Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cái giá của thói hành xử côn đồ

Cập nhật: 11:00 ngày 26/09/2022
(BGĐT) - Chỉ vì những mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhặt nhưng với cách hành xử côn đồ, bạo lực, không ít người đã gây thương tích nặng nề, thậm chí đoạt mạng người khác, để lại nỗi đau trong xã hội.

Trong cuộc sống, những va chạm, mâu thuẫn là điều khó tránh, thế nhưng, thay vì cách thương lượng, giảng hòa, nhiều người lại “động chân, động tay”, sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết vấn đề. Có thể kể đến vụ đối tượng Dương Văn Nam (SN 1991) ở thôn Lim, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang) phạm tội “Giết người” thuộc trường hợp có tính côn đồ, chưa đạt được mục đích. 

{keywords}

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Yên ở xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) phạm tội "Giết người".

Mới đây, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù. Trước đó, Nam cầm cố một chiếc xe máy tại cửa hàng cầm đồ của anh Lãnh Văn Đô (SN 1985) ở thôn Phì, xã Phì Điền cùng huyện. Đến hạn trả tiền lấy xe nhưng Nam chưa có tiền, trong khi đó bản thân lại đang làm ăn ở xa nên Nam gọi điện cho anh Đô xin chuộc xe quá hạn. 

Anh Đô không đồng ý, sau đó bán chiếc xe nói trên cho người khác. Bực tức vì chuyện này, Nam mua hai con dao nhọn, giấu trong người và tìm anh Đô để “ba mặt một lời”. Trong lúc anh Đô không để ý, đối tượng Nam đã đâm nhiều nhát làm anh bị tổn thương 50% cơ thể.

Không chỉ gây thương tích nặng, nhiều đối tượng còn sẵn sàng tước đi tính mạng của người khác. Cho đến hôm nay, vợ chồng ông Dương Đình T ở thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) vẫn chưa hết đau buồn sau cái chết tức tưởi của con gái Dương Thị Trà M (SN 1997). Tháng 4/2022, Phạm Thị Hà (SN 1984) ở cùng thôn và là họ hàng với gia đình ông T đã sử dụng một con dao (dạng dao phớ) để đoạt mạng chị Trà M. 

Hay tin, từ đầu làng đến cuối xóm ngỡ ngàng, xót xa, tất cả chỉ do Hà cho rằng vợ chồng ông T coi thường mình nên nảy sinh ý định giết con gái của họ để trả thù. Biết mình phạm sai lầm lớn nên sau khi gây án, đối tượng Hà bỏ trốn và uống thuốc diệt chuột tự vẫn nhưng không thành. Hành vi của bị cáo Hà vô cùng nguy hiểm, coi thường pháp luật. Bị cáo đã phải chịu khung hình phạt cao nhất là “Tử hình” cho tất cả những tội lỗi mà mình gây ra.

Ông Nguyễn Hải Vinh, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh cho biết thêm, có những vụ án, người thân trong gia đình, hàng xóm láng giềng làm hại lẫn nhau vì mâu thuẫn sau nhiều năm không được hoá giải, cứ tích tụ từ ngày này qua ngày khác. Khi giọt nước tràn ly, những người đầu ấp tay gối hoặc chung dòng máu cũng có thể ra tay tàn nhẫn với nhau. 

Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã khởi tố gần 130 vụ án, với gần 200 bị can về tội cố ý gây thương tích và làm tổn hại sức khoẻ người khác (tăng 10 vụ, 20 bị can so với cùng kỳ năm 2021); khởi tố 13 vụ án, với 26 bị can về tội giết người (tăng 3 vụ, 10 bị can so với cùng kỳ năm 2021). Các đối tượng phần lớn ở độ tuổi từ 18 đến 30, nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, nguy hiểm.

Thông thường, các bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm (chủ yếu là dao) để tấn công vào những vùng trọng yếu của người khác. Kết cục, cả hai phía đều phải gánh chịu hậu quả, bên thì lĩnh án tù hoặc tử hình, gia đình phải chạy vạy khắp nơi để có tiền khắc phục thiệt hại; bên thì mất người thân, ảnh hưởng tới sức khoẻ, tâm lý; an ninh trật tự trên địa bàn mất ổn định. 

