Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sâu nặng nghĩa tình quân dân

Cập nhật: 21:01 ngày 27/01/2023
(BGĐT) - Trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu tổ chức nhiều hoạt động hướng về người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt khó khăn với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, tổ chức Tết quân dân sâu nặng nghĩa tình…

Huy động mọi nguồn lực chăm lo Tết

Trao đổi với Đại tá Đỗ Huy Khải, Trưởng phòng Dân vận Quân khu 1, chúng tôi được biết, dịp Tết Quý Mão năm nay, cơ quan đã tham mưu cho thủ trưởng các cấp xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và tổ chức Tết quân dân mang nhiều ý nghĩa thiết thực. 

{keywords}

Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Quân khu 1 chúc mừng năm mới Tỉnh uỷ Cao Bằng.

Từ các nguồn quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ vốn tăng gia sản xuất… các đơn vị LLVT Quân khu 1 đã huy động hơn 25 tỷ đồng tổ chức nhiều đoàn công tác thăm, tặng quà cho 2.521 gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn thuộc 61 xã, thị trấn biên giới; tặng quà Tết cho gần 1 nghìn hộ đặc biệt khó khăn; 39 gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, 3 Trung tâm điều dưỡng Thương binh và người có công, 24 mẹ Việt Nam Anh hùng và hàng trăm gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ cũng như các đồn biên phòng trên tuyến biên giới Lạng Sơn, Cao Bằng.

Cùng đoàn công tác của Trung tướng Nguyễn Hồng Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Quân khu 1 và Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 1 thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn thuộc tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Kạn đúng vào dịp đầu xuân mới, chúng tôi càng thấu hiểu những khó khăn của đồng bào nơi đây. 

Ông Trần Hồng Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng cho biết: Cao Bằng là địa phương vinh dự được đón Bác Hồ trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba ở nước ngoài. Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Cao Bằng hôm nay đã “thay da đổi thịt”, giàu hơn, đẹp hơn trước rất nhiều nhưng bà con nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới vẫn còn rất nhiều khó khăn. 

{keywords}

Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 1 tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kim, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

Việc Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 hướng chủ trương tặng quà Tết đồng bào nghèo, khó khăn đã góp phần giúp bà con có được cái Tết đủ đầy hơn. Chúng tôi luôn trân trọng tình cảm cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu giành cho Cao Bằng.

Ông Hà Sỹ Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ngân Sơn (Bắc Kạn) phấn khởi: Đời sống bà con các dân tộc nơi đây tuy còn khó khăn song luôn nghe và tin theo Đảng, Bác Hồ, một lòng một dạ trong kháng chiến, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. Được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng quà Tết, bà con rất vui mừng, phấn khởi. Phần quà tuy không lớn, nhưng đã thể hiện sâu sắc tình cảm của LLVT Quân khu 1 với đồng bào nơi gian khó…

Còn Bà Đặng Thị Kiều Vân, Chủ tịch HĐND huyện Tràng Định (Lạng Sơn) không giấu nổi xúc động: Những hoạt động thiết thực hướng về đồng bào nghèo, khó khăn nơi biên giới mà Bộ Tư lệnh Quân khu 1 chỉ đạo LLVT Quân khu thực hiện trong những năm qua đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bà con các dân tộc nơi đây. Thay mặt cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, tôi xin được cảm ơn tình cảm ý nghĩa, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 1…

Tết quân dân ấm áp nghĩa tình

Tết quân dân trên địa bàn Quân khu 1 năm nay, ngoài các hoạt động như: Gói bánh chưng, tặng quà, tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, kết nghĩa, đốt lửa trại... Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 chỉ đạo tổ chức “Tết nhân ái, bữa cơm 0 đồng, túi quà gắn kết yêu thương” để Tết ấm, Xuân vui đến với các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 91 và Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần Quân khu). 

{keywords}

Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiêu, Phó Chính uỷ Quân khu 1 tặng quà Tết cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 110.

