Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang: Cứu sống trẻ 7 tuổi bị xoắn ruột hoại tử

Cập nhật: 14:22 ngày 07/02/2023
(BGĐT) - Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang đã phẫu thuật cứu sống bé gái N.T.T., 7 tuổi, trú tại xã Yên Lư (Yên Dũng) bị sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do xoắn ruột hoại tử. 

Cách đây 10 ngày, các bác sĩ Khoa Ngoại của bệnh viện tiếp nhận 1 bệnh nhi trong tình trạng lơ mơ, sốc nhiễm trùng, phản xạ kém; các chỉ số xét nghiệm đều ở ngưỡng báo động. Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tích cực cho bệnh nhi, cho bé thở oxy, thiết lập đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt lưu sonde dạ dày và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Khi tiến hành phẫu thuật, trong ổ bụng bệnh nhi có nhiều dịch màu đen, nhiều quai ruột chuyển sang màu tím đen, hoại tử. Các bác sĩ đã tiến hành hút bớt dịch ổ bụng, cắt bỏ phần hoại tử và làm hậu môn nhân tạo. Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công, cháu bé tiếp tục được theo dõi, dùng thuốc hồi sức tích cực. Đến ngày 7/2, bé được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi sức khỏe.

{keywords}

Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực.

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Văn Đại, Trưởng Khoa Ngoại cho biết: "Xoắn ruột là một dạng bệnh cấp tính gây tắc ruột. Hậu quả của xoắn ruột gây ra các rối loạn toàn thân và tại chỗ, quai ruột và mạch máu bị thắt lại dẫn đến hoại tử. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh còn chủ quan, khi thấy trẻ có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, nôn chỉ nghĩ rằng đây là tình trạng rối loạn tiêu hoá thường gặp mà không biết rằng đó có thể là một trong các dấu hiệu của bệnh xoắn ruột gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ". 

Đây là ca bệnh phức tạp nhất từ trước đến nay bởi bệnh nhi nhập viện muộn khi đã có dấu hiệu mất ý thức. Dù đã cố gắng hết sức nhưng đội ngũ bác sĩ không thể bảo tồn được toàn bộ ruột cho trẻ và phải làm hậu môn nhân tạo. Dự kiến sau khoảng 2 tháng nữa, các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang sẽ thực hiện phẫu thuật đóng hậu môn nhân tạo để bệnh nhi có cuộc sống sinh hoạt tốt hơn.

{keywords}

Bác sĩ Phạm Văn Đại kiểm tra sức khỏe bệnh nhi trước khi xuất viện.

Qua đây bác sĩ khuyến cáo phụ huynh hoặc người giám hộ khi thấy trẻ có dấu hiệu cấp tính của những bệnh đường tiêu hoá như nôn, đau bụng mà không rõ nguyên nhân cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa nhi để được điều trị kịp thời. 

Hiền Chúc

Sẵn sàng nhân, vật lực phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Ngày 13/1, Sở Y tế Bắc Giang tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023 tại các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Trung tâm Y tế huyện Lục Nam, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.
Tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa mắc bệnh mạn tính ở người cao tuổi
(BGĐT) - Ngày 14/10, Hội Người cao tuổi tỉnh Bắc Giang phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức truyền thông cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi xã Phượng Sơn (Lục Ngạn).
Ăn uống đúng cách để bảo đảm sức khỏe
(BGĐT) -  Phương pháp eatclean (ăn uống sạch) được nhiều người lựa chọn áp dụng vào thực đơn hằng ngày. Tuy nhiên, việc lầm tưởng đây là chế độ ăn kiêng để giảm cân đã khiến không ít trường hợp ảnh hưởng xấu về sức khỏe. Vì vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ để thực hiện đúng cách nhằm bảo đảm dinh dưỡng cho cơ thể.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...