Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thư ký LHQ "sốc" trước lá thư của Tư lệnh quân đội Sudan

Cập nhật: 07:22 ngày 28/05/2023
Tổng thư ‎ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 27/5 đã tái khẳng định ủng hộ đặc phái viên của tổ chức này tại Sudan, nói rằng ông cảm thấy “sốc” trước lá thư của Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan, yêu cầu thay thế ông Volker Perthes.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric cho biết TTK Guterres “hài lòng về công việc của ông Volker Perthes và tái khẳng định sự tin tưởng hoàn toàn đối với vai trò của Đặc phái viên LHQ”.

{keywords}

Đặc phái viên LHQ về Sudan - ông Volker Perthes phát biểu tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ, ngày 22/5/2023.

Cả quân đội Sudan và LHQ đều chưa công bố bản sao chính thức bức thư của Tướng Burhan gửi Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres .

Tuần trước, Tướng Burhan cũng đã sa thải chỉ huy của Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự đối địch, Tướng Daglo, khỏi vị trí Phó Chủ tịch hội đồng quân sự chuyển tiếp.

Ngày 26/5, Bộ Quốc phòng Sudan kêu gọi các quân nhân về hưu và đã giải ngũ đến căn cứ quân sự gần nhất để được trang bị vũ khí nhằm mục đích tự vệ và bảo vệ người thân và gia đình.

Một số cuộc biểu tình đã diễn ra tại nhiều nơi ở Sudan, có tham sự tham dự của hàng nghìn người ủng hộ quân đội nước này cáo buộc Đặc phái viên LHQ Volker Perthes tiếp tay cho “sự can thiệp của nước ngoài” và yêu cầu sa thải ông.

Hiện ông Perthes đang ở thành phố New York (Mỹ), để tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ bàn về tình hình ở Sudan.

Vẫn chưa có thông tin về thời điểm ông Perthes quay trở lại Sudan, khi mà chính quyền nước này đã không cấp thị thực cho người nước ngoài kể từ giữa tháng 4, thời điểm bùng phát các cuộc đụng độ giữa quân đội và lực lượng RSF.

Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) cho biết cuộc xung đột tại Sudan đã khiến hơn 1,36 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó có gần 320.000 người đã trốn sang các quốc gia láng giềng. 

Bộ Y tế Sudan thông báo ít nhất 730 người đã thiệt mạng, dù con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Những người ở lại Khartoum đang phải chịu cảnh thiếu điện và nước sinh hoạt, không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cộng đồng Arab lên án vụ tấn công vào Đại sứ quán Qatar tại Sudan
Ngày 20/5, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), Nghị viện Arab và Bộ Ngoại giao Saudi Arabia đã lên án và phản đối vụ tấn công và phá hoại đại sứ quán Qatar ở thủ đô Khartoum của Sudan.
Xung đột ở Sudan, 19 triệu người có nguy cơ thiếu đói và suy dinh dưỡng
Ngày 5/5, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, ông Farhan Haq cảnh báo, cuộc xung đột ở Sudan có thể gây ra nạn đói và suy dinh dưỡng cho 19 triệu người trong những tháng tới, trích dẫn số liệu của Chương trình Lương thực Thế giới (WPF).
Các bên xung đột ở Sudan nhất trí gia hạn lệnh ngừng bắn
Quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) ngày 30/4 đồng loạt tuyên bố gia hạn lệnh ngừng bắn hiện hành thêm 72 tiếng. Đây là thỏa thuận mới nhất trong hàng loạt lệnh ngừng bắn vốn bị cả hai bên vi phạm trước đó.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...