được “xin” đó, chúng ta thêm yêu cuộc sống và sống vị tha hơn.
Bảo Châu
Ý kiến bạn đọc (0)