Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19: Không để lãng phí nguồn lực

Cập nhật: 07:00 ngày 24/12/2022
(BGĐT) - Dịch Covid-19 chưa kết thúc song nhiều hàng hóa, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch (PCD) được đầu tư từ ngân sách và do các tổ chức, cá nhân tài trợ còn tồn kho, sắp hết hạn sử dụng. Việc sử dụng các nguồn lực này của tỉnh Bắc Giang cũng gặp nhiều khó khăn do vướng về quy định, thủ tục pháp lý. 

Nhiều vật tư y tế cận hạn

Đầu tháng 5/2021 dịch Covid-19 xâm nhập vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh rồi bùng phát mạnh trên diện rộng. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã dành nguồn lực từ ngân sách mua sắm thuốc, vật tư y tế. Từ năm 2020- 2022, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh đã mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm từ nguồn ngân sách nhà nước với tổng kinh phí 87,4 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, với tinh thần đoàn kết, tương trợ, nhiều đơn vị trên địa bàn đã nhận được sự hỗ trợ về vật chất của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm ở trong và ngoài nước bao gồm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế. Tính đến ngày 31/10/2022, tổng số thuốc, vật tư y tế các đơn vị được nhận viện trợ là 919 danh mục (bao gồm 329 danh mục thuốc, 590 danh mục vật tư y tế). Các nguồn lực hỗ trợ đã góp phần đáp ứng cơ bản yêu cầu công tác PCD.

Hiện nay, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, lượng vật tư y tế tồn kho vẫn còn nhiều. Trong đó số thuốc và vật tư y tế trị giá hơn 17,4 tỷ đồng tập trung nhiều ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nội tiết, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh; các huyện: Tân Yên, Sơn Động, Yên Thế, Việt Yên... Ngoài ra còn hơn 880 nghìn khẩu trang y tế các loại; 47,1 nghìn bộ quần áo bảo hộ từ nguồn viện trợ tập trung.

{keywords}

     Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang giám sát công tác quản lý, sử dụng thiết bị y tế PCD Covid-19 tại xã Lan Mẫu (Lục Nam).

Ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau đợt đỉnh dịch năm 2021 thì các bệnh nhân nhiễm Covid-19 chủ yếu ở thể vừa và nhẹ nên không sử dụng hết số lượng thuốc, vật tư thiết bị y tế đã mua từ nguồn ngân sách và các tổ chức, cá nhân tài trợ. Qua kiểm tra, hiện còn một số thuốc, vật tư y tế đã sắp hết hạn sử dụng". Được biết, những thuốc này có thể sử dụng trong điều trị các bệnh khác. Sở Y tế đã có văn bản đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) điều chuyển, cho phép sử dụng thuốc trên cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và thực hiện thanh toán bằng kinh phí KCB BHYT. Đồng thời kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn việc thanh toán chế độ BHYT đối với các thuốc nêu trên khi sử dụng để điều trị cho người bệnh BHYT tại cơ sở KCB.

Tuy nhiên đến nay chưa có văn bản phản hồi hướng dẫn điều chuyển đối tượng sử dụng đối với số lượng thuốc, vật tư tồn kho này. Dịch Covid-19 đến thời điểm này chưa kết thúc, tỉnh vẫn phải dự phòng cho tình huống xấu khi dịch bùng phát nên ngành Y tế liên tục rà soát, phân loại các thiết bị, vật tư y tế cận hạn 3 tháng. Để không lãng phí thuốc, vật tư y tế được mua từ nguồn ngân sách, trước mắt, Sở Y tế trình Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cho phép sử dụng miễn phí đối với các loại thuốc, vật tư cận hạn 3 tháng cho người nhiễm bệnh khác không phải là Covid-19.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Có thể khẳng định nguồn lực vật tư, thiết bị từ ngân sách và tài trợ đã góp phần quan trọng trong công tác điều trị, PCD của tỉnh. Đến thời điểm này khi dịch lắng xuống, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới (thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vẫn đang khai thác, vận hành, phát huy hiệu quả công năng của hệ thống ô xy trung tâm, máy chụp XQ tại giường, máy theo dõi chỉ số sinh tồn... đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Hay như tại Bệnh viện Phổi, nhiều trang thiết bị tiếp tục được sử dụng, phục vụ người bệnh. Trong trường hợp tỉnh phát sinh dịch bệnh, nguồn vật tư y tế này sẽ được khai thác, vận hành cho PCD.

{keywords}

  Hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19 đang được bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh. 

Khó khăn hiện nay là nhiều hàng hóa, vật tư do tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tài trợ cho tỉnh chưa bảo đảm căn cứ để cơ quan chức năng xác lập quyền sở hữu toàn dân dẫn đến chưa được đưa vào sử dụng (khi không còn bệnh nhân Covid-19). Nguyên nhân do thời điểm bùng phát dịch cấp bách, nguy hiểm, việc hỗ trợ hàng thực hiện nhanh gọn; nhiều mặt hàng chỉ có phiếu giao - nhận hoặc gửi qua xe vận chuyển đến, không có hồ sơ, chứng từ. 

Ví như tháng 5/2021, Bệnh viện Tâm thần tỉnh được trưng dụng làm Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại đây được tài trợ nhiều trang thiết bị, hệ thống khí y tế. Dù thời điểm này trang thiết bị không còn sử dụng điều trị bệnh nhân Covid-19 nhưng chưa thể tháo dỡ, xử lý do thiếu hồ sơ để xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo quy định. Hiện khu nhà điều trị nội trú 5 tầng vẫn đóng cửa để bảo quản tài sản, trong khi nhu cầu KCB tại đơn vị rất cao.

Hiện nay, tổng số thuốc và vật tư y tế còn tồn trị giá 17,4 tỷ đồng, tập trung nhiều ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nội tiết, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh; các huyện: Tân Yên, Việt Yên... Ngoài ra còn hơn 880 nghìn khẩu trang y tế các loại và hơn 47,1 nghìn bộ quần áo bảo hộ từ nguồn viện trợ tập trung.

Hay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một số máy thở Vsmart VFS- 410 của Tập đoàn Vingroup tài trợ thiếu giấy phép lưu hành, giấy chứng nhận xuất xưởng, chưa có kỹ sư hướng dẫn sử dụng trực tiếp. Từ đầu năm 2021, Sở Y tế đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để đề nghị Tập đoàn Vingroup bổ sung thủ tục, tuy vậy đến nay đơn vị chưa nhận được phản hồi từ nhà tài trợ và chưa đưa thiết bị vào sử dụng.

Để không lãng phí nguồn lực, Sở Y tế đã kiến nghị UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất Chính phủ, Quốc hội chỉ đạo cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc và có hướng dẫn cụ thể việc đưa vào sử dụng lượng hàng hóa tài trợ thiếu giấy tờ hoặc điều chuyển số lượng vật tư, thuốc còn tồn kho được mua từ ngân sách trước đó sang điều trị các bệnh khác Covid-19. Trong thời gian này, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, báo cáo cơ quan chuyên môn về số lượng thuốc, vật tư y tế cận hạn để xin ý kiến phương án xử lý; cùng đó bảo quản tốt các hàng hóa, vật tư còn tồn.

Nhóm PVVX

Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang giám sát công tác quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ngày 16/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang giám sát chuyên đề về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Y tế. 
Bắc Giang tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
Nghiên cứu, điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình mới
Sáng 6/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...