Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nga cắt giảm vận chuyển khí đốt đến EU qua Ukraine

Cập nhật: 08:24 ngày 24/01/2023
Theo hãng tin RT (Nga), công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga hiện đã cắt giảm 23% khối lượng vận chuyển khí đốt hàng ngày tới EU qua Ukraine.

Cụ thể, Gazprom ngày 23/1 chỉ cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 24,4 triệu mét khối mỗi ngày (mcm) thông qua trạm trung chuyển Sudzha, một đại diện của công ty nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng yêu cầu bơm qua trạm bơm khí Sokhranovka đã bị phía Ukraine từ chối.

Ukraine đã đóng cửa trạm quá cảnh Sokhranovka, một tuyến vận chuyển khí đốt quan trọng xử lý khoảng một phần ba lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này tới EU, vào đầu tháng 5/2022, với lý do "sự can thiệp của các lực lượng chiếm đóng".

{keywords}

Một công nhân điều chỉnh van đường ống tại trạm nén khí Gazprom PJSC Slavyanskaya. Ảnh: Bloomberg.

Việc cung cấp khí đốt hàng ngày của Nga tới EU thông qua Ukraine đã giảm kể từ đầu tháng 1 năm nay. Dòng chảy qua Sudzha chỉ còn 35,5 mcm vào đầu tháng 1, giảm so với hơn 40 mcm trong vài tháng qua.

Một số chuyên gia cho rằng khối lượng quá cảnh thấp hơn là do nhiệt độ mùa đông ấm áp bất thường ở hầu hết các nước châu Âu và khối lượng khí đốt cao trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của họ.

Các nguồn cung cấp của Gazprom cho EU, khu vực khách hàng lớn nhất của công ty này đã giảm vào năm ngoái do hậu quả của lệnh trừng phạt sâu rộng chống Nga của khối.

Vận chuyển khí đốt qua Ukraine vẫn là con đường duy nhất để Nga cung cấp cho các quốc gia Tây và Trung Âu sau khi đường ống Nord Stream bị hư hại và không thể hoạt động vào tháng 9 năm ngoái. Gazprom cũng xuất khẩu khí đốt qua các đường ống Turkstream và Blue Stream tới Nam và Đông Nam Âu.

Brazil, Argentina hướng tới phát triển đồng tiền chung
Brazil, Argentina thúc đẩy các cuộc thảo luận về một loại tiền tệ chung của Nam Mỹ có thể sử dụng cho cả lĩnh vực tài chính và thương mại, qua đó giúp giảm chi phí hoạt động và hạn chế các trở ngại. 
Nhật Bản điều chỉnh chính sách cư trú nhằm thu hút nhân tài
Những người đủ điều kiện sẽ được phép làm việc trong thời gian cư trú, bao gồm cả thực tập hưởng lương và gia đình của họ cũng có thể sống ở Nhật Bản. 
Xả súng ở Los Angeles (Mỹ) làm 9 người thiệt mạng
Giới chức Mỹ cho biết vụ xả súng xảy ra tối 22/1 (giờ địa phương) tại thành phố Monterey Park, bang California, đã làm 9 người thiệt mạng. Các nhân viên điều tra án mạng của Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles đang hỗ trợ Sở Cảnh sát Monterey Park điều tra vụ việc.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...