Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trung tá Vũ Thị Liên: Dấn thân, cống hiến vì nhiệm vụ thiêng liêng

Cập nhật: 08:49 ngày 11/02/2023
(BGĐT) - Giữa bộn bề khó khăn ở Cộng hòa Trung Phi - nơi mà tiếng súng đạn có thể vang lên bất cứ lúc nào, cùng với khí hậu, thời tiết khắc nghiệt,  Trung tá Vũ Thị Liên (SN 1981), cán bộ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam (quê ở thôn Liễu Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) đã nhanh chóng vượt qua những lo lắng, nỗi nhớ quê hương, gia đình để thực hiện nhiệm vụ của người lính với tinh thần dấn thân và cống hiến.

Đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Cuối năm 2022, lần đầu tiên Việt Nam cử các sĩ quan tham gia Phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu tại Cộng hòa Trung Phi. Hai sĩ quan được cử tham gia Phái bộ là Trung tá Vũ Thị Liên và Đại úy Lê Như Tiến, thuộc Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đúng Ngày kỷ niệm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/2022, Trung tá Vũ Thị Liên cùng đồng đội lên máy bay, rời Thủ đô Hà Nội lên đường sang Cộng hòa Trung Phi. 

{keywords}

Trung tá Vũ Thị Liên (thứ hai từ trái sang) cùng các nữ sĩ quan chuẩn bị sang nước ngoài làm nhiệm vụ.

Gạt đi những cảm xúc cá nhân, tạm gác lại vai trò của người phụ nữ trong gia đình, chị đã mang theo tinh thần người lính, trái tim nhân hậu, yêu thương của người Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội Việt Nam giao phó. Chia sẻ về nhiệm vụ này, chị Liên nói rằng đây là một trải nghiệm đặc biệt, là niềm vinh dự của bản thân trong cuộc đời quân ngũ. Đặt chân đến một đất nước xa xôi khác biệt về văn hóa, môi trường làm việc, điều kiện sinh hoạt, ăn ở, chị luôn trong tâm thế sẵn sàng đối mặt với khó khăn. “Xa nhà, đến một quốc gia nội chiến kéo dài, thời tiết khắc nghiệt nhưng tôi không ngại dấn thân dù biết sẽ có muôn vàn gian khó phía trước”.

{keywords}

Cờ Việt Nam tung bay cùng hàng cờ của nhiều nước trong và ngoài Liên minh châu Âu.

Chị Liên từng là giảng viên tiếng Pháp tại Học viện Quân y, sau đó công tác tại Phòng Sau đại học (Học viện Kỹ thuật quân sự) 10 năm. “Trong thời gian làm việc tại Học viện Kỹ thuật quân sự, tôi thấy có nhiều anh chị tham gia trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc nên rất ngưỡng mộ và hy vọng cuộc đời quân ngũ của mình cũng có lần được trải nghiệm”- Trung tá Liên tâm sự. Ước nguyện của chị thành hiện thực khi năm 2020, chị chính thức được tuyển về Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Trải qua nhiều khóa huấn luyện trong nước và quốc tế, chị chính thức được chọn tham gia vào Phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu. 

Do nhiệm vụ yêu cầu phải sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Pháp nên chị trước khi sang Cộng hòa Trung Phi, chị đã cố gắng trau dồi cả hai ngôn ngữ này để đáp ứng yêu cầu công việc. Chị đã tham gia các khóa huấn luyện do Liên Hợp quốc và Liên minh châu Âu tổ chức; tích cực nghiên cứu tài liệu để tìm hiểu về đất nước, con người ở Cộng hòa Trung Phi, tình hình an ninh, chính trị tại đây cũng như chức năng và các hoạt động của Phái bộ Huấn luyện. Cùng đó là chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ.

Là người phụ nữ năng động, mạnh mẽ nhưng trong trái tim của Trung tá Vũ Thị Liên còn mang cả lòng nhân hậu, lòng trắc ẩn cùng sự đa cảm thường trực. Những ngày đầu ở nơi xa xôi, thời gian như trôi chậm hơn, chị luôn nhớ quê hương, gia đình, bạn bè. Vượt qua nỗi nhớ ấy, chị trao tình yêu đến người dân Trung Phi còn nghèo khó, nơi thừa nắng, thừa gió mà thiếu cái mặc, cái ăn, nơi bụi nhuộm đỏ mái nhà, nhành hoa, chiếc lá.

Với vị trí Cố vấn cơ quan huấn luyện nhà trường, Trung tá Vũ Thị Liên chịu trách nhiệm về lĩnh vực đào tạo các sĩ quan của Quân đội Trung Phi; tham mưu cho Chỉ huy Trường Sĩ quan về chương trình giáo dục, tiêu chí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên; chỉ đạo và điều phối nhóm của mình trong việc xây dựng các chương trình giáo dục chi tiết; cung cấp thông tin hằng ngày, hằng tuần để kiểm soát hồ sơ cá nhân của học viên, lưu dữ liệu thông tin về trình độ đạt được của học viên; mở các lớp học theo yêu cầu trong trong trường hợp cần thiết.

Chị Liên kể: "Sáng 30/12/2022, tại Lễ ra mắt do Phái bộ Huấn luyện của Liên minh châu Âu tại Cộng hòa Trung Phi tổ chức, lá cờ Tổ quốc Việt Nam thân yêu tung bay cùng hàng cờ của nhiều nước trong và ngoài Liên minh châu Âu. Tôi cùng một nam sĩ quan của Việt Nam đã vô cùng xúc động. Giọt nước mắt cứ thế lăn dài khi Quốc ca Việt Nam hùng tráng vang lên. Đó là giây phút thiêng liêng và vô cùng đặc biệt trong cuộc đời quân ngũ của chúng tôi. Tại Cộng hòa Trung Phi, tôi được người dân gọi là nữ Trung tá, là bộ đội Việt Nam. Tôi vô cùng hạnh phúc về điều này".

