Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần nhiều cái “xin”

Cập nhật: 08:22 ngày 19/09/2022
(BGĐT) -  Xin nói ngay, “xin” ở đây không phải là xin xỏ hay mang hàm ý xấu mà là những cái xin (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép) cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện theo Đề án văn hóa công vụ của Chính phủ. Thiết nghĩ với “4 xin” này thì không chỉ cán bộ, công chức thực hiện hằng ngày, rất cần nhân rộng trong đời sống, với tất cả mọi người.

Đương nhiên cán bộ, người làm công ăn lương phải chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc “4 xin” khi giao tiếp với người dân. Điều đó thể hiện sự lịch sự, tôn trọng, lắng nghe và tận tình hướng dẫn trong tiếp xúc, làm việc hằng ngày.

Ngược lại, với người dân, khi đến cơ quan, công sở, được cán bộ tư vấn, giải thích tận tình, ra về có lời cảm ơn thì cán bộ nào cũng cảm thấy vui và có động lực với công việc.

Trong ứng xử cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi, xin phép và xin chào được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn. Nó là một trong các biểu hiện của ứng xử có văn hóa, là hành vi văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội.

Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối các quan hệ, và con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn.

Nhiều người khi đến phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) làm giấy khai sinh cho con đã rất bất ngờ và vui mừng khi nhận được tấm thiệp chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới của Chủ tịch UBND phường. Hay khi báo với địa phương gia đình có người thân qua đời nhận được lời chia buồn động viên của chính quyền, rất cảm động. Khi công việc của người dân giải quyết chưa đúng tiến độ thủ tục hành chính, phường có thư xin lỗi. Những điều nhỏ nhưng được người dân ghi nhận, qua đó mối quan hệ giữa chính quyền và người dân cũng gần gũi, thân thiện hơn.

Thực hiện Đề án văn hóa công vụ của Chính phủ, tỉnh Bắc Giang ngoài duy trì thực hiện nghiêm kỷ cương công vụ còn xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, chú trọng văn hóa ứng xử giữa cán bộ và nhân dân. “4 xin” được nhiều cơ quan, đơn vị coi như là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, đảng viên, nhất là những người làm trực tiếp với công dân. Và từ “4 xin”, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cũng được nâng lên.

Cảm ơn và xin lỗi, xin phép và xin chào tưởng chừng như đó chỉ là một câu chuyện nhỏ, nhưng đó là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của con người, là một vấn đề cần thiết trong giao tiếp hằng ngày mà chúng ta nên gìn giữ, không chỉ riêng với cán bộ.

Nói xin chào và xin phép, nói cảm ơn hay xin lỗi là thể hiện thành ý, sự tôn trọng người khác và tôn trọng bản thân. Những lời cảm ơn khi được sự giúp đỡ, không thể xem là khách sáo, mà là thể hiện tấm lòng của bạn. Xin lỗi khi biết mình có lỗi là việc nên làm…

Cuộc sống hiện đại dễ cuốn hút chúng ta vào công việc. “Lời nói không mất tiền mua”, ai cũng cần dành cho nhau nhiều lời “xin” chân thành để không chỉ là ứng xử cá nhân mà khi nhận được “xin” đó, chúng ta thêm yêu cuộc sống và sống vị tha hơn.

Bảo Châu

Hiệp Hòa: Chú trọng xây dựng văn hóa học đường
(BGĐT) - Chiều 24/8, UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. 
Chú trọng nhân điển hình cơ quan, doanh nghiệp văn hóa
(BGĐT) - Xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” là phong trào thi đua đang được triển khai tích cực. Phong trào góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả công việc, xây dựng môi trường làm việc văn minh, thân thiện.
Lạng Giang: Chung sức xây dựng đời sống văn hóa
(BGĐT) - Từ quan tâm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở cơ sở, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng các thiết chế văn hóa. 
Yên Thế: Nâng hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở
(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn của huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) ở cơ sở.
Thực hiện tốt "4 xin", "4 luôn", "5 không"
(BGĐT) - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, Bắc Giang xác định làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng và thuận lợi. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...