Ông Nguyễn Trung Nhân (66 tuổi) ở thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 110 nhận gói quà Tết do thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 1 trao tặng. Ông Nhân xúc động: Tôi bị bệnh không thể về ăn Tết cùng gia đình. Được cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện quan tâm, chăm lo vừa chữa bệnh, vừa tổ chức ăn Tết cho các bệnh nhân và người thân, tôi cảm động lắm…

Trực tiếp chỉ đạo tổ chức Tết nhân ái, bữa cơm 0 đồng cho các bệnh nhân, Đại tá Trần Minh Toản, Chủ nhiệm Hậu cần Quân khu 1 cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu chỉ đạo các đơn vị LLVT bằng nguồn tăng gia sản xuất tại chỗ cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm sạch gồm: Thịt lợn, thịt gà, giò, chả, bánh chưng cùng các loại rau, củ, quả cho Bệnh viện Quân y 110 và Bệnh viện Quân y 91 tổ chức ăn 3 ngày Tết cho hơn 200 bệnh nhân và hơn 150 người nhà bệnh nhân đang điều trị với định lượng mỗi suất 180 nghìn đồng/người/ ngày.

Để động viên bệnh nhân và người thân vượt qua khó khăn, sớm bình phục trở về với gia đình, các đơn vị đã tổ chức trang trí khuôn viên, hội trường với nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng xuân cho bệnh nhân và người thân vui xuân, đón giao thừa vui tươi, lành mạnh, thắm tình quân dân.

{keywords}

Trung tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 1 chúc Tết cán bộ, chiến sĩ chốt Biên phòng số 4, Đồn Biên phòng Na Hình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn.

Với tinh thần lương y như từ mẫu, ngoài việc chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh, các thầy thuốc lại vào vai các chiến sĩ nuôi quân thực thụ. Việc nấu nướng, bày biện được thực hiện bằng cả tấm lòng nhiệt huyết với mong muốn để bữa ăn quân dân trong những ngày Tết được đủ đầy hương vị Tết cổ truyền của dân tộc. Những bệnh nhân nặng không thể rời giường bệnh, các thầy thuốc quân y mang khẩu phần ăn đến tận nơi để người bệnh ăn Tết. 

Ông Bàn Tiến Huyện, quê ở huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), người nhà bệnh nhân không giấu niềm vui: Được cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu tổ chức Tết nhân ái, bữa cơm 0 đồng tôi thấy rất vui và ấm tình quân dân. Chúng tôi rất biết ơn bộ đội Quân khu và sẽ cố gắng cùng các bác sĩ chăm sóc, động viên người nhà nhanh khỏi bệnh, trở về với gia đình…

Những túi quà hạnh phúc và bữa cơm 0 đồng trong những ngày đầu năm mới tuy chưa được đủ đầy, nhưng chứa chan tình cảm sâu nặng của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 1 vì nhân dân phục vụ. Các anh đã và đang tô thắm truyền thống cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trên quê hương cách mạng Việt Bắc.

Bài và ảnh: Khương Doãn
Bắc Giang: Toàn bộ hộ nghèo đã được tặng quà Tết
(BGĐT) - Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, hưởng ứng cuộc vận động Tết Vì người nghèo năm 2023, đến thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Giang đã vận động và tiếp nhận hơn 63 nghìn suất quà trị giá hơn 38 tỷ đồng.
Các cấp hội cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang dành hơn 1,5 tỷ đồng tặng quà Tết cho đối tượng chính sách
(BGĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tặng hàng nghìn suất quà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách. Số tiền này được trích từ quỹ “Nghĩa tình đồng đội” và do các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, hội viên CCB đóng góp. 
Hoạt động thăm, tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo
(BGĐT) - Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 và các cơ quan, đơn vị trực thuộc vừa trích hơn 2,5 tỷ đồng từ Quỹ "Vì người nghèo" để tặng quà các đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cũng trong dịp này, Tập đoàn Bách Việt trao 100 suất quà cho hộ nghèo TP Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...