Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Anh Vi Thế Sơn: "Thuyền trưởng" của nhiều câu lạc bộ và kỷ lục 46 lần hiến máu

Cập nhật: 07:13 ngày 24/04/2021
(BGĐT) - Dịp Chủ nhật Đỏ vừa qua diễn ra ở huyện Tân Yên (Bắc Giang), một lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh kéo tôi ra một góc riêng, rỉ tai: “Tôi có chuyện hay về phong trào hiến máu…”. Tò mò, tôi bám vị lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ hỏi cho tỏ tường. “Chuyện hay, cậu phải gặp anh Vi Thế Sơn, Chánh văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh. Anh ấy là người hiến máu nhiều nhất tỉnh”, vị lãnh đạo này tiết lộ.

Mười sáu năm “truyền lửa” hiến máu

Kia rồi, trong một phòng nhỏ trên tầng 8 của tòa nhà liên cơ quan tỉnh (nơi làm việc của Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh), một thanh niên dáng dong dỏng đang tất bật với công việc. 

Điện thoại của anh Vi Thế Sơn rung lên, giọng một bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh gấp gáp: “Một bệnh nhân cấp cứu cần máu gấp, anh kêu gọi anh em đến hiến máu giúp ngay”. Anh Sơn vội vã tập hợp các thành viên trong Câu lạc bộ dự bị hiến máu của tỉnh đến bệnh viện để kịp thời hiến máu cho bệnh nhân. 

Cứ như thế, suốt 16 năm qua, anh trở thành "thuyền trưởng" của nhiều câu lạc bộ hiến máu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, góp phần đưa phong trào tình nguyện hiến máu lan tỏa vào đời sống người dân.

{keywords}

Anh Vi Thế Sơn trong một lần hiến máu. Ảnh: Đỗ Quyên

Bên ấm trà nóng, anh Vi Thế Sơn say sưa kể về những ngày tháng sôi nổi với phong trào hiến máu. Anh là người dân tộc Tày, năm nay bước sang tuổi 42. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp đại học, anh được tuyển dụng vào làm cán bộ Huyện đoàn Yên Thế. Một năm sau, anh phụ trách công tác tuyên truyền vận động hiến máu của huyện. 

Thời điểm đó, tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Thế mới triển khai phong trào hiến máu. Bởi vậy, những ngày đầu tiên ấy, anh gặp muôn vàn khó khăn và cả những bỡ ngỡ để vận động cán bộ và người dân tham gia hiến máu. “Lúc đó, nhiều người dân còn cảm giác sợ khi nghĩ về việc hiến máu, lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe”, anh Sơn tâm sự.

Người cán bộ Đoàn trẻ tuổi ngày ấy cứ đau đáu làm sao để xóa bỏ những nghi ngờ của người dân về việc hiến máu. Anh Sơn nhận thấy, trước hết mình phải là người tiên phong thực hiện, rồi mới có thể làm truyền thông về hiến máu cho người khác. 

Ngay lần đầu tiên huyện Yên Thế tổ chức chương trình hiến máu vào thời điểm tháng 10/2005, anh xung phong nằm trong tốp đầu tiên làm cái việc giàu ý nghĩa là cho đi giọt máu của mình. Ngày đầu tổ chức hiến máu, cả huyện Yên Thế mới chỉ thu về khoảng 80 đơn vị máu. 

Sau lần đó, anh hướng hoạt động truyền thông về ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu đến người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể trong huyện, vì họ có sức ảnh hưởng đến nhiều người trong các cơ quan, tập thể. Dần dần, những người này hiểu và tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên trong cơ quan và người thân trong gia đình, rồi lan tỏa đến các đoàn thể cấp dưới ở xã, thôn.

Với những đóng góp tích cực cho phong trào hiến máu cứu người, anh Vi Thế Sơn được tặng giải thưởng “Thanh niên sống đẹp năm 2017” và “Người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2010”.

Anh Sơn nhớ lại một lần hiến máu có nhiều kỷ niệm sâu sắc vào năm 2012. Lúc đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất cần máu điều trị bệnh nhân, đặc biệt là các trường hợp chạy thận. Hôm ấy, anh tham mưu cho cơ quan chuyên môn và kêu gọi bạn bè, người thân tổ chức ngay ngày hội hiến máu. Anh cũng trực tiếp hiến máu. Số máu trong ngày hôm đó đã kịp thời được sử dụng để cứu chữa các bệnh nhân đang chạy thận. 

“Theo tôi, muốn mọi người tin và nghe theo mình, thì mình phải là người làm gương. Nhiều lần tổ chức hiến máu, tôi đều tham gia và đưa người thân trong gia đình cùng đi hiến máu. Tính đến nay, tôi đã có 46 lần hiến máu, trở thành người hiến máu nhiều nhất tỉnh Bắc Giang”, anh Sơn cho hay.

