Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không giảm án cho Facebooker Đặng Như Quỳnh

Cập nhật: 19:29 ngày 14/02/2023
Ngày 14/2, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” đối với Đặng Như Quỳnh (sinh năm 1980; ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội; còn được biết đến là Facebooker Đặng Như Quỳnh nổi tiếng trên mạng xã hội). Trước đó, Đặng Như Quỳnh đã bị Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm tuyên án 2 năm tù về tội danh trên.
{keywords}

Bị cáo Đặng Như Quỳnh.

Tại tòa, Đặng Như Quỳnh xin tòa phúc thẩm cho giảm nhẹ hình phạt và xin lại chiếc điện thoại Samsung Ultra Note 20. Theo bị cáo Quỳnh, chiếc điện thoại này không phải vật dụng mà Quỳnh dùng để biên các status “câu like”, không liên quan đến vụ án. Bị cáo cho rằng, chiếc điện thoại dùng để soạn thảo là một chiếc Iphone 12, nhưng đã bị rơi mất trong lúc Quỳnh đi đánh golf ở thành phố Hồ Chí Minh.

Khi chủ tọa chất vấn "Tại sao không dùng để phạm tội mà lại có nhiều tin nhắn liên quan đến vụ án, đều do bị cáo gửi?". Bị cáo Quỳnh trả lời, do tài khoản các điện thoại được đồng bộ, nhắn tin ở một máy nhưng các điện thoại khác có cùng ứng dụng này vẫn hiển thị được.

Xét thấy không có cơ sở để giảm án, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đặng Như Quỳnh và giữ nguyên bản án sơ thẩm 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” đối với bị cáo. Tòa tuyên trả lại cho bị cáo một Iphone 12 pro màu đen và 1 máy tính xách tay màu trắng đã qua sử dụng; tịch thu sung công quỹ nhà nước 1 điện thoại Samsung Ultra Note 20.

Bản án sơ thẩm xác định, đầu tháng 4/2022, khi nghe ngóng thông tin một số lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, bất động sản bị xử lý, Quỳnh không có thông tin chính xác song vẫn suy diễn, đăng lên Facebook cá nhân việc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị xử lý hình sự, được hàng nghìn người chia sẻ, tương tác. Đến khi các cơ quan tố tụng công bố thông tin chính thức, Quỳnh chỉnh sửa bài viết để định hướng người đọc tin là bản thân biết trước thông tin.

Ngày 6/4/2022, Quỳnh tiếp tục viết 2 bài có nội dung suy diễn, sai sự thật về một lãnh đạo tập đoàn lớn tên là T. Quỳnh lấy ảnh cá nhân của ông T đem đi chỉnh sửa lại rồi đăng Facebook, với nội dung suy diễn, sai sự thật. Việc này khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang, liên tục bán tháo khiến mã chứng khoán của tập đoàn nói trên liên tục giảm sàn. Vốn hóa của mã chứng khoán này cũng giảm hàng nghìn tỷ đồng.

Sau đó, ông T đã có đơn tố giác Đặng Như Quỳnh. Ngày 13/4/2022, Đặng Như Quỳnh bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an bắt khẩn cấp về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm được giảm án
Sáng 28/12, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ án liên quan đến kháng cáo của bị cáo Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) cùng 3 bị cáo khác trong vụ thao túng “đất vàng” liên quan đến Tổng công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2).
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường được giảm án
Chiều 30/9, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và các bị cáo khác có kháng cáo trong vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada.
Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 21 bị án
Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 21 bị án.
Theo Hà Nội Mới
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...