Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha

Cập nhật: 11:00 ngày 22/04/2023
(BGĐT) - Họ là những nông dân, nhân viên, cựu chiến binh, người kinh doanh… chất phác, mộc mạc nhưng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Thấy cái ác, cái xấu, họ dũng cảm đấu tranh, đem lại bình yên cho cuộc sống. 

U80 tay không bắt cướp

Nằm cạnh tuyến đường tâm linh 293, cửa hàng kinh doanh điện thoại Tiến Mobile ở thôn Trí Yên, xã Nghĩa Phương (Lục Nam - Bắc Giang) do anh Bùi Văn Tiến (SN 1984) làm chủ lúc nào cũng đông khách. 

{keywords}

Ông Bùi Xuân Quế, thôn Trí Yên, xã Nghĩa Phương (Lục Nam).

Vừa hỗ trợ con trông nom cửa hàng, ông Bùi Xuân Quế (SN 1944) - cha anh Tiến vừa truy cập mạng Internet đọc thông tin. Thấy Thiếu tá Đào Văn Hảo, Trưởng Công an xã Nghĩa Phương và tôi đến, ông Quế cùng con trai vui vẻ pha trà, mời khách. Nhớ lại chuyện liều mình tước dao của tên cướp vào tháng 6/2022, ông Quế kể:

- Hôm đó cũng vào đầu giờ chiều, con tôi đứng ở quầy bán điện thoại, còn tôi ngồi bên máy tính như mọi ngày. Bỗng một thanh niên mang một mảnh giấy viết tay với nội dung vay tiền và đe dọa. Đọc đến đoạn xin vay 180 triệu đồng, con trai tôi nói “không có” rồi đi lên tầng để dỗ cháu nhỏ đang khóc. Thấy vậy, hắn lại đưa mảnh giấy cho tôi. Trong tích tắc, đối tượng rút dao phóng lợn kề vào bụng tôi và nói nhỏ: “Nếu không đưa tiền sẽ giết cả nhà ông”.

Do cần tiền tiêu xài nên đối tượng Nguyễn Trường Chinh (SN 1992), quê ở xã Nghĩa Phương đã “nhắm” chọn cửa hàng điện thoại bởi hắn nghĩ dân kinh doanh sẽ “nhiều tiền, lắm của”. Khoảnh khắc ông Quế bị Chinh kề dao vào bụng, người thân đều không có mặt. Nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, ông giả vờ nói chuyện để kéo dài thời gian. Thấy hắn thuận tay trái, sức vóc nhỏ con, lại đang phân tâm, ông Quế nhanh chóng bẻ tay đối tượng, chờ người giúp đỡ.

- Lúc ấy, tôi nhớ đến mấy miếng võ học được của đồng đội từ khi còn là lính lái xe của Lữ đoàn Công binh 229 (Binh chủng Công binh) và nhanh chóng bẻ ngược tay đối tượng. Trong đầu lóe lên suy nghĩ, nếu không chống trả thì người thân, con cháu của mình sẽ gặp nguy hiểm.

Lúc này, anh Tiến chạy xuống, lao vào cùng khống chế kẻ cướp rồi báo tin đến Công an xã Nghĩa Phương. Nói đến đây, Thiếu tá Hảo tiếp lời, cha con ông Quế không chỉ liều mình bắt cướp lần này, cách đây khoảng 10 năm, anh Tiến cũng đuổi bắt tên trộm xe mô tô. Hồi ấy, hàng xóm của gia đình bị kẻ gian lấy trộm xe. Thấy bà con hô hào, anh Tiến vội lái chiếc xe mới tinh của mình đuổi theo. Anh bám theo tên trộm khoảng 20 km từ xã Nghĩa Phương qua thị trấn Đồi Ngô và sang tận xã Huyền Sơn. Đến chỗ đông người, anh mới truy hô rồi chặn đầu xe cùng với nhân dân địa phương bắt trộm.

