Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Suất ăn nghĩa tình

Cập nhật: 06:23 ngày 03/12/2022
(BGĐT) - Chia sẻ với người bệnh, giúp họ ấm lòng trong lúc khó khăn bằng những bữa cơm, suất cháo nghĩa tình là cách làm thiết thực đang được các câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện thuộc hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang triển khai thông qua mô hình bếp ăn từ thiện. Hành động bình dị ấy lan tỏa mạnh mẽ giá trị của tình yêu thương, tiếp thêm niềm tin, sự lạc quan vào cuộc sống với những bệnh nhân nghèo.

Tấm lòng dành cho bệnh nhân nghèo

Đặt lịch hẹn với chị Nguyễn Thị Ánh, Phó trưởng Phòng Điều dưỡng - Dinh dưỡng (Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh), tôi mong muốn tham gia một buổi tặng cháo cho bệnh nhân tại đây. Vừa sắp xếp bàn ghế chị Ánh vừa nói: “9 giờ bắt đầu tặng cháo nhưng nhóm sắp đến rồi đấy em ạ! Mọi người thường đến sớm chừng nửa tiếng để chuẩn bị mọi thứ chu đáo và vì cháo nấu xong mang lên ngay cho nóng và thơm ngon”.

Một lát sau, chiếc xe ô tô 7 chỗ với ba thùng cháo nóng hổi được các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng khệ nệ bê xuống. Chỉ trong vòng 30 phút, hơn 200 suất cháo đã đến tay bệnh nhân nghèo đang điều trị dài ngày tại bệnh viện. Không chỉ phát tâm tài trợ, kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ gạo, thịt, than, củi, các thành viên CLB còn luân phiên tổ chức nấu cháo tại nhà 2 buổi/tuần và chuyển đến bệnh viện. “Bếp ăn tình thương” là mô hình CLB phát động từ năm 2017 đến nay. Hiện 20 thành viên CLB duy trì hai điểm tặng cháo (hai lần/tháng) cho bệnh nhân tại hai bệnh viện: Phục hồi chức năng tỉnh và Đa khoa tỉnh với 700 suất/lần. 

{keywords}

CLB Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng tặng cháo cho bệnh nhân Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Bà Hoàng Hải Minh (SN 1965), ở thị trấn Nham Biền (Yên Dũng), Chủ nhiệm CLB cho biết, thời điểm trước dịch, CLB có mở thêm điểm tặng cơm nhưng do kinh phí vận động còn hạn chế, phần vì thấy các bệnh nhân đến viện, thể trạng yếu, ăn cháo vẫn lành hơn. “Bởi nấu cho người ốm nên chúng tôi chăm chút mỗi nồi cháo rất cẩn thận. Mọi thực phẩm đều được mua ở cửa hàng uy tín, bảo đảm tươi ngon. Xương được ninh kỹ, 4 giờ sáng mọi người dậy vo gạo, đi chợ chọn mua thịt nạc vai tươi đem xay, rang cẩn thận, hoàn thành lúc 8 giờ để kịp vận chuyển đến viện. Số suất ăn càng nhiều thì công việc càng vất vả. Vậy nhưng ai cũng nhiệt tình tham gia, trong CLB còn có mấy cặp vợ chồng cùng thu xếp việc riêng để lo việc thiện”, bà Minh nói.

Đồng hành với các phong trào từ thiện của Hội CTĐ tỉnh nhiều năm, đến nay CLB Bông hồng tím đã tập hợp gần 100 thành viên hết lòng làm việc thiện. Ngoài tặng quà gia đình đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo, hỗ trợ kinh phí xây nhà nhân ái, thông qua mạng xã hội, CLB đã vận động được nguồn kinh phí duy trì 4 mô hình “Suất cơm yêu thương” tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. 

{keywords}

Các thành viên CLB Bông hồng tím tham gia nấu các suất cơm miễn phí tặng bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn.

