Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ người thân cai thuốc lá

Cập nhật: 08:51 ngày 09/12/2021
(BGĐT) - Vứt điếu thuốc đi nói rằng bỏ thuốc thì thật đơn giản. Sự thực thì bỏ được thuốc lá sau thời gian dài hút thuốc không dễ dàng chút nào. Vì vậy, nếu bạn có người thân nghiện thuốc lá, hãy cố gắng hỗ trợ họ từ bỏ thuốc.

Khi ngừng hút, thiếu nicotine khiến tâm trạng bực bội, phiền muộn, bồn chồn, giận dữ, thậm chí có người xuất hiện chứng trầm cảm hay mất khả năng tập trung. Hãy động viên, cổ vũ giúp họ có động lực để quyết tâm bỏ thuốc. 

Lý do khiến người ta tìm đến thuốc lá là nicotine giúp họ thư giãn. Một khi bỏ thuốc lá, người ta sẽ cần một cách khác để đối phó với căng thẳng như massage, nghe nhạc, học yoga hay thái cực quyền. Nếu có thể, trong vài tuần lễ đầu tiên hãy giúp người cai thuốc tránh những tình huống căng thẳng.

Có một số nguyên nhân làm tăng cơn thèm thuốc. Rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, vì thế hãy cố gắng giúp người cai thuốc uống ít rượu bia hơn, tránh uống cà phê mà chuyển sang uống trà, ăn kẹo, trái cây hoặc nhai kẹo cao su.

Hãy làm sạch nhà ở, phòng làm việc bằng cách vứt bỏ gạt tàn thuốc và bật lửa. Giặt sạch quần áo, lau chùi, vệ sinh nhà cửa, làm sạch thảm, rèm cửa, nệm ghế, làm thoáng mát không khí để thoát hết mùi khói thuốc đã ám lâu ngày. Điều này giúp cho người cai thuốc không nhìn thấy hay ngửi thấy bất cứ điều gì gợi nhớ đến thuốc lá.

Việc tái nghiện sau khi bỏ thuốc thường khá phổ biến. Nhiều người đã cố gắng cai vài lần trước khi từ bỏ hút thuốc vĩnh viễn. Hãy cố gắng không để “hoàn cảnh lôi kéo” dẫn đến tình trạng tái nghiện. Kéo người thân, bạn bè hay đồng nghiệp của bạn khỏi cơn thèm nicotine bằng cách rủ họ đi dạo, tặng họ đôi giày chạy bộ. Mua về nhà vài chậu cây xanh hay hoa và thuyết phục người thân giúp bạn tưới tắm, chăm sóc nó hằng ngày. 

Chuẩn bị cho người thân của bạn bữa ăn cân bằng dưỡng chất, vừa đủ lượng calo; có thể tăng thêm trái cây và rau xanh vào khẩu phần ăn hằng ngày. Kiên trì và đồng hành hỗ trợ người thân của bạn vượt qua những khó khăn khi cai thuốc lá nhé, bởi khi người ấy bỏ thuốc lá thành công thì gia đình bạn được hưởng lợi đầu tiên.

Thành An

TP Bắc Giang kiểm soát chặt các yếu tố dịch tễ, không để bùng phát dịch
(BGĐT) - Những ngày gần đây, TP Bắc Giang liên tục phát hiện các ca bệnh rải rác trong cộng đồng và khu cách ly. TP tập trung cao kiểm soát tình hình, không để bùng phát thành các ổ dịch lớn.
Bắc Giang giành 2 huy chương tại giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia
(BGĐT) - Tối 8/12, tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Bắc Giang, Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức lễ trao giải thưởng cho các VĐV đạt thành tích cao ở nội dung đồng đội Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia năm 2021. Đến dự và động viên các VĐV có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
VNPT có Chủ tịch mới
Ông Tô Dũng Thái vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) từ 7/12.
Rơi trực thăng chở Tổng tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ
Trực thăng Ấn Độ chở 14 quan chức quốc phòng cấp cao, gồm Tổng tham mưu trưởng Bipin Rawat, rơi ở bang Tamil Nadu, khiến ít nhất 4 người chết.
Chuyện ít người biết về "Em ơi, Hà Nội phố" làm nên tên tuổi Phú Quang
"Em ơi, Hà Nội phố" là bài hát đầu tiên giúp tên tuổi của Phú Quang được nhiều người biết đến, đây cũng là ca khúc mang tính biểu tượng về Hà Nội, được nhiều người yêu thích.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...