Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẵn sàng đón nhận tân binh

Cập nhật: 10:14 ngày 05/02/2023
(BGĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa là gần 3 nghìn thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, khi các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang sôi nổi thực hiện các phần việc cuối cùng để tổ chức lễ tiễn tân binh được trang trọng thì tại các đơn vị nhận quân, không khí chuẩn bị đón tân binh cũng rộn ràng không kém.

Đến đơn vị như về nhà

Năm nay, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) được Quân khu giao chỉ tiêu tuyển nhận và huấn luyện hơn 3 nghìn chiến sĩ mới, trong đó có gần 1,5 nghìn người tỉnh Bắc Giang. Để đón tân binh, các đơn vị trực thuộc Sư đoàn tích cực chuẩn bị nơi ăn, ở, thao trường, bãi tập và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ mới. Tại Trung đoàn 141, chúng tôi được cán bộ đơn vị đưa đi thăm khu nhà ở chuẩn bị đón tân binh. Những dãy nhà mới khang trang, sạch đẹp, bên trong có giường, nệm mới, chăn màn xếp vuông vắn. Các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đang sơn sửa lại mô hình học cụ huấn luyện. 

Thiếu tá Hà Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 141 cho biết: “Đợt này Trung đoàn đón gần 1 nghìn chiến sĩ mới, trong đó có 600 đồng chí đến từ các huyện Lục Nam, Sơn Động, Yên Dũng, Việt Yên và TP Bắc Giang sẽ được ở tại dãy nhà 2 tầng với công trình phụ khép kín, có trang bị bình nóng lạnh”.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 chuẩn bị mô hình học cụ phục vụ huấn luyện chiến sĩ mới.

Đến thăm Trung đoàn 2, nơi sẽ đón nhận, huấn luyện gần 200 tân binh quê ở tỉnh Bắc Giang cho thấy, cùng với tập huấn cán bộ khung, biên soạn giáo án, đơn vị còn tập trung tu sửa nhà chức năng, hệ thống sân, bãi tập để các chiến sĩ vui chơi, rèn luyện sức khỏe sau giờ huấn luyện. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành gần 10 km giao thông hào phục vụ huấn luyện chiến thuật trong tình hình mới, với những tình huống phức tạp.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lịch, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 3, hiện đơn vị đã kiện toàn biên chế khung huấn luyện chiến sĩ mới và tổ chức 4 lớp tập huấn cho hơn 600 cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên. Đồng thời tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tu sửa, củng cố hệ thống thao trường, bãi tập bảo đảm đủ cho huấn luyện các nội dung theo từng đối tượng. Hệ thống sổ sách, kế hoạch, giáo án huấn luyện được các cán bộ chuyên môn đầu tư, làm mới theo đúng hướng dẫn, quy định, bảo đảm cho 3 tuần đầu bước vào huấn luyện đạt kết quả cao. Đội ngũ cán bộ các cấp làm tốt công tác thông qua giáo án, bài giảng tại thao trường, bãi tập sát thực tế, bảo đảm cho đơn vị huấn luyện theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện thực hành, lấy chất lượng đánh giá kết quả huấn luyện.

Tạo động lực rèn luyện, học tập

Tại Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2), nơi sẽ đón gần 900 tân binh của 4 tỉnh về huấn luyện đợt này, công tác chuẩn bị đến nay cơ bản hoàn thành. Trong những ngày đầu nhập ngũ, do thay đổi môi trường sống nên sẽ có không ít tân binh nhớ nhà, lo lắng... Bằng tình thương và trách nhiệm, đơn vị sẽ phân công cán bộ sâu sát với các tân binh để nắm chắc tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh gia đình của từng chiến sĩ, qua đó có hướng giúp đỡ, động viên phù hợp.

Năm nay, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) được  giao chỉ tiêu tuyển nhận và huấn luyện hơn 3 nghìn chiến sĩ mới, trong đó có gần 1,5 nghìn người tỉnh Bắc Giang. Để đón tân binh, các đơn vị tích cực chuẩn bị nơi ăn, ở,  thao trường, bãi tập và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ mới.

Với phương châm tạo mọi điều kiện tốt nhất để các tân binh yên tâm huấn luyện, học tập, từ đầu năm 2023, ngay sau khi tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về các địa phương, Trung đoàn đã bắt tay chuẩn bị đón tân binh. Đảng ủy Trung đoàn đã ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và triển khai đến tận các tiểu đoàn, đại đội trực thuộc. Nhằm giúp chiến sĩ mới sớm thích nghi với môi trường quân đội, Trung đoàn 95 lựa chọn những cán bộ chuyên môn giỏi tham gia huấn luyện, chú trọng nắm bắt tâm lý, giáo dục tư tưởng chính trị đi đôi với đào tạo kỹ thuật, chiến thuật. Bên cạnh việc tập huấn cán bộ khung huấn luyện, biên soạn giáo án, làm mới, tu sửa mô hình học cụ phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị còn tập trung tu sửa, làm vệ sinh doanh trại, các khu ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí để bộ đội, các tân binh an tâm huấn luyện, công tác.

Tại Lữ đoàn Phòng không 673 (Quân đoàn 2), đơn vị tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; nâng cấp nhà bếp, nhà ăn, chỉnh trang khuôn viên, vườn hoa; bổ sung hệ thống điện chiếu sáng; công trình vệ sinh cũng được bảo đảm.

Bằng sự tỉ mỉ, nghiêm túc, trách nhiệm cao cùng những giải pháp đồng bộ trong công tác chuẩn bị, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẵn sàng đón tân binh và bước vào mùa huấn luyện đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: Trung Anh

Lực lượng dự bị động viên: Tích cực góp sức cho quê hương
(BGĐT) - Trở về địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, 100% quân nhân xuất ngũ được tham gia vào ngạch dự bị động viên. Trong đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ dự bị đã năng động trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tích cực, trách nhiệm tham gia công tác xã hội.
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang triển khai các phương án bảo vệ Lễ khai hội xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch
(BGĐT) - Ngày 1/2, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang triển khai các phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu tại Lễ khai hội xuân và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023.
Truy thăng quân hàm cho phi công hy sinh trong khi làm nhiệm vụ
Theo thông tin từ Quân chủng Phòng không - Không quân, sáng 1/2, Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn đối với phi công Trần Ngọc Duy, thuộc Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân, đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...