Thứ năm, 09/05/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khéo dân vận, sạch ngõ đẹp làng

Cập nhật: 16:32 ngày 15/10/2022
(BGĐT) - Thông qua tuyên truyền, vận động và xây dựng các mô hình dân vận khéo về bảo vệ môi trường, xã Đồng Tâm (Yên Thế - Bắc Giang) đã tạo được sự đồng tình, chung tay của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan chung.

Mỗi thôn một mô hình

Đến thôn Hồng Lạc, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Ven hai bên các tuyến đường quanh thôn đều được trồng hoa, cây cảnh tô điểm cho làng quê thêm tươi thắm. 

{keywords}

Tranh bích họa tạo điểm nhấn ở tuyến đường vào thôn Tân Kỳ .

Đôi tay thoăn thoắt dọn dẹp cỏ dại và cắt tỉa bớt giàn hoa giấy ngay trước cổng nhà, bà Hoàng Thị Thúy chia sẻ: "Xưa kia nghèo khó chỉ mong được ăn no, mặc ấm, nay cuộc sống khá giả hơn thì tiêu chí sạch - đẹp đã được quan tâm. Lớp thanh niên giờ đa phần bận rộn với công việc bên ngoài để lo làm kinh tế gia đình nên việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm chủ yếu là do chị em trung niên đảm nhiệm. Thêm việc nhưng ai nấy đều vui vẻ, tự giác để môi trường, cảnh quan của thôn luôn sạch ngõ, đẹp làng".

Thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, năm vừa qua, thôn Hồng Lạc đăng ký với Khối Dân vận xã thực hiện mô hình trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Thống nhất trong chỉ đạo, Chi bộ thôn xây dựng nghị quyết lãnh đạo, giao hội viên phụ nữ làm nòng cốt triển khai. Hưởng ứng mô hình, nhân dân trong thôn đã góp hơn 400 ngày công cùng hội viên phụ nữ trồng 300 cây dứa tím, cây vàng anh. Hiện 70% các tuyến đường giao thông của thôn đáp ứng được tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

Khác với thôn Hồng Lạc, là thôn trọng điểm về phát triển kinh tế chăn nuôi gia cầm nên thôn Tân Kỳ chọn thực hiện mô hình dân vận khéo về bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Theo đó, các thành viên trong tổ dân vận đã yêu cầu 100% hộ dân ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân áp dụng các biện pháp xử lý chất thải ra môi trường trong chăn nuôi như: Sử dụng chế phẩm sinh học, lắp đặt hầm khí biogas...

Gia đình anh Nguyễn Văn Hạnh thường xuyên chăn nuôi khoảng 4.000 con gà lớn, nhỏ. Giữ vệ sinh chuồng trại và không khí môi trường xung quanh, anh tiên phong áp dụng công nghệ sử dụng đệm lót sinh học cho khu vực chăn nuôi. Anh Hạnh cho hay: "Đệm lót được làm bằng nguyên liệu hữu cơ đã được lên men bằng vi sinh vật sử dụng làm nền chuồng giúp phân hủy chất thải chăn nuôi, giảm khí độc và mùi hôi chuồng nuôi, tạo môi trường trong sạch, không ô nhiễm"…

Còn ở thôn Liên Cơ, Tổ dân vận của thôn đang thực hiện hiệu quả mô hình vận động nhân dân đóng phí thu gom xử lý rác thải. Để người dân tự giác chấp hành, thôn sửa đổi Quy ước thôn văn hóa, trong đó đưa tiêu chí vệ sinh môi trường vào bình xét danh hiệu gia đình văn hóa dịp cuối năm. Những trường hợp không tự giác đóng phí sẽ bị nhắc nhở trên loa truyền thanh của thôn. 

Hiện tỷ lệ thu phí thu gom, xử lý rác ở thôn đã đạt 100%. Ngoài ra, tạo thuận lợi cho việc xử lý, người dân còn có ý thức phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình.

Hiện trên địa bàn xã Đồng Tâm đang duy trì 6 tổ dân vận ở 6 thôn, mỗi tổ có quy mô từ 20-25 thành viên, bao gồm chi ủy, lãnh đạo thôn, trưởng, phó các chi hội đoàn thể ở thôn… Đây là lực lượng chủ yếu trong mọi phong trào thi đua ở cơ sở.

Đa dạng cách thức tuyên truyền, vận động

Đồng Tâm là xã nằm ở khu vực trung tâm của huyện Yên Thế. Trên địa bàn xã tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi... nên lượng rác thải ra môi trường khá lớn. 

{keywords}

Hội viên phụ nữ thôn Liên Cơ quét dọn vệ sinh tại khu trung tâm nhà văn hóa thôn.

