Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Cập nhật: 16:02 ngày 18/01/2023
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2023.

Kế hoạch nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh phấn đấu 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát lớn trong cộng đồng, mất kiểm soát; giảm số người mắc bệnh dịch và tử vong. Tỷ lệ phát hiện ca nghi sởi/rubella < 30/100.000 dân. Tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn. Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Để đạt được mục tiêu trên, kế hoạch triển khai các giải pháp. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với địa phương. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu trách nhiệm; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả với các tình huống dịch bệnh; bảo đảm phối hợp có hiệu quả giữa lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường (khi cần). 

Tiếp tục truyền thông về thông điệp “2K (khẩu trang + khử khuẩn) + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức” trong phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền khuyến khích người dân tiếp tục đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là khi đến các khu vực công cộng, khu vực đông người, khi đi các phương tiện công cộng theo quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và các tỉnh, thành trong nước. Tăng cường công tác khai báo dịch, nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, ngăn chặn, đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến của dịch bệnh không để dịch lan rộng, xâm nhập vào tỉnh, đặc biệt là các dịch bệnh mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm. Tổ chức giám sát dịch tễ thường quy và chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng, đặc biệt chú ý giám sát tại các ổ dịch cũ và địa bàn có nguy cơ cao.

Phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, doanh nghiệp, trường học; đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng, chống dịch trong việc phát hiện, thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh, ổ dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời, triệt để và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.

Sẵn sàng phương án chuẩn bị các cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 phòng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát; bố trí đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ... phục vụ công tác phòng, chống dịch, công tác điều trị tại các tuyến; sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có dịch xảy ra. Huy động sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn tham gia công tác quản lý, thu dung, điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm trong trường hợp cần thiết.

Bắc Giang: Bảo đảm phục vụ người bệnh xuyên Tết
(BGĐT) - Từ bao đời nay, tâm lý làm cả năm xả hơi mấy ngày Tết trở thành thói quen, nếp nghĩ của nhiều người. Tình trạng vui xuân quá đà của không ít người dân cũng gây áp lực cho các bác sĩ ở những bệnh viện tuyến tỉnh khi phải thường trực sẵn sàng cấp cứu ca bệnh do xuất huyết dạ dày, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông...
Sẵn sàng nhân, vật lực phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Ngày 13/1, Sở Y tế Bắc Giang tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023 tại các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Trung tâm Y tế huyện Lục Nam, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.
Giám sát chặt chẽ, phòng ngừa lây nhiễm biến thể mới của dịch Covid-19
(BGĐT) - Qua hệ thống giám sát của Sở Y tế, trong 10 ngày đầu năm 2023, toàn tỉnh phát hiện 3 trường hợp mắc Covid-19 (ở các huyện Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế), độ tuổi từ 10-76 tuổi; không có ca tử vong. Các bệnh nhân đã được tiêm vắc - xin và theo dõi sức khỏe. 

Minh Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...