Lan tỏa phong trào hiến máu

Câu chuyện của tôi với anh Vi Thế Sơn liên tục bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại của các tổ, đội, nhóm vận động hiến máu trong tỉnh trao đổi công việc. Anh Sơn cho biết, năm 2010, anh chuyển về làm việc tại Hội LHTN tỉnh; được giao làm Chủ nhiệm câu lạc bộ dự bị hiến máu tỉnh Bắc Giang, với mục đích tuyên truyền, vận động và sẵn sàng hiến máu cho các trường hợp cấp cứu tại nhiều bệnh viện trong tỉnh.

Anh Sơn đã thổi làn gió mới vào việc phát triển câu lạc bộ. Anh trực tiếp đi về các huyện trong tỉnh để tìm hiểu tình hình thực tế, tìm cách kết nối và cho ra đời các câu lạc bộ dự bị hiến máu cấp huyện. Từng làm cán bộ Đoàn cơ sở, rồi lăn lội với phong trào hiến máu ở cấp huyện nhiều năm, bởi vậy anh nhanh chóng xây dựng được đội nhóm và các thành viên nòng cốt cho câu lạc bộ dự bị hiến máu ở các huyện. 

Tính đến nay, anh trực tiếp khai sinh và duy trì 27 câu lạc bộ dự bị hiến máu ở các huyện và các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh với khoảng 1.000 thành viên. Các câu lạc bộ này làm công tác truyền thông và sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân cấp cứu ở các huyện.

{keywords}

Đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân TP Bắc Giang tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đỗ Quyên

Để bắt kịp xu hướng mới của giới trẻ, anh đẩy mạnh truyền thông về phong trào hiến máu trên mạng xã hội. Anh dành thời gian lên mạng xã hội tìm cách làm quen, gặp gỡ với trưởng nhóm của các hội nhóm online trên mạng Facebook, Zalo, như nhóm Câu lạc bộ Bắc Giang online, Câu lạc bộ tôi yêu Bắc Giang... và các nhóm thiện nguyện. Sau đó, anh bày tỏ mong muốn phối hợp với các trưởng nhóm để lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người trên môi trường mạng xã hội. 

Các hội, nhóm đồng tình hưởng ứng và tích cực truyền thông lan tỏa phong trào tình nguyện hiến máu đến thành viên trong nhóm. “Hiện có khoảng 70 hội nhóm trên mạng xã hội và thiện nguyện ở trong và ngoài tỉnh đồng hành cùng tôi trong việc tuyên truyền, kêu gọi thanh niên và người dân tham gia hiến máu với số lượng hàng trăm nghìn người”, anh Sơn nói.

Tôi và anh Sơn đang mải chuyện thì anh Dương Ngô Đức - Phó Bí thư Đoàn xã Ngọc Vân (Tân Yên) bước vào phòng. Anh Sơn giới thiệu anh Đức là thành viên tích cực của Câu lạc bộ dự bị hiến máu tỉnh. Tính đến nay, anh Đức có 7 năm gắn bó với phong trào hiến máu, tham gia hiến máu tình nguyện 36 lần và nhiều lần hiến máu cho bệnh nhân cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

“Anh Sơn là người truyền lửa cho nhiều đoàn viên, thanh niên tỉnh tham gia vào phong trao hiến máu, trong đó có tôi. Các thành viên Câu lạc bộ dự bị hiến máu tỉnh Bắc Giang luôn coi anh Sơn như người anh ruột thịt trong gia đình”, anh Đức tâm sự.

Anh Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh đánh giá, anh Sơn là người tiên phong và phát triển mạnh mẽ nhiều câu lạc bộ vận động hiến máu hoạt động hiệu quả, tích cực. Các câu lạc bộ này góp phần đưa phong trào hiến máu cứu người đi vào đời sống thanh niên và lan tỏa ra cộng đồng.

Nguyễn Thắng
Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: Nghĩa cử của những nông dân
(BGĐT) - Không dư dả về kinh tế, việc tiếp nhận thông tin cũng hạn chế nhưng ở nhiều vùng quê trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đông đảo bà con nông dân hăng hái tham gia phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). 
Bắc Giang: Kêu gọi người dân hiến máu trong điều kiện an toàn phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Hằng năm, tình trạng thiếu máu dịp Tết Nguyên đán thường diễn ra vì lượng người tham gia hiến máu ít. Năm nay, tình hình trầm trọng hơn khi dịch Covid-19 bùng phát đúng thời điểm khó khăn trong huy động nguồn máu dự trữ.
Bắc Giang: Tôn vinh tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Sáng 7/1, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức tôn vinh người hiến máu tiêu biểu năm 2020. Đến dự có đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lục Ngạn.
Nhân lên nghĩa cử từ gia đình, dòng họ hiến máu
(BGĐT) - Nhiều năm gần đây, Bắc Giang luôn đứng trong tốp đầu các tỉnh phía Bắc về kết quả hiến máu tình nguyện (HMTN). Đóng góp vào thành tích đó có nhiều gia đình, dòng họ hiến máu tiêu biểu ở các thôn quê trong tỉnh. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...