Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Pháp luật
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bảo đảm an toàn lễ hội xuân: Chủ động từ sớm, từ xa, từ cơ sở

Cập nhật: 07:53 ngày 09/02/2023
(BGĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an sau Tết là bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)… tại các lễ hội đầu xuân. Công an tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều phương án, huy động tối đa lực lượng, phương tiện với tinh thần phục vụ cao nhất. 

Một trong các sự kiện chính của mùa lễ hội năm nay chính là “Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang” diễn ra từ ngày 1 đến 6/2 tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) và một số địa điểm trên địa bàn tỉnh. Lượng khách tăng đột biến với hàng vạn người là một áp lực lớn đối với lực lượng công an. Để bảo đảm an ninh, an toàn, Công an tỉnh đã huy động số lượng lớn cán bộ, chiến sĩ tham gia làm nhiệm vụ. 

{keywords}

Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Lễ rước bộ Mộc bản "Cư trần lạc đạo phú" lên chùa Thượng, Tây Yên Tử (Sơn Động).

Theo Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh thì lực lượng công an đã chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Tích cực triển khai các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”; chủ động dự báo, phòng chống các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Cùng đó phối hợp với các lực lượng khác như: Cựu chiến binh, dân quân, đoàn viên thanh niên cùng tham gia. Hệ thống camera giám sát an ninh tại các khu vực diễn ra sự kiện cũng được lắp đặt. Thông tin đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được niêm yết công khai tại nhiều địa điểm diễn ra lễ hội.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, điểm nhấn là Chương trình "Đêm nhạc Phật” lần đầu tiên được tổ chức. Vì diễn ra buổi tối, ngoài trời, trong không gian có sức chứa hàng ngàn người nên công tác bảo đảm an ninh cho hoạt động này không hề đơn giản. Công an các đơn vị đã dự liệu trước, triển khai lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối khách mời, đại biểu và quần chúng nhân dân đến tham dự tổng duyệt và chương trình chính thức. 

{keywords}

Thông tin đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được niêm yết công khai tại chùa Vĩnh Nghiêm.

Trung tá Nguyễn Gia Hưng, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an huyện Yên Dũng thông tin: “Lường trước các tình huống cháy nổ, Công an huyện đã nắm tình hình, rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC nơi không gian thờ tự. Thường xuyên kiểm soát nguồn nhiệt, hệ thống điện, đèn, nơi đốt nến, thắp hương, đốt vàng mã; hướng dẫn nhà chùa thành lập đội PCCC cơ sở gồm 9 người. Trước đó, nhà chùa được Công ty TNHH Vinafoam cung tiến 95 bình chữa cháy”. Lễ rước bộ Mộc bản lên chùa Thượng, Tây Yên Tử trên hành trình dài gần 80 km cũng được lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện theo phương án tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT.

Tại Lễ hội Tây Yên Tử diễn ra tại huyện Sơn Động, theo Thượng tá Đinh Quang Hiệp, Trưởng Công an huyện, để bảo đảm an ninh, an toàn cho các đại biểu, du khách thập phương và nhân dân đến nơi đây du xuân, thưởng ngoạn các giá trị văn hóa, tâm linh đặc sắc, trước thời gian diễn ra lễ hội chục ngày, một tổ công tác được thành lập, chủ động nắm tình hình ANTT tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử. Trong thời gian tổ chức, Công an huyện huy động 35 cán bộ chiến sĩ, thành lập 6 tổ, chốt ở những khu vực trọng điểm, các tuyến đường chính, nơi tập trung du khách tham quan lễ hội để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những đối tượng hoạt động phạm tội, gây ảnh hưởng xấu đến không khí lễ hội. 

{keywords}

Công an huyện Sơn Động làm nhiệm vụ tại Lễ hội Tây Yên Tử.