Tại căng tin của Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn đầu giờ sáng, các thành viên CLB đều bắt tay ngay vào công việc. Người không ngại nóng xung phong đứng bếp, người lo phần nhặt rau, gọt củ, đong gạo hay thái thịt, rán đậu. Vừa làm vừa nói chuyện rôm rả. Chẳng mấy chốc hơn 100 suất cơm, canh đã hoàn thành, xếp gọn gàng vào xe đẩy đến các khoa bệnh. Bà Nguyễn Thị Sử (SN 1962), một thành viên tích cực của CLB chia sẻ: “Đau bệnh đã khổ, những người nghèo mà phải đi viện còn khổ hơn gấp nhiều lần. Bên cạnh nỗi lo viện phí, thuốc thang, lại phải tiết kiệm từng đồng trong ăn uống nên chúng tôi chọn cách này để chia sẻ khó khăn với họ”.

Bản thân là điều dưỡng của Trung tâm Y tế huyện nên chị Lại Thị Kiệm, Phó Chủ nhiệm CLB Bông hồng tím luôn ý thức được việc phải bảo đảm an toàn thực phẩm trong các suất ăn. Vì vậy, trước mỗi buổi nấu cơm từ thiện, CLB đều phối hợp với Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế để lên thực đơn phù hợp; cùng nhân viên căng tin lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, chế biến theo đúng quy trình tại các bếp ăn tập thể. Các thực phẩm chế biến đều được lưu mẫu theo quy định để kiểm soát, chứng nhận độ an toàn của thực phẩm sau khi chế biến. Với 10 khoa có bệnh nhân nội trú, nhu cầu suất ăn lớn nên trước đó, công tác rà soát và phát phiếu ăn được triển khai sớm. “Có những khi đã hết suất cơm miễn phí theo kế hoạch mà vẫn còn những bệnh nhân mới đến thực sự khó khăn, chúng tôi đề nghị căng tin tặng cơm cho họ. Phần chi phí thêm đó mỗi thành viên CLB tự nguyện đóng góp để bù vào”, chị Kiệm chia sẻ.

{keywords}

Thành viên CLB Bông hồng tím tặng cơm cho các bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn.

Thắp lên yêu thương

Với tâm niệm sẻ chia khó khăn cùng bệnh nhân nghèo, qua những bếp ăn từ thiện, các CLB thiện nguyện đã lan tỏa mạnh mẽ sự yêu thương, lòng nhân ái trong cộng đồng dù nhiều người trong số họ cũng chẳng dư dả gì.

Vừa nhận suất cháo nóng, bà Nguyễn Thị Hân (SN 1960), thôn Non Giếng, xã Khám Lạng (Lục Nam) chia sẻ: “Chồng tôi bị tai biến, đã điều trị hơn hai tháng nay tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Các con đều ở xa, lại bận công tác nên tôi phải ở đây để chăm sóc ông ấy. Mỗi bữa nhận được suất cháo thơm ngon tôi và nhiều người xúc động lắm vì toàn những người xa lạ song đã sẵn lòng chia sẻ với mình lúc khó khăn”.

"Còn sức khỏe là tôi sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình bởi tôi luôn tâm niệm rằng, cho đi yêu thương, chắc chắn mình sẽ nhận lại yêu thương. Đó cũng chính là sự lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống đến với mọi người" - Bà Hoàng Hải Minh, Chủ nhiệm CLB Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng

Đã thành thông lệ, cứ vào thứ Sáu, tuần thứ nhất mỗi tháng, các thành viên CLB Thiện nguyện Hoa Hướng Dương, Chi nhánh Bắc Giang lại tụ họp tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh để duy trì “Bữa cơm tình nghĩa”. Với tinh thần “Trao yêu thương - Nhận yêu thương”, ngoài việc phát trực tiếp cho các bệnh nhân tại sảnh tiếp đón của bệnh viện, các tình nguyện viên còn đến tận các khoa, phòng ân cần trao tận tay các suất cơm cho những bệnh nhân không đi lại được.

“Việc thiện xuất phát từ tâm” là suy nghĩ bình dị của những người tham gia công tác nhân đạo. Với các tình nguyện viên duy trì những nồi cháo, bữa cơm nghĩa tình dành cho bệnh nhân là sự đồng cảm, sẻ chia, góp phần nhỏ bé để những người kém may mắn có thêm sự lạc quan, niềm tin vào cuộc sống. Vậy là dù nhiều lúc gặp khó khăn trong kêu gọi ủng hộ kinh phí, vận động người tham gia nấu bếp, các CLB vẫn nỗ lực duy trì các bếp ăn nghĩa tình.

