Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Toà phúc thẩm xét xử vắng mặt 8 bị cáo trong đại án AIC

Cập nhật: 08:29 ngày 22/05/2023
Các luật sư của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 7 người đang bỏ trốn trong đại án AIC kháng cáo, đề nghị toà phúc thẩm hủy án sơ thẩm và giảm hình phạt.
{keywords}

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn khi chưa bỏ trốn.

TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến mở phiên phúc thẩm từ ngày 22/5 để xét kháng cáo của 15/36 bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC bị cấp sơ thẩm xác định là chủ mưu vụ án vi phạm quy định đấu thầu, đưa nhận hối lộ xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 152 tỷ đồng. Tuy nhiên bà Nhàn và 7 đồng phạm đã bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Bà Nhàn nhận mức án cao nhất, 30 năm tù. 7 người cùng bỏ trốn bị phạt 30 tháng đến 25 năm tù. Sau phiên sơ thẩm, luật sư của 8 người đều kháng cáo thay thân chủ.

Trong đó, luật sư Dương Văn Nghị, bào chữa cho bà Nhàn kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị hủy án để điều tra lại. Luật sư cho rằng tòa sơ thẩm chưa có căn cứ chứng minh bà Nhàn là chủ mưu, chỉ đạo thông thầu; việc xác định thiệt hại chưa được tranh luận làm rõ.

Với 7 người kháng cáo còn lại, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng giám đốc AIC) xin giảm nhẹ hình phạt 12 năm tù và mức 150 tỷ đồng buộc liên đới bồi thường cùng bà Nhàn và Phó Tổng giám đốc Trần Mạnh Hà, người cũng đang bỏ trốn. Ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, án 19 năm tù) và bà Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, 3 năm 6 tháng) xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) và 19 người còn lại của vụ án không kháng cáo. Hai ông chấp nhận mức án sơ thẩm lần lượt là 11 và 9 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bản án sơ thẩm xác định, muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với ông Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh.

Ông Thành và ông Thái bị cáo buộc mỗi người đã nhận của AIC 14,5 tỷ đồng, ông Vũ 14,8 tỷ đồng để "tạo điều kiện" cho AIC. Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu, trị giá hơn 665 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở ban ngành tại tỉnh Đồng Nai. Các sai phạm bị Viện Kiểm sát đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Công an TP Bắc Giang bắt nhiều thanh, thiếu niên mang dao kiếm tham gia giao thông
(BGĐT)- Liên tiếp 2 buổi tối ngày 19 và 20/5, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang phát hiện, bắt giữ 3 vụ thanh, thiếu niên mang theo hung khí tham gia giao thông.
Bộ Y tế yêu cầu phòng, chống nắng nóng cho người bệnh
Ngày 21/5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi đến giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các trường đại học, giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố… về phòng, chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế tại bệnh viện.
Hơn 800 cán bộ, chiến sĩ Công an tranh tài ở hội thi quân sự, võ thuật
Ngày 21/5, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Công an tổ chức khai mạc Hội thi quân sự, võ thuật cho lực lượng trực tiếp chiến đấu trong Công an nhân dân lần 2-năm 2023; hội thi vòng loại, bảng thi số 4.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...