Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thuốc lá hủy hoại sức khỏe và môi trường sống

Cập nhật: 15:29 ngày 31/05/2022
(BGĐT) - Thuốc lá gây hại cho sức khỏe con người và tác động xấu đến môi trường sống, thiệt hại KT-XH. Tại Bắc Giang, cơ quan chức năng đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chủ động nói không với thuốc lá. 


Nguyên nhân gây ra 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Đây cũng là tác nhân làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường thở, suy giảm khả năng lao động và tử vong sớm. 

{keywords}

Biển báo cấm hút thuốc tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh.

Các chuyên gia cảnh báo, bên cạnh tác hại đối với sức khỏe con người, thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế, giảm thu nhập của cá nhân, gia đình và xã hội bởi chi phí bỏ ra để mua thuốc sử dụng hoặc khám, chữa bệnh điều trị không nhỏ. Ước tính, tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá mỗi năm lên đến hơn 1,4 nghìn tỷ đô la Mỹ. 

Các nghiên cứu khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, việc người dân sử dụng thuốc lá mỗi năm đã thải ra môi trường từ 3 -6 nghìn tấn formaldehyde (chất có khả năng gây ung thư ) và từ 12 đến 47 nghìn tấn nicotine (chất làm tăng huyết áp và nhịp tim ở người, có thể gây ra khả năng xơ vữa).

Tại Việt Nam, những năm qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Tỷ lệ người dân hút thuốc lá đang giảm dần song vẫn ở mức cao. Nhằm truyền thông rộng rãi đến cộng đồng về tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới chọn thông điệp “Thuốc lá - mối đe doạ tới môi trường của chúng ta” là chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022. 

Với chủ đề này, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, tuyên truyền người dân không hút thuốc lá để hạn chế ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

Linh hoạt vận động, đẩy mạnh truyền thông

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) cho biết, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, đơn vị đã tham mưu với Sở Y tế ban hành nhiều văn bản truyền thông về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Theo đó, tại nhiều nơi công cộng tập trung đông người như: Công sở, cơ sở y tế, trường học, doanh nghiệp, rạp chiếu phim, trên phương tiện giao thông công cộng... đã xuất hiện những tấm biển cảnh báo cấm hút thuốc hoặc khẩu hiệu “Xây dựng môi trường không khói thuốc” ở vị trí dễ quan sát. 

Tổ chức Y tế Thế giới chọn thông điệp “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta” là chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2022. Với chủ đề này, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, tuyên truyền người dân không hút thuốc lá để hạn chế ô nhiễm môi trường và sức khỏe.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm tuyên truyền các địa phương, người dân thực hiện nếp sống văn hóa, không sử dụng thuốc lá tại các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, đám hiếu, hỷ. Tuy vậy, ở một số nơi vẫn còn không ít người dân hút thuốc lá, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyền, Phó trưởng Khoa Hô Hấp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: "Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các đơn vị tuyến cơ sở đang quản lý, cấp thuốc điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân hen phế quản. 

Nhiều người trong số này có tiền sử nghiện thuốc lá hoặc làm việc trong môi trường có khói thuốc. Đây là yếu tố gây ra kích ứng dẫn đến cơn co thắt phế quản. Nghiêm trọng hơn, hút thuốc lá lâu dài có nguy cơ cao mắc ung thư phổi".

Các cơ quan chức năng tại Bắc Giang đang nỗ lực triển khai các hoạt đồng nhằm ngăn chặn tác hại của thuốc lá. Nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá, mới đây, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ Bắc Giang phối hợp tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho thanh niên công nhân Công ty TNHH Crystal Martin, Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên). 

Bác sĩ Đỗ Văn Lập, Trung tâm Y tế huyện Việt Yên - thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh chia sẻ: “Thuốc lá có hại cho sức khỏe đồng thời là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ. Vì vậy, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền người lao động không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và môi trường làm việc được an toàn”. Với vai trò tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến đoàn viên, công nhân lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch riêng truyền thông về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, công nhân là lựclượng lao động chính làm ra của cải cho gia đình, doanh nghiệp và đóng góp cho KT-XH song cũng là đối tượng có nguy cơ cao chịu tác động từ thuốc lá thông qua hút trực tiếp hoặc thụ động. Để ngăn ngừa tác hại của thuốc lá tới người lao động, từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thực hiện Dự án Phòng, chống tác hại của thuốc lá do Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai. 

Theo đó sẽ có ít nhất 8 lớp tập huấn được tổ chức nhằm hướng dẫn cho hơn 500 cán bộ công đoàn, nhân viên y tế và người lao động tại doanh nghiệp về kỹ năng tuyên truyền, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá; truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá. Ngoài giải pháp trên, LĐLĐ tỉnh, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên ở cơ sở chủ động tham mưu với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng mô hình cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học không khói thuốc. 

Linh hoạt vận động người đang hút từ bỏ thuốc lá; triển khai đa dạng cách thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nhằm lan tỏa đến cộng đồng với các thông điệp cụ thể hóa chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay như: “Thuốc lá gây ô nhiễm trái đất và đe dọa sức khỏe con người”, “Không hút thuốc lá vì môi trường trong lành”, “Không hút thuốc lá là khỏe mạnh, văn minh, lịch sự”, “Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay để giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi” .

Bài, ảnh: Mai Toan

Tránh xa thuốc lá để phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
(BGĐT) - Phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh đường hô hấp nếu kéo dài có thể gây những biến chứng nặng dẫn đến tử vong. Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hiện nay là thuốc lá. Các chuyên gia về hô hấp cảnh báo tỷ lệ người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 10 lần so với người không hút thuốc.
Hỗ trợ người thân cai thuốc lá
(BGĐT) - Vứt điếu thuốc đi nói rằng bỏ thuốc thì thật đơn giản. Sự thực thì bỏ được thuốc lá sau thời gian dài hút thuốc không dễ dàng chút nào. Vì vậy, nếu bạn có người thân nghiện thuốc lá, hãy cố gắng hỗ trợ họ từ bỏ thuốc.
Phụ nữ nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ sinh sản
(BGĐT) - Khói thuốc gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ sinh sản ở phụ nữ và nam giới. Với phụ nữ, hút thuốc lá có thể dẫn đến vô sinh, sinh non, ung thư cổ tử cung và các bệnh lý liên quan đến chức năng sinh sản. 
Những thức ăn giúp ngăn ngừa tác hại của thuốc lá
(BGĐT) - Nếu hít phải khói thuốc lá quá nhiều, bạn có thể bổ sung ngay những thực phẩm giúp hạn chế tác hại của khói thuốc lá.
Khói thuốc lá - mục tiêu cần loại trừ
(BGĐT) - Nếu nicotin là nguyên nhân duy nhất gây nghiện hút thuốc, bất kỳ người hút thuốc nào sử dụng miếng dán nicotin sẽ có thể bỏ hút thuốc ngay lập tức. Do vậy, các chuyên gia khẳng định khi đề cập cai thuốc lá là phải bao gồm cai nicotin và cả thay đổi hành vi.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...