Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những chất độc nào có trong thuốc lá?

Cập nhật: 08:04 ngày 11/11/2021
(BGĐT)- Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác. Theo báo cáo của Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, trong khói thuốc lá chứa khoảng 7 nghìn loại hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm:

Nicotine

Nicotine là chất gây nghiện có trong thuốc lá, được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến não bộ trong khoảng 10 giây sau khi hút vào. Sau mỗi lần hít một hơi thuốc lá, nicotine gây tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch và huyết áp.

Hắc ín (Tar)

{keywords}

Thuốc lá chứa khoảng 7 nghìn loại hóa chất, trong đó có nhiều chất độc hại.

Hắc ín hay còn gọi là nhựa thuốc lá là sự tập hợp tên của hàng nghìn chất hóa học và phụ gia, được tạo thành chất lắng lại của khói thuốc có đặc điểm dính và dày. Nhựa thuốc lá là một trong những sản phẩm phụ nguy hiểm nhất của khói thuốc lá, chứa rất nhiều chất gây ung thư. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Sau một thời gian, những vị trí nhựa thuốc lá bám vào tạo thành ung thư và gây ra bệnh về phổi.

Carbon monoxide (khí CO)

Khí CO trong khói thuốc lá khi hấp thụ vào máu sẽ gắn kết chặt với hemoglobine trong hồng cầu, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu, giảm nồng độ oxy trong máu, khiến máu đặc hơn và tăng gánh nặng cho tim. Khí CO góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch, làm suy giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu; ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và điều chỉnh cơ thể, liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề tuần hoàn khác.

Benzene

Đây là một chất sinh ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong thuốc trừ sâu bọ. Chất này có nồng độ rất cao trong khói thuốc lá, lượng benzene tác động đến con người từ khói thuốc lá chiếm một nửa lượng benzene xâm nhập vào con người từ tất cả các nguồn.

Nitrosamines

Là một chất gây ung thư rất mạnh có nhiều trong thuốc lá không khói và khói thuốc lá.

Ammonia

Là chất được sử dụng trong thuốc kích thích tăng trưởng và các sản phẩm tẩy rửa. Khi sản xuất thuốc lá, chất này được sử dụng để tăng cường tác động gây nghiện của nicotine.

Formaldehyde

Dung dịch dùng trong ướp xác và nó cũng có nhiều trong khói thuốc. Chất này gây kích thích mũi, họng và mắt của người hút thuốc khi hít phải khói thuốc lá.

Hydrogen cyanide

Là chất ô nhiễm công nghiệp và cũng xuất hiện trong thuốc lá.

Bình An

Hút thuốc lá làm bệnh về đường hô hấp nặng hơn
(BGĐT) - Theo các chuyên gia về phổi của Bệnh viện Bạch Mai, hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi và còn gây ra nhiều bệnh khác ảnh hưởng đến chức năng phổi.
Bỏ thuốc lá không bao giờ là muộn
(BGĐT) - Một điếu thuốc nhỏ có chứa đến hàng trăm độc tố có thể gây hại cho phổi và các bộ phận khác trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc có thể dẫn đến bệnh tim, ung thư, đột quỵ và loãng xương, đặc biệt là bệnh về phổi.
Thuốc lá và bệnh trầm cảm ở trẻ vị thành niên
(BGĐT) - Người vị thành niên thường không ý thức nhiều về những hậu quả sau này của thói quen sử dụng thuốc lá như chứng trầm cảm, bệnh ung thư và nhiều ảnh hưởng xấu do thuốc lá gây ra. 
Ân hận muộn màng của người ung thư phổi nghiện thuốc lá
Anh Hùng ở Ninh Bình hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, ngày hút nhiều nhất từ 1,5 đến 2 gói, gần đây thấy khó thở, tức ngực nhiều, người mệt mỏi.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...