Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Chuẩn bị tốt cho ngày tòng quân

Cập nhật: 15:05 ngày 12/01/2023
(BGĐT) - Những ngày này, hàng nghìn thanh niên trong tỉnh Bắc Giang sẵn sàng nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Trong số đó có những chàng trai đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học; nhiều người viết đơn tình nguyện.

Trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi đến một số xã vùng cao ở huyện Lục Ngạn. Đến nhà ông Trần Văn Độ, dân tộc Nùng ở thôn Lim, xã Giáp Sơn đúng lúc cả gia đình đang thu hoạch bưởi tại vườn rộng gần 1,5 ha. Cùng với niềm vui được mùa, được giá, có lẽ Tết này rất đặc biệt với gia đình ông Độ bởi sẽ có nhiều người thân, đoàn thể, chính quyền địa phương đến chúc mừng người con trai Trần Văn Vinh (SN 2002) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. “Khi biết con trai viết đơn tình nguyện nhập ngũ, cả nhà rất ủng hộ. Việc nhà tuy nhiều nhưng tôi sẽ cố gắng để Vinh yên tâm thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Đây cũng là dịp để cháu được rèn luyện trong môi trường quân đội để vững vàng, trưởng thành hơn”- ông Độ chia sẻ.

Đối với Nông Văn Đạt (SN 2003), dân tộc Nùng, thôn Sang Nội, xã Tân Quang, từ khi biết tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, niềm vui như nhân đôi, bởi đó là ước mơ từ nhỏ của bản thân. Theo Đạt, thực hiện nghĩa vụ quân sự là bổn phận của một thanh niên với Tổ quốc, thêm nữa, quân đội sẽ là nơi em học được sự chín chắn, tự tin hơn khi đứng trước sự lựa chọn cho tương lai. Được biết, xã Tân Quang có 13 dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm 53% dân số. Năm nào số lượng thanh niên đăng ký nhập ngũ ở xã cũng vượt chỉ tiêu. Năm 2023, trong số thanh niên viết đơn tình nguyện có 90% là người dân tộc thiểu số. Đến nay, công việc lựa chọn thanh niên đủ tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) đã được địa phương hoàn tất, những chàng trai trẻ của xã đang sẵn sàng chờ đến ngày tòng quân.

{keywords}

Trần Văn Vinh (thứ hai bên trái), thôn Lim, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Năm nay, TP Bắc Giang có hơn 200 thanh niên trúng tuyển, trong đó nhiều công dân có trình độ đại học và cao đẳng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Nguyễn Văn Tuấn (SN 1999), phường Lê Lợi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp kỹ thuật Bắc Giang, có công việc ổn định nhưng em vẫn viết đơn. Tuấn tâm sự: “Năm 2020, sau khi học xong tôi viết đơn tình nguyện nhưng do chưa đủ sức khoẻ. Năm nay khi biết tin đủ điều kiện tôi rất vui. Với những kiến thức được tích lũy, tôi mong góp một phần nhỏ bé của mình xây dựng quân đội”. Thời gian qua, Tuấn cùng mẹ, em trai đều là chiến sĩ dân quân tự vệ, tích cực tham gia các đợt huấn luyện, hội thi, hội thao của lực lượng vũ trang TP. Cùng với Tuấn còn có Đào Văn Nghiệp, xã Song Khê, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Trần Quang Thắng, xã Tân Tiến tốt nghiệp Trường Cao đẳng Việt Hàn… cũng viết đơn tình nguyện. 

Theo Thượng tá Đỗ Hồng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Bắc Giang, để tuyển chọn những thanh niên ưu tú, có trình độ học vấn cao, cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS các cấp đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống cách mạng quê hương cho thế hệ trẻ. Thường xuyên rà soát, bổ sung nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ; tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe NVQS; tổ chức bình cử và thâm nhập “3 gặp, 4 biết”... Nhờ đó, chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng nâng cao. Đặc biệt, số thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng viết đơn tình nguyện tăng 20% so với năm 2022.

Năm 2023, tỉnh Bắc Giang được giao tuyển chọn và gọi 2.700 thanh niên nhập ngũ. Hội đồng NVQS tỉnh tiếp tục ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Trong số công dân trúng tuyển có gần 600 thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học; gần 1.000 thanh niên là người dân tộc thiểu số; 620 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tăng 20% so với năm 2022.

Từ nay đến ngày lễ giao nhận quân, Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện quản lý công dân về thông tin, con người. Trong những ngày đầu năm mới, các địa phương thực hiện các hoạt động tặng quà, giáo dục truyền thống với các thanh niên chuẩn bị lên đường bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động nghĩa tình đó sẽ tiếp thêm sức mạnh để các thanh niên vững tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phạm Đoàn

Bắc Giang: Bảo đảm chặt chẽ các khâu tuyển quân
(BGĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang đang tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các địa phương chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định. 
Bắc Giang: Triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2023
(BGĐT) - Ngày 6/9, tại Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển quân năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Vĩnh An làm tốt công tác tuyển quân
(BGĐT) - Là địa phương có chỉ tiêu giao quân cao song với quyết tâm, cách làm sáng tạo, bài bản, xã Vĩnh An, huyện Sơn Động (Bắc Giang) luôn hoàn thành nhiệm vụ, trở thành điểm sáng của huyện trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...