Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên án 24 bị cáo trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép

Cập nhật: 07:26 ngày 16/02/2023
Ngày 15/2, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên án 24 bị cáo trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
{keywords}

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo này nằm trong đường dây thành lập 26 công ty để bảo lãnh chuyên gia “giả” nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đây là đường dây tổ chức cho “chuyên gia giả” nhập cảnh Việt Nam trái phép lớn nhất ở Đà Nẵng.

Trong vụ án này, 24 bị cáo bị truy tố tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, 3 bị cáo bị truy tố thêm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong số 24 bị cáo, có 5 giám đốc quốc tịch Hàn Quốc, 13 giám đốc người Việt đã lập 26 công ty để bảo lãnh chuyên gia “dỏm”.

Sau 3 ngày xét xử, Hội đồng xét xử tuyên các bị cáo mức án từ 1 đến 10 năm tù. Trong đó có hai bị cáo cầm đầu đường dây này là Lee Kwan Yuong (sinh năm 1968) và Seo Yuong Jin (sinh năm 1973, quốc tịch Hàn Quốc) cùng nhận mức án 10 năm tù và phạt bổ sung mỗi bị cáo 50 triệu đồng.

Các bị cáo Song Hong Sup (sinh năm 1972, quốc tịch Hàn Quốc) 9 năm tù, phạt bổ sung 40 triệu đồng; Tô My Hoàng Oanh (sinh năm 1989, trú quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) 8 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng...

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách hỗ trợ cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh Việt Nam để làm việc trong thời gian xảy ra dịch Covid-19.

Từ tháng 12/2020 đến 3/2021, Lee Kwan Young (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Eyelux) và Seo Young Jin (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Mai KT) đứng ra tổ chức việc lập hồ sơ bảo lãnh chuyên gia “dỏm” nhập cảnh trái phép từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng nhằm thu lợi bất chính. Điều kiện cần để tham gia chuyến nhập cảnh này là có doanh nghiệp tại Việt Nam bảo lãnh. Sau đó, cả hai chạy quảng cáo dịch vụ nhập cảnh, khảo sát nhu cầu nhập cảnh và thu thập thông tin người có nhu cầu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng mạng xã hội Kakao Talk và Naver.

Thời điểm này, Lee Kwan Yuong là Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền trung nên lợi dụng chức danh để ký hợp đồng thuê máy bay với các hãng hàng không. Lee Kwan Yuong, Seo Yuong Jin huy động 26 công ty trong đường dây này bảo lãnh khống, hướng dẫn khai báo gian dối.

Đây là 26 công ty do 24 bị cáo trong vụ án này lập ra, sử dụng pháp nhân để ký bảo lãnh chuyên gia nhằm thu lợi bất chính. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 12/2020 đến 3/2021, đường dây của Lee Kwan Yuong và Seo Yuong Jin tổ chức 4 chuyến bay, đưa 264 khách Hàn Quốc từ Incheon đến Đà Nẵng, nhiều người khi được nhập cảnh thì hoạt động trái mục đích, không làm việc cho các công ty.

Trong vụ án này, riêng Lee Kwan Yuong thu lợi bất chính 1 tỷ đồng, còn Seo Yuong Jin thu lợi 85 triệu đồng.

Công an Bắc Giang trục xuất 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép
(BGĐT) - Ngày 7/9, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp với các lực lượng chức năng và Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) tiến hành bàn giao, trao trả cho phía Trung Quốc 2 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.
Vụ 40 người nhập cảnh trái phép: Tạm giữ 2 đối tượng
Liên quan đến vụ 40 người trốn khỏi Casino bên Campuchia bơi qua sông về Việt Nam, chiều 20/8, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng là Nguyễn Thị Lệ (sinh năm 1980) và Lê Văn Danh (sinh năm 1988), cùng trú tại thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang về hành vi "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép".
Khởi tố nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh và 5 bị can
Ngày 25/7, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng vụ án tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố thêm 6 bị can về tội “Đưa hối lộ, nhận hối lộ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...