Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những cách từ bỏ thuốc lá hiệu quả

Cập nhật: 15:20 ngày 15/07/2022
(BGĐT) - Với hàng nghìn hóa chất độc hại, trong đó có khoảng 40 chất có khả năng gây ung thư, thuốc lá được coi là “kẻ sát nhân thầm lặng”. Nếu đang hút thuốc lá thì dưới đây là các gợi ý giúp bạn từ bỏ thói quen độc hại này.

Xin tư vấn và đơn thuốc từ bác sĩ

Vứt những điếu thuốc đi và thề rằng tôi sẽ bỏ thuốc thì thật đơn giản. Nhưng bỏ được ngay lập tức – một cách đột ngột – thì không dễ dàng. Những người cố gắng bỏ thuốc mà không cần điều trị hay dùng thuốc, 95% sẽ tái nghiện. Lý do vì hút thuốc là một chứng nghiện, lúc này não đã bị phụ thuộc vào nicotine. Khi bạn ngừng hút, sự vắng mặt của nicotine có thể khiến bạn cảm thấy bực bội, phiền muộn, bồn chồn, giận dữ. 

{keywords}

Dinh dưỡng lành mạnh với thực đơn nhiều rau quả hỗ trợ cai thuốc lá.

Cơn thèm khát để được rít một hơi thuốc luôn thôi thúc. Liệu pháp thay thế nicotine có thể làm giảm những cảm giác này. Những nghiên cứu đề xuất kẹo cao su nicotine, thuốc viên hay các miếng cao dán ngoài da có thể giúp bạn nâng khả năng từ bỏ thuốc lá thành công lên gấp đôi khi bạn sử dụng chúng với một liệu trình chuyên sâu. Nhưng những sản phẩm này được khuyến cáo là không nên sử dụng trong khi bạn vẫn đang hút thuốc.

Nếu bạn muốn cai thuốc lá mà không cần sử dụng các sản phẩm chứa nicotine, hãy xin tư vấn và đơn thuốc từ bác sĩ. Có những loại tân dược làm giảm cơn thèm thuốc lá bằng cách tác động lên các vùng của não bị ảnh hưởng bởi nicotine. Sự thay đổi này có thể làm giảm cảm giác thỏa mãn khi bạn hút thuốc. Các loại thuốc khác có thể giúp giảm các triệu chứng phiền toái khi cai nghiện, như là chứng trầm cảm hay mất khả năng tập trung.

Hãy kể cho bạn bè, gia đình của bạn, đồng nghiệp rằng bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá. Sự động viên cổ vũ của họ sẽ tạo động lực để bạn quyết tâm bỏ thuốc. Hành vi trị liệu là một loại tư vấn giúp bạn xác định và gắn bó trung thành với chiến lược từ bỏ hút thuốc lá. Bạn nên tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc nói chuyện với nhà tư vấn. Kết hợp giữa liệu pháp hành vi với sản phẩm thay thế nicotine hoặc thuốc viên để tăng tỷ lệ thành công.

Thư giãn và làm sạch không gian sống

Lý do khiến người ta tìm đến thuốc lá là nicotine giúp họ thư giãn. Một khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ cần một cách khác để đối phó với căng thẳng. Hãy thường xuyên massage, nghe nhạc thư giãn, học yoga hay thái cực quyền. Nếu có thể, trong vài tuần đầu tiên cai thuốc, bạn nên tránh những tình huống căng thẳng.

Có thể có một số nguyên nhân nào đó làm bạn tăng cơn thèm thuốc. Rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, vì thế hãy cố gắng uống ít rượu bia hơn trong lần đầu tiên bỏ thuốc lá. Nếu uống cà phê cũng làm bạn thèm thuốc lá, hãy chuyển sang uống trà trong vài tuần. Thay vì thường xuyên hút thuốc sau mỗi bữa ăn, bạn hãy đi đánh răng hoặc nhai kẹo cao su.

Khi bạn hút xong điếu thuốc cuối cùng, hãy quăng tất cả gạt tàn thuốc và bật lửa. Giặt quần áo cho hết mùi khói thuốc, lau chùi sạch thảm, rèm cửa, nệm ghế, làm thoáng mát không khí để nhà bạn thoát khỏi mùi khói thuốc quen thuộc. Điều này khiến bạn không nhìn thấy hay ngửi thấy bất cứ thứ gì gợi nhớ đến thuốc lá.

