Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xây dựng công sở không khói thuốc lá

Cập nhật: 15:33 ngày 16/11/2021
(BGĐT) - Nhằm tạo môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã quan tâm xây dựng công sở không khói thuốc lá.

Phòng làm việc xanh, sạch, đẹp

Tại Sở Nội vụ chiều cuối tuần, tất cả cán bộ, nhân viên đơn vị tổng vệ sinh phòng làm việc; chăm sóc, tưới cây cảnh toàn bộ khu vực thuộc sở. Các phòng làm việc đều có chậu cây xanh, đặt biển "không hút thuốc". Anh Nguyễn Xuân Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Sở Nội vụ cho biết: Cơ quan có 46/81 cán bộ, nhân viên là nam giới. Từ tháng 7/2021, Công đoàn phối hợp với Chi đoàn thanh niên triển khai phong trào "Xây dựng công sở văn minh, xanh, sạch, đẹp". 

{keywords}

Đoàn viên cơ quan Sở Nội vụ chăm sóc cây xanh, tạo môi trường làm việc trong lành.

Đã thành nếp, vào cuối giờ chiều thứ Sáu hằng tuần, 100% cán bộ, nhân viên cơ quan vệ sinh công sở, như: Làm sạch hành lang, ban công, khu nhà vệ sinh chung; chăm sóc, bổ sung cây xanh, hoa tươi. Đối với phòng làm việc, cơ quan khuyến khích mọi người tự tạo không gian làm việc xanh, sach, đẹp bằng các chậu cây, hoa tươi. Cơ quan có tổ kiểm tra nội vụ, nếu phát hiện cán bộ, nhân viên hút thuốc sẽ trừ điểm thi đua. Mặc dù số lượng cán bộ, nhân viên nam khá đông song quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc được thực hiện nghiêm túc.

Tại trụ sở Huyện ủy Tân Yên, ở tầng 1 và 2 tòa nhà có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá. Khối cơ quan đảng, đoàn thể của huyện có khoảng 60 người, một nửa trong đó là nam giới. Trước kia, hầu như cơ quan nào cũng có người hút thuốc lá nhưng nay chỉ còn 2 người. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở, treo biển, ở đây còn thành lập 2 tổ thường xuyên kiểm tra hoạt động công vụ, trong đó có việc không hút thuốc.

Ở trụ sở xã Hồng Thái (Việt Yên), biển hiệu không hút thuốc được treo tại các phòng làm việc. Ngồi trong căn phòng rộng rãi với những chậu cây xanh mát, ông Trần Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Trước kia có rất nhiều cán bộ là nam giới của xã hút thuốc. Có những người hút gần 40 năm, ngón tay vàng sẫm vì ám khói. Không ít bí thư, chi bộ, trưởng các đoàn thể ở thôn khi vào làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã trên môi lúc nào cũng ngậm điếu thuốc. Phòng làm việc hôi hám, nhiều người không chịu nổi. 

Thế nhưng giờ đây, tình trạng trên không còn, cả cơ quan hầu như không ai hút. Có sự chuyển biến này do xã quán triệt nghiêm quy định không hút thuốc trong phòng làm việc, lãnh đạo gương mẫu làm trước, ai không chấp hành sẽ bị nhắc nhở, phê bình.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Với mục đích tạo môi trường làm việc xanh, không khói thuốc lá cũng như quán triệt, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; thời gian qua, nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch cụ thể với những cách làm thiết thực, hiệu quả. Các cơ quan đã đưa nội dung không hút thuốc lá tại công sở vào nội quy, quy chế của đơn vị mình. 

Việc duy trì mô hình công sở không khói thuốc tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp; thể hiện ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá của mỗi cán bộ, công chức, viên chức người lao động, bảo vệ sức khỏe những người xung quanh.

Toàn tỉnh hiện có 1.189 công đoàn cơ sở khối hành chính - sự nghiệp với hơn 50 nghìn đoàn viên. Tìm hiểu được biết, hằng năm, nội dung xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đưa vào tiêu chí để các tổ chức công đoàn chấm điểm, xếp loại thi đua cuối năm. LĐLĐ tỉnh in ấn, phát tờ rơi, áp phích, tài liệu gửi các đơn vị trực thuộc để tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên. 

Thực hiện dự án tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Sở Y tế triển khai, LĐLĐ tỉnh thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến những kiến thức liên quan đến tác hại của thuốc lá tới đoàn viên công đoàn cơ sở qua các hội nghị, truyền thông bằng hình ảnh.

Bà Nguyễn Thị Thêm, Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh cho biết: Các công đoàn cơ sở trực thuộc có nhiều hình thức tuyên truyền lồng ghép. Nhiều đơn vị đã kết hợp tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá với phòng, chống cháy nổ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Có thể kể đến một số đơn vị, tiêu biểu như công đoàn các cơ quan: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy…

Tại Công đoàn ngành Y tế Bắc Giang, 100% công đoàn cơ sở trực thuộc ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc lá, có sự giám sát chặt chẽ của các khoa, phòng, trung tâm. Ở Bệnh viện Phổi Bắc Giang, ngoài chăm sóc bệnh nhân, đơn vị còn phát tờ rơi cho người bệnh, các khoa treo nhiều pa-nô, tranh ảnh về tác hại của hút thuốc lá, coi đó như một thông điệp, lời nhắc nhở, cảnh báo đối với bệnh nhân và người nhà.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, thông qua các hình thức tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, giám sát, gắn với tiêu chí chấm điểm thi đua, vài năm gần đây, tỷ lệ người hút thuốc lá ở các cơ quan công sở đã giảm mạnh. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về tác hại của thuốc lá nâng lên. Qua đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình công sở xanh, không khói thuốc, góp phần xây dựng môi trường làm việc văn minh, an toàn.

Thực tế cho thấy, việc duy trì mô hình công sở không khói thuốc tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp thể hiện ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá của mỗi cán bộ, công chức, viên chức người lao động, bảo vệ sức khỏe những người xung quanh. Mặt khác, làm việc trong môi trường không khói thuốc còn giúp người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm từ bỏ hoặc giảm mức độ hút thuốc. Đây cũng là động lực khiến các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Có cơ chế khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Công Doanh
Thuốc lá điện tử không an toàn như quảng cáo
(BGĐT) - Dù được quảng cáo là không gây nghiện và “an toàn” cho người sử dụng song theo các chuyên gia y tế, việc hút thuốc lá điện tử cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.
Các bệnh ung thư liên quan thói quen hút thuốc lá
(BGĐT) - Theo tài liệu của Bệnh viện K Trung ương, ở Mỹ có nhiều nghiên cứu về sự liên quan giữa sử dụng thuốc lá và ung thư, các nghiên cứu này ước tính rằng khoảng một phần ba trong tổng số người chết vì ung thư liên quan tới sử dụng thuốc lá. Thuốc lá gây ra xấp xỉ 90% tổng số người chết vì ung thư phổi và còn gây ra ung thư ở nhiều phần khác như họng, thanh quản, thực quản, tuyến tuỵ, tử cung, cổ tử cung, thận, bàng quang, ruột và trực tràng.
Những chất độc nào có trong thuốc lá?
(BGĐT)- Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác. Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá chứa khoảng 7 nghìn loại hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm:
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...