Không ngại hiểm nguy

Dù mỗi người một hoàn cảnh song điểm chung của những "người hùng" giữa đời thường ấy chính là "thấy cái xấu không thể làm ngơ". Anh Nguyễn Hữu Toàn (SN 1982) ở tổ dân phố Giáp Hải, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), nhân viên Ban Quản lý chợ Kế cũng nhiều lần bắt trộm. Sáng anh làm nhân viên bảo vệ tại chợ, chiều lại về trồng mấy mẫu đào. Gắn bó với công việc ở chợ Kế từ năm 2010 đến nay, bản thân anh và những nhân viên bảo vệ ở chợ đã từng bắt quả tang 4 vụ móc túi và trộm cắp tài sản.

{keywords}

Anh Nguyễn Hữu Toàn nhắc nhở người dân, tiểu thương tại chợ Kế bảo quản tài sản, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và cháy nổ.

Đáng nhớ nhất là vụ việc xảy ra tại phiên chợ 23 tháng Chạp năm trước. Sáng hôm ấy, chợ đông kín người bởi lẽ sau một thời gian dài chợ tiến hành sửa chữa, bà con được vào buôn bán trở lại. 10 nhân viên Ban Quản lý chợ trực trông xe ở 5 cổng khác nhau. Riêng anh Toàn làm nhiệm vụ quán xuyến chung. Để thuận lợi cho công việc, anh không đeo băng, thẻ bảo vệ mà mặc quần áo bình thường, đi vòng quanh nắm bắt tình hình. Anh Toàn nhớ lại:

- Đang đi đến cổng số 3, tôi bỗng thấy có một chị hô to “mất điện thoại”. Vậy là tôi lần theo túm được người phụ nữ lạ mặt với tang vật trên tay. Mọi người trong chợ cùng xúm lại, báo Công an phường rồi giải chị ta về đồn.

Theo anh Toàn, những đối tượng trộm cắp tài sản ở chợ, lễ hội hoặc nơi đông người thường không đi một mình mà đi theo nhóm từ 3 đến 5 người. Đối tượng cũng rất tinh vi, mặc đến ba bốn lớp áo để ngụy trang và dễ dàng hủy bỏ dấu vết (nếu thấy động). Chúng không gửi xe ở cổng mà bố trí người đợi bên ngoài. Sau khi lấy trộm đồ sẽ tuồn từ tay người này sang tay người khác rồi tẩu thoát.

Từ năm 2021, anh Toàn đã có duyên “săn trộm”. Dưới nắng tháng 6, khi anh đang cắt tỉa, chăm sóc vườn đào thì thấy hai người đàn ông đeo khẩu trang kín mít lấm lét nhìn quanh. Khi một trong hai người lạ mặt lẻn vào bẻ khóa rồi dắt chiếc xe mô tô dựng ở ngay lề đường, anh Toàn nhanh chóng cầm xẻng đuổi theo. Chân trần rượt đuổi, đến khu vực phường Xương Giang (TP Bắc Giang), thấy đối tượng đuối sức, anh Toàn nhanh trí chặn xe, khóa tay hắn và truy hô người dân xung quanh cùng khống chế.

-Anh không sợ à? Lỡ không may bị chống trả thì sao?

-Tôi cũng sợ nhưng gặp tội phạm phải cương quyết chứ. Tất nhiên tôi cũng phải giữ an toàn cho bản thân và đối tượng. Vì họ cũng là con người, bần cùng lắm mới làm những việc xấu như vậy!

Đức tính cẩn thận, tỉ mỉ của nghề bảo vệ như ngấm vào máu anh. Vừa làm việc mình nhưng vừa quan sát xung quanh, thấy ai đó có biểu hiện khả nghi, anh bám sát ngay. Anh giả định các tình huống có thể xảy ra, hành động thế nào, ứng xử ra sao… giữ bình tĩnh song quyết đoán. Nhiều kỹ năng tự vệ anh đều tự học rồi áp dụng vào đời sống hằng ngày. Sau mỗi ca trực, người bảo vệ ngồi lại ghi chép những sự việc xảy ra trong ngày rồi nhớ lại những gương mặt mình đã gặp. Ai là người địa phương, ai là người lạ đến đây. Dịp này, tiểu thương ở chợ đang lắp đặt ki- ốt kín để chứa đồ, anh Toàn nán lại cho đến khi các hộ về hết. Quán xuyến việc lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, làm mát, anh vừa động viên, vừa nhắc nhở các hộ sử dụng ống gen để đi đường điện phòng ngừa cháy nổ. Trước khi về, anh cẩn thận bàn giao ca cho người đến sau.