Đơn cử như vụ đối tượng Nguyễn Quốc Yên (SN 1959) ở xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) bị tù chung thân vì giết vợ cũ; đối tượng Bùi Trọng Tuấn (SN 1967) ở xã Lan Giới (Tân Yên) lĩnh 9 năm 6 tháng tù vì giết mẹ vợ không thành; đối tượng Nguyễn Hữu Phú (SN 1968) ở xã Xuân Phú (Yên Dũng) đoạt mạng hàng xóm phải lĩnh án tử hình...

Vậy tại sao nhiều người, đặc biệt là giới trẻ lại ngày càng trở nên côn đồ đến vậy? Ông Thân Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và xét xử sơ thẩm án về trật tự xã hội, Viện KSND tỉnh nhận định, suy cho cùng, thái độ ngông cuồng, hung hăng, thích thể hiện “bản lĩnh” chỉ là phần “ngọn”, còn phần “gốc” của vấn đề do không ít bạn trẻ sinh ra và lớn lên trong môi trường thiếu sự quan tâm, giáo dục, định hướng của bố mẹ.

Nhiều bị can, bị cáo lớn lên trong đòn roi, thường xuyên chứng kiến cảnh người lớn giải quyết mọi chuyện bằng bạo lực nên học theo cách xử sự côn đồ. Không những thế, phim ảnh, game bạo lực tràn lan; lối sống gấp, ăn chơi; tác hại của ma tuý, rượu bia, những văn hoá lệch chuẩn cũng tác động xấu tới tâm lý và hành động của con người. 

Những người trẻ có nhận thức chưa đúng đắn càng dễ mắc phải sai lầm, có những suy nghĩ bất cần, hành vi tiêu cực, cực đoan. Ở một số vụ án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, một phần do chính quyền địa phương, các tổ hòa giải ở cơ sở chưa kịp thời nắm bắt, hóa giải mâu thuẫn từ khi mới manh nha.

Để ngăn ngừa loại tội phạm này, thiết nghĩ trong mỗi gia đình, nhà trường, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo luôn là tấm gương sáng cho con trẻ noi theo. Ngay từ nhỏ nên dạy cho con biết cách đối nhân xử thế, lối sống đẹp, văn minh, kiên quyết bài trừ những hành vi lệch chuẩn, văn hoá không lành mạnh; quan tâm hướng dẫn những kỹ năng tự vệ trước nạn bạo hành, thông báo cho người khác để tìm sự giúp đỡ. 

Các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Cùng đó phát huy vai trò của tổ hòa giải tại cơ sở, tổ an ninh tự quản, các mô hình thanh niên, phụ nữ với pháp luật… để sớm nắm bắt những mâu thuẫn nhỏ trên địa bàn, kịp thời có phương án giải quyết hiệu quả.

Bài, ảnh: Mạc Yến

Bắc Giang: Xét xử nhóm côn đồ bắn người bị thương
(BGĐT) - Ngày 25/8, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử vụ án Lê Công Nghĩa (SN 1977), trú tại thôn Ngọc Bảo, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) và 6 đồng phạm khác về các tội “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”.
Bắc Giang: Bắt giữ nhóm côn đồ yêu cầu người dân nộp phí vỉa hè
(BGĐT) - Từ tin báo tố giác tội phạm về nhóm thanh niên côn đồ do Nguyễn Văn Có (SN 1989) ở thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cầm đầu, Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã làm rõ và bắt 4 đối tượng liên quan để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Vụ án mạng tại Lục Nam: Nguyên nhân từ xích mích nhỏ trong cuộc rượu
(BGĐT) - Trong bữa rượu đêm, chỉ vì xích mích nhỏ mà một người ở xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang) bị đâm tử vong.
Ngăn ngừa bạo lực, vi phạm pháp luật để xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc
(BGĐT) - Ngày 28/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực giới; quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...