Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

5 bị cáo trong vụ AIC thông thầu tại tỉnh Đồng Nai được giảm án

Cập nhật: 14:21 ngày 24/05/2023
Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ, người được hơn 4.500 người dân và bệnh nhân xin giảm nhẹ do những cống hiến cho ngành y là một trong 5 bị cáo được giảm án.
{keywords}

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (đứng giữa, hàng đầu) và 5 bị cáo tại phiên phúc thẩm. 

Phán quyết được TAND Cấp cao tại Hà Nội công bố sáng 24/5, sau hai ngày xét đơn kháng cáo của 6 bị cáo trong vụ sai phạm đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, liên quan Công ty AIC.

Ông Phan Huy Anh Vũ, cựu Giám đốc Sở Y tế, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, được giảm 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng (từ 10 năm xuống 7 năm). Riêng tội Nhận hối lộ, tòa bác kháng cáo, giữ nguyên 9 năm tù. Mức án tổng hợp của ông Vũ là 16 năm tù.

Ông Vũ kháng cáo cho rằng việc bị quy cả hai tội là hơi nặng. Ông đã nộp lại toàn bộ 14,8 tỷ đồng nhận hối lộ của AIC và giai đoạn phúc thẩm đã khắc phục thêm 500 triệu đồng. Ông được nhiều người dân, bác sĩ, bệnh nhân và cán bộ tỉnh Đồng Nai viết đơn xin giảm nhẹ vì những cống hiến cho ngành y tế địa phương.

Những người còn lại được giảm án gồm: Lê Thị Hương (Phó Ban kế toán AIC) từ 3 năm tù xuống 36 tháng tù treo, được trả tự do tại tòa; Huỳnh Tuấn Anh (Giám đốc Công ty TNHH Tạ Thiên Ân) được chuyển từ 30 tháng tù sang án treo, trả tự do tại tòa; Vũ Quang Ngọc (cựu Phó Giám đốc Công ty Mediconsult), được giảm từ 3 năm 6 tháng xuống 3 năm tù và bị cáo Lê Chí Tuân (Trưởng nhóm hồ sơ Ban quản lý dự án 1, Công ty AIC) được giảm từ 3 năm xuống 30 tháng tù.

Người duy nhất bị tòa bác kháng cáo là bà Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Phó Tổng giám đốc AIC, giữ nguyên hình phạt 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Bà Nga bị cáo buộc phạm tội với vai trò đồng phạm tích cực nhất cho Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, tại phiên sơ thẩm cũng không tích cực khắc phục hậu quả, không có tình tiết giảm nhẹ mới.

Bà Nga trước đó bị phạt 8 năm tù với cùng tội danh, liên quan sai phạm đấu thầu tại Sở Y tế tỉnh Cần Thơ. Bà đang bị điều tra trong 2 vụ án thông thầu khác ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh và Sở Y tế tỉnh Tây Ninh.

Về dân sự, Công ty AIC, bị đơn dân sự, kháng cáo xin được nộp toàn bộ hậu quả của vụ án là 152 tỷ đồng song tòa không chấp nhận. Trong vụ án, các bị cáo Nhàn, Nga và Trần Mạnh Hà có vai trò chủ mưu, tòa cấp sơ thẩm buộc cả ba và AIC liên đới bồi thường là có căn cứ. Các bị cáo khác chỉ là đồng phạm giúp sức, làm công hưởng lương, không hưởng lợi song vẫn tác động gia đình bồi thường một phần.

Số tiền còn lại, hơn 148 tỷ đồng, tòa tuyên ba bị cáo và AIC phải liên đới bồi thường cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai với mức bà Nhàn 103 tỷ đồng, AIC, ông Hà và bà Nga mỗi bên 15 tỷ đồng.

Vụ án có 36 bị cáo và 6 người được TAND Cấp cao tại Hà Nội xét đơn kháng cáo. Bà Nhàn và 7 người đang trốn truy nã được luật sư kháng cáo thay, song tòa đã bác tất cả do cho rằng không hợp lý.

Trong nhóm không kháng cáo, ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) chấp nhận mức án sơ thẩm lần lượt là 11 và 9 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bản án sơ thẩm xác định, muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với ông Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh.

Ông Thành và ông Thái bị cáo buộc mỗi người đã nhận của AIC 14,5 tỷ đồng, ông Vũ 14,8 tỷ đồng để "tạo điều kiện" cho AIC. Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu, trị giá hơn 665 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở, ban, ngành tỉnh Đồng Nai. Các sai phạm bị Viện Kiểm sát đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra việc khai thác đất tại xã Tam Dị và thị trấn Đồi Ngô
(BG ĐT)- Sáng 24/5, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn yêu cầu kiểm tra làm rõ việc khai thác đất tại xã Tam Dị và thị trấn Đồi Ngô của huyện Lục Nam.
Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ không được hẹn gặp công dân ngoài trụ sở
Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ, công chức chỉ được tiếp công dân, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan, không được hẹn gặp ngoài giờ làm việc hoặc tại nhà riêng.
Nguy cơ cháy nổ từ hàn, cắt kim loại
(BGĐT)- Hàn, cắt kim loại là công việc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế đòi hỏi người thợ cần được đào tạo, trong quá trình sản xuất cần bảo đảm quy định an toàn lao động cũng như an toàn phòng cháy. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...