Trao yêu thương đến trẻ em nghèo

Luôn tự hào là người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, vì vậy hành trang lên đường của Trung tá Vũ Thị Liên mang theo bên cạnh tinh thần của người lính Bộ đội Cụ Hồ còn có những chiếc nón lá duyên dáng; sấp khăn lụa Hà Đông để làm quà tặng các bạn quốc tế. Trong lần gặp gỡ chúc mừng năm mới tại Cộng hoà Trung Phi, chị giới thiệu món ăn đặc sắc của Việt Nam; hát một làn điệu dân ca quan họ; mời các bạn quốc tế xem video về võ cổ truyền Việt Nam, nhảy múa sạp. Qua đó giới thiệu về đất nước Việt Nam xinh đẹp, có truyền thống yêu nước, yêu hòa bình, có nền văn hóa phong phú, đặc sắc.

{keywords}

Trung tá Vũ Thị Liên (phải).

Mạnh mẽ không kém những đồng nghiệp nam giới nhưng ngoài đời chị cũng như bao người phụ nữ khác, là mẹ, là vợ, là con dâu. Bởi vậy, khi nhận nhiệm vụ, chị không tránh khỏi băn khoăn việc ở nhà song chồng chị đang công tác tại Học viện Kỹ thuật quân sự đã chia sẻ, động viên. “Bố mẹ tôi cũng thế, lúc đầu khi tôi thông tin, bố mẹ tôi rất bất ngờ và có phần lo lắng bởi con gái đầu của tôi đang học lớp 9, chuẩn bị thi chuyển cấp; con trai nhỏ mới học lớp 3. Nhưng nhận thấy đây là niềm vinh dự không phải ai cũng có được nên bố mẹ đã hiểu và ủng hộ”. Tạm gác lại vai trò của người phụ nữ trong gia đình, Trung tá Vũ Thị Liên động viên gia đình cố gắng trong thời gian chị vắng nhà một năm.

Một mùa Tết xa quê, nhắc đến quê hương Bắc Giang, chị Liên luôn nghẹn ngào. Sinh ra từ một làng quê nghèo trong gia đình có 6 chị em gái, tuổi thơ khó khăn đã rèn cho Vũ Thị Liên có một nghị lực vượt khó. Từ năm học lớp 8 đến khi tốt nghiệp đại học, chị luôn được nhận học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam dành cho con nhà nghèo hiếu học, học giỏi. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị đã thực hiện được ước mơ trở thành bộ đội. 

{keywords}

Trung tá Vũ Thị Liên thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi tại Cộng hòa Trung Phi.

Đặt chân đến miền đất mới, chị nghẹn ngào: “Trung Phi giờ cũng nghèo khó như quê tôi ngày nào. Họ cũng cần cái ăn, cái mặc, cả sự sẻ chia và lòng nhân ái. Tôi luôn khát khao làm một điều gì đó cho cuộc sống này như một dịp trả ơn cuộc đời. Suốt những năm tháng học sinh, sinh viên, tôi đã được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ, cấp học bổng để có thể thực hiện được ước mơ của mình. Mong ước của tôi là bên cạnh thực hiện nhiệm vụ của Phái bộ, tôi còn có thể làm những việc nào đó có ích để giúp đỡ các em nhỏ nơi đây, như ngày xưa tôi đã từng được giúp đỡ. Hiện tại tôi chưa có cơ hội thực hiện nhưng nhất định sẽ cùng các đồng nghiệp thực hiện trong nhiệm kỳ một năm tại Cộng hòa Trung Phi”.

Từ nước Cộng hòa Trung Phi, chị nhắn nhủ: “Một lời hứa từ trái tim mình, tôi sẽ không ngừng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, để lại dấu ấn tốt đẹp về con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế”. Là người phụ nữ năng động, mạnh mẽ nhưng trong trái tim của Trung tá Vũ Thị Liên còn mang cả lòng nhân hậu, lòng trắc ẩn cùng sự đa cảm thường trực. Những ngày đầu ở nơi xa xôi, thời gian như trôi chậm hơn, chị luôn nhớ quê hương, gia đình, bạn bè. Vượt qua nỗi nhớ ấy, chị trao tình yêu đến người dân Trung Phi còn nghèo khó, nơi thừa nắng, thừa gió mà thiếu cái mặc, cái ăn, nơi bụi nhuộm đỏ mái nhà, nhành hoa, chiếc lá. Chúc nữ sĩ quan Vũ Thị Liên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội giao.

Thu Phong

Lữ đoàn Tăng thiết giáp 409: Thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm
(BGĐT) - Năm 2001, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 409 (Quân khu 1) được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”. Phát huy truyền thống, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn luôn tích cực thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm, lập thêm nhiều chiến công mới.   
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái dự lễ giao, nhận quân tại huyện Lục Nam
(BGĐT) - Sáng 6/2, tại huyện Lục Nam (Bắc Giang), đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương và đông đảo người dân dự Lễ giao, nhận quân năm 2023. 
Lời tuyên thệ ở Trường Sa
(BGĐT) - Với mỗi đảng viên, phút giây đứng dưới lá cờ Đảng tuyên thệ khi được kết nạp Đảng đều đáng nhớ, tự hào, xúc động. Dịp đầu năm, chúng tôi được chứng kiến một lễ kết nạp đảng viên ở đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...