Trong câu chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã cho hay: "Giữ gìn vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được địa phương quan tâm từ nhiều năm nay, bởi điều này ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe con người, đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Thực tế cho thấy, kinh nghiệm của xã Đồng Tâm trong triển khai thực hiện công tác dân vận đó là, ngoài tham mưu cho cấp ủy ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác này, hệ thống dân vận xã, thôn còn phát huy tốt vai trò là nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường. Quá trình thực hiện có phân công nhiệm vụ cụ thể trong từng phần việc, đồng thời quan tâm hỗ trợ kinh phí động viên, khích lệ cơ sở.

Kinh nghiệm của xã Đồng Tâm trong triển khai thực hiện công tác dân vận đó là, ngoài tham mưu cho cấp ủy ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo về công tác này, hệ thống dân vận xã, thôn còn phát huy tốt vai trò là nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường. Quá trình thực hiện có phân công nhiệm vụ cụ thể trong từng phần việc, đồng thời quan tâm hỗ trợ kinh phí động viên, khích lệ cơ sở.

Ví như khi triển khai mô hình đoạn đường kiểu mẫu ở thôn Liên Cơ, xã đã hỗ trợ gần 140 triệu đồng để mua sắm 117 chậu hoa, cây cảnh dọc hành lang hai bên đường. Cùng đó, trang bị 100 thùng đựng rác cho các hộ dân dọc trục đường thôn; phối hợp với HTX môi trường tăng tần suất thu gom rác từ 4-5 ngày/tuần thì nay là 2 ngày/tuần.

Hay như để thực hiện mô hình "Trước ngõ mỗi nhà là một chậu hoa, đoạn đường hoa", các Tổ dân vận đã huy động gần 400 ngày công để san gạt lề đường trồng hoa. Trong đó, vận động hộ dân lựa chọn những loài hoa có sức sống tốt, có thể nở hoa quanh năm và phù hợp với cảnh quan ven đường như một số loại hoa: Mười giờ, hoa sam, cúc cánh bướm, chiều tím…

Khi đường sá đã trở lên sạch, đẹp, đáp ứng tiêu chí về thắp sáng, từ nguồn kinh phí của địa phương và xã hội hóa, các thôn đã lắp đặt gần 2,5 nghìn bóng điện và bóng cao áp cho 100% tuyến đường thôn, các điểm công cộng. Ngoài ra, xã Đồng Tâm còn lắp đặt hơn 100 camera giám sát an ninh tại các tuyến đường trọng yếu để kịp thời trích xuất hình ảnh, bắt và xử phạt những trường hợp đổ trộm rác thải hoặc lấy trộm chậu hoa, cây cảnh. 

Nhằm giải tỏa triệt để những khu vực tồn lưu rác, địa phương huy động các đoàn thể chính trị- xã hội ở cơ sở ra quân tổng vệ sinh, trồng cây xanh và treo biển cấm đổ rác để cảnh báo người dân.

Chia tay Đồng Tâm, đồng chí Nguyễn Văn Thành phấn khởi nói: "Phát huy kết quả và kinh nghiệm rút ra từ thực tế, thời gian tới, Khối Dân vận xã Đồng Tâm tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình dân vận ở lĩnh vực bảo vệ môi trường". 

Các mô hình dân vận trong lĩnh vực bảo vệ môi trường này sẽ tiếp tục được lồng ghép với chương trình thực hiện "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” để mỗi cá nhân, cộng đồng tự giác hơn nữa trong việc tham gia giữ gìn cảnh quan chung.

Bài, ảnh: Vân Anh

TP Bắc Giang công nhận 57 điển hình “Dân vận khéo”
(BGĐT) - Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Bắc Giang (Bắc Giang) vừa quyết định công nhận mô hình, điển hình “Dân vận khéo” năm 2022 đối với 42 tập thể và 15 cá nhân tiêu biểu.
Lạng Giang: Dân vận khéo bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở
(BGĐT) - Thực hiện phong trào dân vận khéo, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã duy trì hiệu quả mô hình dân vận trong lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT). Qua đó giúp người dân nâng cao ý thức cùng chung tay đẩy lùi tội phạm.
Bắc Giang: Tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình tổ dân vận cộng đồng
(BGĐT)- Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang vừa xây dựng Hướng dẫn về việc thành lập và hoạt động của tổ dân vận cộng đồng ở thôn, bản, tổ dân phố.
Triển khai mới gần 100 mô hình "Dân vận khéo"
(BGĐT)- Hưởng ứng phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2021-2025, từ năm 2021 đến nay toàn tỉnh Bắc Giang đã đăng ký, triển khai mới gần 100 mô hình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường và an ninh, quốc phòng.
Hơn 200 cán bộ được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận
(BGĐT) - Sáng 12/9, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận năm 2022. 
Bắc Giang: Phát huy hơn nữa vai trò của tổ dân vận cộng đồng
(BGĐT) - Sáng 11/8, tại huyện Yên Thế, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức tổng kết thí điểm xây dựng mô hình tổ dân vận cộng đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...