Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn hệ lụy từ quán karaoke

Cập nhật: 08:36 ngày 12/09/2022
(BGĐT) - Cách đây không lâu, vụ cháy tại quán karaoke số 231, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến ba cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy chưa kịp lắng xuống thì ngày 6/9, lại một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại quán karaoke ở phường An Phú, TP Thuận An (Bình Dương) làm hơn 30 người thiệt mạng.

Tại Bắc Giang, mặc dù chưa xảy ra những vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản nhưng tại nhiều điểm giải trí này, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm về mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy hoặc mại dâm trá hình. 

Đơn cử, ngày 3/6, Công an TP Bắc Giang phối hợp kiểm tra quán karaoke Nam Hải KTV ở số nhà 2, ngõ 5, đường Trần Đăng Tuyển, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang). Qua kiểm tra phòng hát 303 đã phát hiện 8 thanh niên gồm cả nam và nữ có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Hay như vào ngày 23/8, Công an huyện Sơn Động kiểm tra quán karaoke Điểm Hẹn thuộc tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử , bắt quả tang hai đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm. Lực lượng chức năng còn khám xét, thu giữ nhiều giấy tờ, sổ sách liên quan đến hoạt động mua bán dâm và các đồ vật, tài liệu liên quan của chủ quán karaoke này để xử lý theo quy định.

Karaoke vốn là dịch vụ giải trí lành mạnh nhưng những mặt trái trong việc quản lý, tổ chức hoạt động này đang gây ra nhiều hệ lụy, nguy hiểm cho khách hàng nói riêng cũng như toàn xã hội. Không những không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) mà hoạt động tại nhiều quán còn biến tướng thành điểm phức tạp về tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, mại dâm, hay vấn nạn khác như tiếng ồn, lạm dụng bia rượu, chất kích thích...

Nguyên nhân của vụ cháy nêu trên cũng như vi phạm của các tổ chức, cá nhân sẽ được cơ quan chức năng làm rõ và đưa ra kết luận chính thức. Nhưng từ thảm kịch đau lòng này cũng như mặt trái trong quản lý hoạt động karaoke, cần nhìn thẳng vào thực trạng để tránh những thảm họa, vi phạm tương tự. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấp phép, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke cần thực sự chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa. 

Đặc biệt, đối với những vụ việc, vụ án hình sự gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra xuất phát từ những vi phạm trong kinh doanh karaoke thì cần làm rõ, xử lý trách nhiệm của các cơ quan quản lý liên quan, nhất là chính quyền, lực lượng công an ở cơ sở. Các chủ quán karaoke để xảy ra vi phạm phải được xử lý nghiêm làm gương, răn đe.

Được biết ngay sau khi vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Công an chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên cả nước. 

UBND các tỉnh, TP tổ chức tổng kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh dịch vụ này trên địa bàn, xử phạt nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện về PCCC, bảo đảm an ninh trật tự.

Thủ tướng yêu cầu, UBND các tỉnh, TP có chế tài xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để cơ sở kinh doanh karaoke không đủ điều kiện, hoạt động không phép. 

Tất cả cơ sở kinh doanh này phải có lối thoát nạn thứ hai (qua ban công, lối lên mái, thang dây, ống tụt…); chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC, thoát nạn an toàn. Huy động toàn bộ hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc tuyên truyền, giám sát để kinh doanh dịch vụ karaoke trở thành hoạt động giải trí lành mạnh, không còn nguy hiểm.

Bảo Khánh

Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Đã xác định danh tính 32 nạn nhân tử vong
Chiều 11/9, theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương, toàn bộ 32 nạn nhân tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú xảy ra ngày 6/9/2022 (phường An Phú, thành phố Thuận An) đã được nhận dạng, xác định danh tính và bàn giao cho gia đình mai táng.
Cháy quán karaoke ở Đồng Nai
Đám cháy bùng lên ở quán karaoke ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, khi đang có khoảng 20 khách, chiều 11/9.
Vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương: Đã nhận dạng danh tính 24 nạn nhân
Đến tối 9/9, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã xác định được danh tính của 24 nạn nhân trong số 32 người chết trong vụ cháy quán karaoke An Phú tại thành phố Thuận An.
Giám đốc Công an Bình Dương: Quán karaoke cháy từ tầng 2
Qua trích xuất camera, cháy quán karaoke khiến 32 người chết được xác định xuất phát từ tầng 2 thay vì tầng 3 như nhận định ban đầu, theo lãnh đạo Công an Bình Dương.
Quản lý quán karaoke cháy ở Hà Nội bị bắt
Công an đã bắt tạm giam ông Phạm Duy Hùng, người được ủy quyền quản lý quán karaoke 231 Quan Hoa - nơi 3 cảnh sát hy sinh khi chữa cháy.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...