Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

6 người ngộ độc sau ăn trứng cá sấu hỏa tiễn

Cập nhật: 15:05 ngày 29/05/2023
Sau ba giờ ăn trứng cá sấu hỏa tiễn, 6 người đàn ông ở Hòa Bình đau bụng, nôn, tiêu chảy, nhập viện cấp cứu.
{keywords}

Con cá sấu hỏa tiễn trước khi được gia đình chế biến. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Người nhà cho biết gia đình chế biến con cá sấu hỏa tiễn nặng khoảng 10 kg, phần thân hấp, còn trứng nấu mẻ. Sau đó, cả nhà và một số người bạn cùng ăn. Những người ăn món cá hấp thì không có biểu hiện bất thường. Riêng nhóm 6 người ngồi cùng mâm vừa ăn cá hấp vừa ăn trứng cá nấu mẻ thì có triệu chứng nôn, đau bụng dữ dội, tiêu chảy. Người bị nặng nhất đi ngoài hơn 10 lần, mệt lả, chóng mặt. Gia đình đưa 6 người bệnh đến Trung tâm y tế sơ cứu, sau đó chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Ngày 29/5, bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết 6 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt lả, xét nghiệm ban đầu có tình trạng toan chuyển hóa máu (acid máu cao), rối loạn nước và điện giải.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc sau ăn cá sấu hỏa tiễn, điều trị thải độc, truyền dịch, bù nước và điện giải. Sau hai ngày, các bệnh nhân qua cơn nguy kịch, tiếp tục theo dõi tại Khoa hồi sức để phòng ngừa biến chứng.

Cá sấu hỏa tiễn (cá hỏa tiễn) tên khoa học là Lepisosteus osseus, loài cá nước ngọt có nguồn gốc châu Mỹ. Một số gia đình nuôi cá sấu hỏa tiễn để làm cảnh. Theo bác sĩ, thịt cá sấu hỏa tiễn không có độc, mà chất độc có trong trứng và phần thịt quanh trứng. Độc này tác dụng lên hệ tiêu hóa gây buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy; ảnh hưởng hệ thần kinh gây đau đầu, vã mồ hôi, chóng mặt, ù tai, co giật. Người trúng độc còn bị loạn nhịp tim, tụt huyết áp.

Bác sĩ khuyến cáo không ăn trứng cá sấu hỏa tiễn và các bộ phận xung quanh trứng của nó để tránh ngộ độc.

Vì sao VĐV Nguyễn Thị Oanh không tham dự giải điền kinh Đài Loan Mở rộng ?
Đội tuyển điền kinh Việt Nam giành bốn HCV nội dung 1.500m nam, 400m, 400m rào và 5.000m nữ ở giải điền kinh Đài Loan Mở rộng.
Bắc Giang: Tiêm phòng hơn 1 triệu liều vắc-xin cho đàn vật nuôi
(BGĐT) - Nhằm chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn ngừa phát sinh các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh xảy ra, năm nay Bắc Giang thực hiện 2 đợt tiêm phòng đại trà cho đàn vật nuôi: Đợt 1 từ tháng 3 đến tháng 5, đợt 2 từ tháng 8 đến tháng 10. Ngoài ra, thường xuyên thực hiện các đợt tiêm phòng bổ sung đối với gia súc, gia cầm.
Nhu cầu sử dụng điện tăng, đề phòng cháy, nổ
(BGĐT) - Dịp hè, nhu cầu sử dụng điện của hộ dân tăng, nguy cơ xảy ra cháy nổ vì thế luôn rình rập, nhất là ở các hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Mỗi gia đình, người dân cần chủ động tìm hiểu kiến thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), đề phòng cháy, nổ. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...