Góp sức vì cuộc sống bình yên

Không riêng ông Quế, anh Tiến, anh Toàn, tỉnh Bắc Giang còn có nhiều cá nhân dũng cảm đấu tranh với tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống. Điển hình như anh Đặng Văn Tuyết và anh Nguyễn Văn Dũng ở phường Thọ Xương cùng nhau bắt giữ đối tượng có hành vi cướp giật xe mô tô; anh Ngô Xuân Thủy, xã Dĩnh Trì và cán bộ công an xã truy bắt tên cướp tiệm vàng. Bà Nguyễn Thị Kim ở xã Yên Mỹ và em Đinh Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 9A2, Trường THCS thị trấn Vôi 1 (Lạng Giang) bắt tên trộm ví tiền. 

Năm 2022, toàn tỉnh có hơn 400 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP, xã, phường, thị trấn khen thưởng.

Anh Nguyễn Trọng Thanh ở phường Đa Mai (TP Bắc Giang) và ông Đức Văn Chúc ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) phối hợp khống chế 3 thanh niên có trộm cắp tài sản tại xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang). Ở huyện Yên Dũng, anh Đinh Văn An và Đinh Quang Hải, xã Yên Lư; huyện Lục Ngạn có hai anh Hoàng Văn Hợp, Bí thư Đoàn xã và Âu Văn Thành, xã Sa Lý đều bắt quả tang kẻ trộm xe mô tô …

Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, người dân chính là gốc rễ thành bại của mọi công việc, nhất là trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Vì thế, nhiều năm qua, phong trào này được các địa phương, ban ngành, đoàn thể quan tâm xây dựng, thực hiện, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương, mô hình tổ chức quần chúng cùng góp sức làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự.

Năm 2022, toàn tỉnh có hơn 400 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP, xã, phường, thị trấn khen thưởng.

Những người dân đã sẵn sàng góp sức lực, trí tuệ của mình tham gia bảo đảm ANTT cơ sở, xây dựng xã hội ngày một văn minh, an toàn. Hành động dũng cảm của họ đã kịp thời ngăn chặn cái ác, đem lại bình yên cho cộng đồng.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Phối hợp bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh
(BGĐT)- Xuất phát từ thực tế công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), cuối năm 2012, cụm an ninh khu vực giáp ranh giữa huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và huyện Phú Bình (Thái Nguyên) được thành lập. Sự phối hợp chặt chẽ giữa công an các đơn vị trong cụm đã góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội và tranh chấp trên địa bàn.
Quảng Minh - Xã kiểu mẫu về an ninh trật tự
(BGĐT) - Làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, chủ động phòng ngừa và tấn công trấn áp tội phạm, đạt thôn thông minh, thu nhập ổn định... xã Quảng Minh (Việt Yên) vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về an ninh trật tự (ANTT). Đây cũng là xã đầu tiên của tỉnh đạt tiêu chuẩn này.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án số 201/ĐA-UBND ngày 14/7/2020 của UBND tỉnh về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2020-2025” năm 2023.
Cụm thi đua số 3 (Bộ Công an) ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"
(BGĐT) - Chiều 8/3, tại tỉnh Bắc Giang, Cụm thi đua số 3 (Bộ Công an) tổ chức ký kết giao ước thực hiện phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023.
Công an Lạng Giang: Dựa vào dân bảo đảm an ninh trật tự
(BGĐT) - Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an  huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm huy động sức dân cùng tham gia, qua đó góp phần phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...