Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giám sát chặt chẽ, phòng ngừa lây nhiễm biến thể mới của dịch Covid-19

Cập nhật: 14:09 ngày 13/01/2023
(BGĐT) - Qua hệ thống giám sát của Sở Y tế, trong 10 ngày đầu năm 2023, toàn tỉnh phát hiện 3 trường hợp mắc Covid-19 (ở các huyện Việt Yên, Tân Yên, Yên Thế), độ tuổi từ 10-76 tuổi; không có ca tử vong. Các bệnh nhân đã được tiêm vắc - xin và theo dõi sức khỏe. 

Theo Sở Y tế, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở mức thấp do phần lớn người dân đã được tiêm phòng. Tuy nhiên, virus SAR-CoV-2 liên tục biến đổi tạo ra các biến chủng, biến thể mới với diễn biến ngày càng khó lường. 

Đến nay thế giới đã xuất hiện hơn 500 biến thể khác nhau. Gần đây là biến thể phụ XBB.1.5 đang gây đợt bùng phát dịch mới ở Mỹ. Tại Việt Nam, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh. 

{keywords}

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị vật tư y tế phòng dịch tại huyện Yên Thế. Ảnh: Đỗ Phú.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, theo thời gian miễn dịch do tiêm vắc - xin phòng Covid-19 trong cơ thể sẽ giảm dần, thêm nữa việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ bùng phát dịch, nhất là trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội năm 2023 khi nhu cầu đi lại, giao lưu, tập trung ăn uống của người dân tăng cao. 

Trước diễn biến phức tạp, Sở Y tế chỉ đạo toàn ngành củng cố, nâng cao hệ thống giám sát phòng dịch toàn tỉnh. Đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh khi tiếp nhận bệnh nhân phải tăng cường khai thác lịch trình tiếp xúc, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, sàng lọc để phân loại, nhận định và dự báo đúng diễn biến của dịch bệnh; khẩn trương cách ly đối với ca bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19; kịp thời báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền có giải pháp xử lý, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Trong quý I/2023, Sở Y tế sẽ triển khai tiêm phòng Covid-19 liều bổ sung cho các trường hợp theo nhóm ưu tiên để tăng cường khả năng bảo vệ, giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh hoặc chuyển nặng nếu không may bị lây nhiễm. 

Cùng đó, tổ chức tiêm vắc - xin cho trẻ em dưới 12 tuổi. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về công tác vệ sinh cá nhân, khử khuẩn không gian nhà ở, nơi làm việc, đồng thời chủ động đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để bảo vệ sức khỏe, đề phòng lây nhiễm bệnh.

Mai Toan

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán
Ngày 11/1, Bộ Y tế có Công văn khẩn số 155/BYT-DP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai phòng, chống dịch Covid-19 xuyên Tết
Trước tình hình biến chủng XBB xâm nhập và có nguy cơ gia tăng sau Tết Nguyên đán, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết 38 của Chính phủ; đồng thời kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng bệnh theo khuyến cáo.
Quốc hội nhất trí tiếp tục thực hiện một số chính sách phòng, chống dịch Covid-19 đến hết năm 2023
Theo Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa được Quốc hội thông qua, các chi phí phục vụ công tác phòng, chống dịch của cơ sở y tế, cơ sở thu dung, điều trị và chế độ, chính sách đối với người được điều động, huy động tham gia phòng, chống dịch đã thực hiện trước ngày 31/12/2022 mà chưa thanh toán xong thì được tiếp tục thanh toán theo quy định. Kinh phí thực hiện được chuyển nguồn sang năm 2023.

Nhật Bản: Số ca tử vong vì Covid-19 vượt 60.000 ca
Trong ngày 8/1, Nhật Bản đã ghi nhận thêm 301 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong trong cả nước lên con số 60.000 ca kể từ khi dịch bệnh này bùng phát.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...