Khu vực bãi để xe trong khuôn viên Khu du lịch niêm yết công khai giá vé và thu theo đúng quy định (xe máy: 5 nghìn đồng/lượt; ô tô dưới 9 chỗ: 20 nghìn đồng/lượt; từ 9-24 chỗ: 25 nghìn đồng/lượt; trên 24 chỗ: 30 nghìn đồng/lượt). Những phương án phân luồng giao thông luôn được lực lượng chức năng bảo đảm tại các điểm chốt, từ vòng ngoài tới vòng trong. Qua đó góp phần giúp người dân di chuyển thuận lợi, an toàn và thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ và sự chủ động các phương án, giải pháp của lực lượng công an đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của Tuần Văn hoá - Du lịch và những lễ hội đã diễn ra. Theo ghi nhận đến thời điểm này, mặc dù có lượng lớn du khách đi lễ đầu xuân nhưng cơ bản không xảy ra tình trạng mất an ninh, an toàn, không có hành vi phản cảm, cháy, nổ. Lực lượng công an đã kết hợp với ban chỉ đạo vận động các hộ kinh doanh, bán hàng, hoạt động dịch vụ tại lễ hội ký cam kết bán hàng niêm yết giá, không tự ý nâng giá dịch vụ, ngăn chặn tình trạng “chặt chém” du khách. 

Lực lượng công an đã chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tích cực triển khai các phương án theo phương châm “4 tại chỗ”; lắp đặt camera giám sát an ninh tại các khu vực diễn ra sự kiện; thông tin đường dây nóng tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật niêm yết công khai tại nhiều địa điểm diễn ra lễ hội.

Do làm tốt công tác phòng ngừa, tuyên truyền, quản lý đối tượng nên trong các lễ hội không để xảy ra tình trạng mất trộm tài sản, bị móc túi. Hoạt động ăn xin, chèo kéo du khách, bói toán, lợi dụng việc tổ chức trò chơi để thực hiện cờ bạc ăn tiền cũng không còn như trước. Anh Nguyễn Ngọc Điệp (SN 1999) ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đến Lễ hội Tây Yên Tử. Do sơ suất anh đã làm rơi chiếc ví có nhiều giấy tờ tuỳ thân. Chỉ đến khi loa phát thanh nhắc đến tên, anh mới biết. Nhận lại chiếc ví còn nguyên trạng, anh rất vui mừng, cảm phục công tác bảo đảm an ninh cho khách đi lễ tại đây. Hay như bà Vũ Thị Thuyết ở xã Cẩm Lý (Lục Nam) lần đầu đến Lễ hội Tây Yên Tử nên bị lạc người nhà. Qua hỏi thăm, một đồng chí công an đã thông tin đến Ban tổ chức phát thông báo trên loa giúp bà nhanh chóng tìm được người nhà. Những điều đó đã làm người dự hội cảm thấy hết sức phấn khởi, yên tâm.

Bắc Giang có hơn 500 lễ hội được tổ chức vào tháng Giêng, Hai. Đang trong giai đoạn cao điểm, dòng người trẩy hội du xuân sẽ còn tiếp tục. Phát huy kết quả, kinh nghiệm từ công tác bảo đảm ANTT tại Tuần Văn hoá - Du lịch, lực lượng công an tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phương án nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến các lễ hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Tuấn Minh

Bắc Giang: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can trồng hơn 2,1 nghìn cây thuốc phiện
(BGĐT) - Ngày 8/2, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Quang Tăng (SN 1962) ở thôn Linh Phú, xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động (Bắc Giang) về hành vi trồng hơn 2,1 nghìn cây thuốc phiện tại vườn nhà. 
Hủy hoại đất và mua bán đất sau khai thác, 2 trường hợp ở Việt Yên bị phạt 7,5 triệu đồng
(BGĐT) - Công an xã Minh Đức, huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa kiểm tra, phát hiện một vụ “Hủy hoại đất” và “Mua bán khoáng sản sau khai thác” xảy ra tại địa bàn xã.
Công an Việt Yên tạm giữ hình sự đối tượng trộm cắp xe máy
(BGĐT) - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn, Công an xã Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa phát hiện đối tượng có hành vi “Trộm cắp tài sản” tại xã Vân Trung.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...