Không ngừng cố gắng và vận động thể chất

Việc tái nghiện sau khi bỏ thuốc thường khá phổ biến, bạn không nên vì thế mà ngừng cố gắng. Nhiều người nghiện thuốc lá đã từng cai vài lần trước khi từ bỏ hút thuốc vĩnh viễn. Hãy lắng nghe cảm xúc và xem xét hoàn cảnh dẫn đến tình trạng bạn tái nghiện. 

Sử dụng nó như một cơ hội để bạn cam kết lại việc cai thuốc. Một khi bạn đã thực hiện quyết định cố bỏ thuốc lần nữa, bạn cần thiết lập chiến lược “ngày không thuốc lá” trong tháng kế tiếp. Tiếp tục kiên trì để làm theo các chiến lược khác như đang nói ở đây.

Hoạt động thể chất có thể làm giảm thèm nicotine và bạn cũng thoát khỏi một số triệu chứng nghiện thuốc. Mỗi khi bạn muốn lấy một điếu thuốc thì hãy lấy đôi giày trượt hoặc giày chạy bộ. Ngay cả việc tập thể dục nhẹ cũng rất hữu ích, như dắt chó đi dạo hay nhổ cỏ dại trong vườn. Ngoài ra, lượng calo tiêu hao từ vận động giúp bạn tránh tăng cân khi cai thuốc.

Bữa ăn lành mạnh và phần thưởng sức khỏe

Đừng cố gắng ăn kiêng trong quá trình cai thuốc. Vì quá nhiều nguyên tắc khắt khe sẽ gây phản tác dụng. Thay vào đó bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và những sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp. Một nghiên cứu khoa học của Mỹ đề xuất sử dụng các loại thức ăn mà khi dùng chúng làm bạn thấy mùi vị thuốc lá trở nên không thể chịu nổi, khi đó cơ thể cũng được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để giúp bạn tiếp tục cuộc chiến cai thuốc.

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe to lớn, một trong những lợi ích nữa của việc bỏ thuốc lá là tất cả số tiền mua thuốc hút bạn sẽ tiết kiệm được. Hãy tự thưởng cho mình bằng cách chi tiêu một phần số tiền đó vào những thứ mà bạn thích.

Có nhiều phần thưởng quý hơn phần thưởng bằng tiền để bạn tính đến. Ngừng hút thuốc có lợi cho sức khỏe ngay lập tức. Nó làm giảm huyết áp và làm giảm mạch đập chỉ sau 20 phút. Trong vòng một ngày, lượng oxy và carbon monoxide trong máu trở lại bình thường, làm giảm nguy cơ đau tim. Về lâu dài, cai thuốc làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành, đột quỵ, ung thư phổi và các loại bệnh ung thư khác.

Mỹ Bình

Thêm tài liệu truyền thông phòng ngừa thuốc lá cho học sinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định phê duyệt tài liệu hướng dẫn truyền thông về phòng ngừa thuốc lá mới cho học sinh phổ thông. Cán bộ, giáo viên, học sinh tham khảo tài liệu này tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, địa chỉ https://moet.gov.vn.
Phòng, chống tác hại của thuốc lá: Từ bỏ thuốc lá vì một gia đình khỏe mạnh
(BGĐT) - Hút thuốc lá là thói quen có thể từ bỏ. Việc cai thuốc lá phải thực hiện một cách kiên trì, lấy gia đình làm điểm tựa để vượt qua khó khăn ban đầu, vì một gia đình khỏe mạnh, xã hội văn minh không khói thuốc.
Thuốc lá hủy hoại sức khỏe và môi trường sống
(BGĐT) - Thuốc lá gây hại cho sức khỏe con người và tác động xấu đến môi trường sống, thiệt hại KT-XH. Tại Bắc Giang, cơ quan chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chủ động nói không với thuốc lá. 


Tránh xa thuốc lá để phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
(BGĐT) - Phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh đường hô hấp nếu kéo dài có thể gây những biến chứng nặng dẫn đến tử vong. Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hiện nay là thuốc lá. Các chuyên gia về hô hấp cảnh báo tỷ lệ người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 10 lần so với người không hút thuốc.
Hỗ trợ người thân cai thuốc lá
(BGĐT) - Vứt điếu thuốc đi nói rằng bỏ thuốc thì thật đơn giản. Sự thực thì bỏ được thuốc lá sau thời gian dài hút thuốc không dễ dàng chút nào. Vì vậy, nếu bạn có người thân nghiện thuốc lá, hãy cố gắng hỗ trợ họ từ bỏ thuốc.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...