Chị Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Nhã Nam (Tân Yên), Chủ nhiệm CLB Nhịp cầu nhân ái cho biết: “Năm 2015, khi tôi đưa ra ý tưởng nấu bữa cơm thiện nguyện cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, có một số ý kiến trong CLB phản đối. Mọi người ngại vì cho rằng nấu cơm mất nhiều thời gian, chưa kể đến yêu cầu về an toàn thực phẩm. Những ngày đầu chỉ có 3, 4 người đến nấu cơm”. 

Mặc dù vậy, chị Hoa và những thành viên tích cực vẫn kiên trì. Cái nắm tay cảm ơn hay những giọt nước mắt vì xúc động sau mỗi lần nhận suất ăn của bệnh nhân được chị Hoa chia sẻ nhiều lần trên nhóm chung. Ý nghĩa của chương trình dần được lan tỏa nên đã có thêm nhiều chị em tham gia. Ngoài những thực phẩm cố định như gạo, thịt… các chị còn mang rau, củ, quả của gia đình đến góp. Hiện, CLB duy trì nấu 300 suất cơm/tháng và tặng đồ ăn sáng vào thứ 5 hằng tuần cho bệnh nhân đang điều trị.

{keywords}

CLB Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng tặng cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Hiện nay, các CLB thiện nguyện trực thuộc Hội CTĐ tỉnh đang duy trì 28 mô hình "Nồi cháo nhân đạo", "Bữa cơm nghĩa tình" tại 100% bệnh viện tuyến tỉnh và một số trung tâm y tế huyện. Trung bình mỗi tháng, tặng hàng chục nghìn suất cháo, cơm cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 50 triệu đồng. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, Hội CTĐ tỉnh khuyến khích các CLB phối hợp với khoa chuyên môn, nhà ăn tại bệnh viện tổ chức bếp ăn. 

Anh Trần Đình Hiếu, Trưởng ban Chăm sóc sức khỏe - Hiến máu tình nguyện (Hội CTĐ tỉnh) cho biết: Giá trị vật chất mỗi suất ăn tuy nhỏ nhưng mang nặng ý nghĩa về tình người, sự sẻ chia yêu thương trong cộng đồng. Được đóng góp một phần công sức cho xã hội, làm vơi đi thiếu thốn, khó khăn cho những số phận thiếu may mắn là động lực thôi thúc các tình nguyện viên nỗ lực hết mình để vận động các nguồn lực duy trì mô hình. Với ý nghĩa nhân văn ấy, mong rằng, bếp ăn từ thiện sẽ có thêm nhiều sự hỗ trợ từ những tấm lòng nhân ái, chung tay giúp bếp ăn luôn đỏ lửa, nâng cao số lượng và chất lượng bữa ăn để có thêm nhiều người bệnh được giúp đỡ.

Bài, ảnh: Tường Vi

Tủ đồ từ thiện ở Trường Tiểu học Việt Lập
(BGĐT) - Hơn 2 năm triển khai, mô hình tủ đồ từ thiện “Ai dư thì cho, ai cần thì nhận” của Trường Tiểu học Việt Lập (Tân Yên - Bắc Giang) nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ học sinh, phụ huynh và các thầy, cô giáo. Qua đó hỗ trợ, chia sẻ thiết thực với những hoàn cảnh khó khăn.  
Bắc Giang tôn vinh 24 doanh nghiệp tiêu biểu làm công tác từ thiện
(BGĐT) - Ngày 10/10, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức gặp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và tôn vinh DN tiêu biểu làm từ thiện. Tham dự có các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang. 
Ra mắt Quỹ Từ thiện của doanh nghiệp tỉnh
(BGĐT) - Chiều 21/1, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức ra mắt Quỹ Từ thiện của DN tỉnh Bắc Giang, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Tới dự có các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...