Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chiêu vận chuyển 480 kg ma túy của 3 người Đài Loan

Cập nhật: 20:06 ngày 14/04/2023
Huang Yen Sheng, 25 tuổi, cùng hai người Đài Loan khác bị xét xử về hành vi vận chuyển gần 480 kg ma tuý giấu trong môtơ điện và bao tử heo.
{keywords}

Sheng (ngoài cùng bên phải) và các bị cáo tại toà. 

Ngày 14/4, Sheng cùng Kuo Yi Hao, 33 tuổi, và Yeh Chen Chia, 26 tuổi, bị TAND TP Hồ Chí Minh (HCM) xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Sheng khai trong một lần đi ăn với bạn bè ở Đài Loan, anh ta quen Tuấn Hựu (khoảng 30 tuổi, người Đài Loan), vài tháng sau được người này rủ qua Việt Nam vận chuyển ma tuý thuê. Sheng nhận lời, sau đó nhập cảnh Campuchia, rồi theo đường tiểu ngạch sang Việt Nam.

Cáo trạng xác định, tháng 1/2021, Hựu cho người vận chuyển một máy môtơ điện bên trong có 30 kg ma tuý đến nhà kho tại TP HCM giao cho Sheng để chở ra Hà Nội.

Theo chỉ đạo của Hựu, Sheng thuê kho đông lạnh cất giấu ma tuý rồi chia nhỏ thành các gói 100 gram. Tuấn Hựu sau đó cho người mang bao tử heo đến để Sheng nhét ma tuý vào rồi đóng gói, xếp lẫn vào các thùng thịt đông lạnh chuyển lên Cao Bằng. Giao hàng trót lọt, Sheng được Hựu trả công 50 vạn Đài tệ (tương đương 400 triệu đồng).

Với cách thức tương tự, một tháng sau, Hựu cho người chở ba môtơ điện chứa tổng cộng 90 kg ma tuý đến kho tại TP HCM giao cho Sheng. Sau khi vận chuyển trót lọt giao cho người của Hựu trên Cao Bằng, Sheng nhận 700 triệu đồng.

Khoảng tháng 3/2021, Hựu tiếp tục cho người chở đến kho tại huyện Nhà Bè 6 máy môtơ chứa gần 180 kg ma tuý. Lần này, ông trùm thuê thêm Hao cùng Sheng vận chuyển ma tuý ra Hà Nội cất giấu tại kho đông lạnh. Cũng như những lần trước, chúng chia nhỏ ma tuý giấu trong bao tử heo để chuyển lên Cao Bằng cho người của Hựu. Số ma tuý này, Sheng giao trót lọt cho người của Hựu 90 kg, phần còn lại tiếp tục cất giấu trong kho chờ lệnh nhưng sau đó bị bắt.

Đến đầu tháng 5/2021, Hựu cho người mang thêm 6 môtơ điện chứa 180 kg ma tuý đến nhà kho tại huyện Nhà Bè. Lúc này, Sheng và đồng phạm đang ở Hà Nội, nhờ phiên dịch viên đến nhận hàng giúp nhưng không cho người này biết là ma tuý.

Theo chỉ đạo của Tuấn Hựu, Sheng và Hao tháo một máy môtơ lấy 30 kg ma tuý mang về căn hộ đóng vào 3 thùng carton để chuẩn bị giao cho Chia.

Chiều 19/5/2021, Chia thuê tài xế grab Lê Hữu Tài chở đến điểm hẹn đi nhận hàng. Sau khi nhận hàng từ Sheng và Hai, Chia để ma tuý trên xe rồi tiếp tục thuê tài xế chở đi ăn tối cùng bạn.

Nghi ngờ những người khách ngoại quốc giao dịch hàng cấm, anh Tài đã đến công an trình báo. Tổ công tác đến kiểm tra phát hiện lượng lớn ma tuý chứa trong các thùng carton trong cốp xe. Tiếp tục khám xét, cảnh sát thu 150 kg ma tuý tại kho ở Nhà Bè nhóm này chưa kịp tiêu thụ.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng thu giữ thêm gần chục kg ma tuý tại các căn hộ của Sheng và Hao và 90 kg ma tuý tại kho ở Hà Nội chúng chưa kịp vận chuyển lên Cao Bằng.

Tổng cộng, từ tháng 1 đến tháng 5/2021, Sheng và đồng phạm đã vận chuyển tổng cộng hơn 479 kg ma túy.

Với phiên dịch viên, cơ quan điều tra xác định người này không biết Sheng và đồng phạm vận chuyển ma túy, những người liên quan khác chưa xác định được lai lịch nên không có căn xử lý.

Tại tòa hôm nay, Sheng, Hao và Chia thừa nhận hành vi phạm tội. Hao cho biết quen Sheng và Hựu từ khi còn ở Đài Loan. Hao sau đó sang Campuchia làm việc cho Hựu tại các sòng bạc. Năm 2021, do công việc tại các sòng bạc không thuận lợi, Hao sang nhận lời sang Việt Nam vận chuyển ma túy cho Hựu.

Chia khai không quen biết Sheng và Hao. Anh ta đến nhận ma túy theo chỉ đạo của một người tên Mập (chưa rõ lai lịch). Chia nói do đang nợ người này 27 triệu đồng, không có tiền trả, bị người này đe dọa nên anh ta nhận lời nhận ma tuý để cấn trừ.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện KS đề nghị tòa tuyên các bị cáo án tử hình. Theo Viện KS, số lượng ma tuý các bị cáo vận chuyển là đặc biệt lớn. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Chia cho rằng, vụ án có một số vi phạm về tố tụng nên đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo luật sư này, tên cha bị cáo Chia thể hiện trong cáo trạng và các tài liệu khác không giống nhau. Đồng thời, trong văn bản Sở Ngoại vụ gửi cơ quan điều tra cho biết, bị cáo Chia đang bị truy nã về hành vi cố ý gây thương tích. Song lý lịch của thân chủ trong cáo trạng không thể hiện vấn đề này. Ngoài ra, quá trình điều tra giai đoạn đầu, bị cáo Chia không có luật sư bào chữa.

HĐXX sau khi hội ý, chấp nhận quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Chia, ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương: Muốn giỏi, trở thành người sống tốt phải đọc sách
(BGĐT) - Chiều 14/4, tại khu vực Quảng trường 3/2 (TP Bắc Giang), Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức nói chuyện chuyên đề "Sách: Nhận thức- đổi mới- sáng tạo", "Sách cho tôi, cho bạn". Đây là một trong những hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức. 
Bắc Giang đẩy mạnh liên kết vùng, tiêu thụ sản phẩm OCOP
(BGĐT)-Bắc Giang có đa dạng sản phẩm OCOP cùng nhiều nông sản chủ lực. Hiện giá nhiều nông sản của tỉnh đang xuống thấp, trong khi các sản phẩm OCOP phát triển mạnh thì việc liên kết vùng, hợp tác giao thương, đưa hàng hóa có chất lượng tới người tiêu dùng cả nước là hết sức quan trọng.
FPT cần tập trung phát triển công nghệ thông tin, thiết kế, sản xuất chip vi mạch
Ngày 14/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trường Đại học FPT, Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...