Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thuốc lá điện tử không an toàn như lầm tưởng

Cập nhật: 15:01 ngày 27/11/2021
(BGĐT) - Thuốc lá điện tử không cần mồi lửa, thiết bị này sử dụng năng lượng từ pin lithium sạc. Thay vì đốt cháy sợi thuốc lá, dung dịch được làm bốc hơi trong buồng nóng khi người dùng hít vào. 

Dung dịch này chứa nicotin trộn với dung dịch nền (thường là propylene glycol), cùng hương liệu và các chất hoá học khác. Đầu thiết bị có một đèn led, mô phỏng ánh sáng của một điếu thuốc đang cháy.

{keywords}

Hút huốc điện tử tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi.

Thuốc lá điện tử có rất nhiều vị như anh đào, kẹo cao su và kẹo bông, điều đáng quan ngại là thuốc lá điện tử được quảng cáo trên nhiều trang điện tử, kích thích sự tò mò của các em nhỏ và thanh thiếu niên.

Những người ủng hộ thuốc lá điện tử tuyên bố thiết bị này an toàn hơn hút thuốc truyền thống, vì chúng không chứa hơn 60 loại hoá chất độc hại có thể gây ung thư, nhưng đừng vì thế mà lơ là, người dùng thuốc lá điện tử vẫn tự đưa vào cơ thể những chất độc hại, kể cả chất gây nghiện khét tiếng nicotin. 

Các nghiên cứu cho thấy dấu vết để lại của nicotin dù các nhãn hiệu thuốc lá điện tử khăng khăng sản phẩm của họ không chứa chất này. Một điểm cần lưu ý cho các bậc phụ huynh là não bộ của trẻ cực kỳ nhạy cảm với các đặc tính gây nghiện của nicotin.

Thành phần trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng lên não bộ. Nicotin giải phóng những hoá chất “sung sướng” trong não, gây ra những biến đổi hoá học kéo dài và nguy hiểm nhất là gây nghiện. Ngoài ra, người dùng còn có thể bị đau đầu, chóng mặt hoặc run lẩy bẩy. Nicotin dẫn đến nghiện thuốc lá hoặc cần sa, gây giảm khả năng kiểm soát bản thân trong thời gian dài, khiến người dùng mắc các vấn đề với khả năng chú ý và suy luận, chưa kể còn gây rối loạn cảm xúc.

Tổn thương phổi do thuốc lá điện tử được gây ra bởi nicotin làm bạn thở gấp với hơi thở nông, tăng nguy cơ mắc bệnh phổi và ung thư phổi. Bên cạnh đó, diacetyl-một chất tạo hương được tìm thấy trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử có liên quan đến một số bệnh phổi nghiêm trọng.

Nhịp tim và huyết áp leo dốc, khiến tim phải vất vả hơn để đưa đủ máu và ôxy đến các tế bào, về lâu về dài, bạn đã tự đặt mình vào hiểm họa nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc lá điện tử “vô hiệu hoá” hàng trăm gen miễn dịch chính, tàn phá hệ miễn dịch của bạn còn hơn cả hút thuốc truyền thống.

Thanh Hương

Những tác động xấu của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường
(BGĐT) - Nhiều nghiên cứu  khoa học đã chứng minh, ngoài tác động xấu đến sức khỏe, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, hút thuốc lá còn gây hại cho xã hội và môi trường sống.
Mọi loại thuốc lá đều gây hại sức khỏe
(BGĐT) - Các nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả các loại thuốc lá đều có hại và bất kỳ sự tiếp xúc nào với khói thuốc lá đều có thể gây tổn hại cho cơ thể. Không có mức độ an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc lá và không có thuốc lá an toàn.
Bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe trong đại dịch Covid-19
(BGĐT) - Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại (PCTH) thuốc lá, bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất mà mọi người có thể làm cho sức khỏe của chính mình và những người thân yêu, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay.
Những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá
(BGĐT) - Hút thuốc lá là một thói quen có hại cho bản thân người hút, người xung quanh và cho cả xã hội. Với nhiều người, việc từ bỏ thói quen này vô cùng khó khăn. Vậy nhưng sự nỗ lực để từ bỏ thuốc lá là hoàn toàn xứng đáng bởi những lợi ích mà nó mang lại. 
Mối liên quan của thuốc lá đối với sức khỏe tim mạch
(BGĐT) - Thuốc lá là chất chứa nhiều độc tố đối với cơ thể con người như nicotin, hắc ín, formaldehyde, cyanid... Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc những bệnh lý tim mạch, đột quỵ, răng miệng và cả bệnh ung thư. Vì vậy, việc hút thuốc lá gây bệnh tim mạch đang là một vấn đề được quan tâm hàng đầu.
Cai thuốc lá hiệu quả nhờ tập thể dục thường xuyên
(BGĐT) - Với hàng nghìn hóa chất, trong đó có hàng chục độc chất gây hại cho sức khỏe, cai thuốc lá là việc bạn nên làm càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, từ bỏ thuốc lá không dễ thực hiện trong một sớm một chiều. Tập thể dục thường xuyên là “bài thuốc” hữu hiệu giúp bạn có thể cai thuốc lá thành công và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe trẻ em
(BGĐT) - Tổ chức y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo không có ngưỡng an toàn cho việc hút thuốc thụ động. Đây là mối nguy hại sức khoẻ cho tất cả những người tiếp xúc, dù chỉ trong một thời gian ngắn. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em. Theo ước tính tại Việt Nam có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...