Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Mác-bớc

Cập nhật: 14:55 ngày 23/03/2023
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện, thành phố tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Mác-bớc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày. Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán sớm, điều trị quản lý ca bệnh kịp thời. 

Bảo đảm việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Sẵn sàng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh Mác-bớc. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về các biện pháp phòng hộ cá nhân, chăm sóc, điều trị, đặc biệt lưu ý về công tác phòng, chống nhiễm khuẩn.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ, không để lây nhiễm cho nhân viên y tế cũng như lây lan trong cộng đồng. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh Mác-bớc tại địa phương và toàn quốc. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đảm bảo kịp thời, hiệu quả, theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, để người dân dễ tiếp cận với các thông tin về tình hình dịch bệnh Mác-bớc, các biện pháp phòng, chống để người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

UBND huyện, thành phố, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, người lao động về bệnh Mác-bớc và các biện pháp phòng bệnh. Thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân chủ động phòng tránh. 

Tăng cường hệ thống giám sát dịch bệnh tại địa phương, tại các doanh nghiệp có người nước ngoài, tại các cơ sở y tế trên địa bàn; giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Đặc biệt lưu ý các trường hợp có tiền sử về từ vùng có dịch.

Quán triệt việc thực hiện nghiêm trách nhiệm khai báo dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và công tác báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015. UBND huyện, thành phố theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại địa phương. 

Đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống bệnh Mác-bớc nói riêng. Rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống dịch để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Mác-bớc:

- Cần khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với Mác-bớc để xác định nguồn lây nhiễm. Quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

- Tổ chức cách ly, điều trị sớm trường hợp dương tính, hạn chế tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Sơn Đông

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...