Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Thế giới
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

90% dân số thế giới có kháng thể với virus SARS-CoV-2

Cập nhật: 12:30 ngày 03/12/2022
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, khoảng 90% dân số thế giới đã có kháng thể với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Tuy nhiên, WHO cảnh báo, biến chủng mới nguy hiểm vẫn có thể xuất hiện.
{keywords}

Một phụ nữ ở Chile tiêm chủng ngừa Covid-19 (Ảnh: Reuters).

"WHO ước tính, hiện giờ ít nhất 90% dân số thế giới đã có kháng thể với SARS-CoV-2 do từng nhiễm bệnh hoặc được tiêm chủng", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 2/12 cho biết.

Ông Tedros nói thêm: "Chúng ta tiến gần hơn đến thời điểm có thể nói rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã qua, nhưng chúng ta vẫn chưa đến đó".

Ông giải thích, những lỗ hổng trong việc kiểm soát, xét nghiệm, giải trình tự gen và tiêm chủng đang tiếp tục tạo điều kiện cho biến chủng mới nguy hiểm hơn xuất hiện.

Theo ông Tedros, hiện có hơn 500 dòng phụ của biến chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh nhưng ít nghiêm trọng hơn so với các chủng trước đó của virus SARS-CoV-2.

Kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019 đến nay, Covid-19 đã lấy đi sinh mạng của hơn 6,6 triệu người trên thế giới, trong số gần 640 triệu ca nhiễm. Tuy nhiên, WHO cho rằng, con số thực tế có thể cao hơn.

Ông Tedros cho biết, trong tuần qua, thế giới ghi nhận hơn 8.500 người tử vong do Covid-19, điều "không thể chấp nhận được sau 3 năm đại dịch" khi thế giới đã có rất nhiều công cụ đối phó.

Mũi thứ 4 vaccine mRNA ngừa Covid-19 có thể tăng gấp đôi kháng thể so với mũi 3
Mũi thứ 4 vaccine công nghệ mRNA ngừa Covid -19 có thể giúp tăng nồng độ kháng thể và phản ứng miễn dịch của tế bào T cao hơn so với mũi thứ 3. Đây là dữ liệu cuộc thử nghiệm được công bố mới đây tại Anh.
EMA khuyến nghị dùng thuốc kháng thể của AstraZeneca để phòng ngừa Covid-19
Theo khuyến nghị của Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld nên sử dụng ở người trưởng thành và thanh thiếu niên trên 12 tuổi chưa phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2.
Kháng thể đơn dòng Evusheld dự phòng Covid-19 sắp về Việt Nam
Kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca-kháng thể dự phòng Covid-19 đầu tiên được cấp phép trên thế giới sắp có mặt tại Việt Nam, giúp bảo vệ nhóm người nguy cơ cao trong đại dịch. Evusheld được chứng minh có hiệu quả phòng ngừa ít nhất 6 tháng, đặc biệt có thể phòng ngừa cả biến thể Omicron.
Phát hiện kháng thể có thể giải thích nguyên nhân gây đông máu ở bệnh nhân Covid-19
Ngày 17/2, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện các "kháng thể giả" ở những bệnh nhân mắc Covid-19 thể nặng, có thể giúp giải thích các cơ chế liên quan đến tình trạng đông máu nghiêm trọng.
Theo Dân Trí
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...