Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng kiến mang lại hiệu quả cao

Cập nhật: 09:51 ngày 18/12/2022
(BGĐT) - Để giảm thời gian xác nhận thông tin khi chuyển đổi từ chứng minh nhân dân (CMND) 9 số sang căn cước công dân (CCCD) 12 số, nhóm tác giả Hà Duy Tiệp (SN 1988), Trần Anh Đức (SN 1990), nhân viên Phòng Điện toán, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) Chi nhánh Bắc Giang II đã thiết kế phần mềm và bộ thiết bị đọc thông tin trên CCCD. Sản phẩm nhằm tối ưu thời gian và bảo đảm chính xác thông tin lưu trữ tại đơn vị. 

Đầu năm 2021, Bắc Giang triển khai việc cấp CCCD gắn chip trên toàn tỉnh. Khi đổi CMND 9 số sang CCCD 12 số, các thông tin trước đây của khách hàng tại ngân hàng sẽ không trùng khớp với giấy tờ tùy thân. Để thực hiện được các giao dịch, khách hàng phải đến chi nhánh mở tài khoản để thay đổi thông tin. Đối với Agribank Chi nhánh Bắc Giang II, hằng ngày, giao dịch viên phải tiếp nhận tới hàng chục lượt xác nhận thông tin theo mã định danh cá nhân mới.

Với số lượng khách hàng đông, cán bộ ngân hàng phải xác nhận qua nhiều bước nên người dân phải chờ đợi lâu. Từ thực tế đó, anh Tiệp và anh Đức đã lên ý tưởng xây dựng phần mềm và chế tạo thiết bị đọc thông tin từ CCCD để hỗ trợ nghiệp vụ tại đơn vị. Anh Tiệp cho biết: “Trước đây, để xác nhận thông tin trùng khớp giữa số CMND và CCCD, nhân viên ngân hàng phải dùng điện thoại quét mã QR trên CCCD của khách hàng. Sau đó, chụp lại thông tin hiển thị trên màn hình và photo 2 mặt của CCCD để lưu lại hồ sơ. Thực hiện qua nhiều bước nên tốn thời gian, khách hàng phải chờ đợi lâu, cán bộ ngân hàng đã cố gắng hết sức nhưng vẫn quá tải. Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu thiết bị để khắc phục”.

{keywords}

  Nhóm tác giả Trần Anh Đức và Hà Duy Tiệp tại gian trưng bày sản phẩm “Thiết bị đọc thông tin từ CCCD và giải pháp phần mềm sử dụng thông tin từ CCCD trong hỗ trợ nghiệp vụ tại đơn vị” 

tại Liên hoan "Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc" năm 2022.

Anh Tiệp và anh Đức tìm hiểu về những sản phẩm quét mã QR có trên thị trường rồi phác thảo ra thiết bị tích hợp các công năng, phục vụ công việc xác minh giấy tờ tại quầy giao dịch của ngân hàng. Sau gần 1 tháng thực hiện, sản phẩm đầu tiên ra đời. Tuy nhiên, thiết bị này không được như kỳ vọng, còn một số lỗi kỹ thuật. Lần lượt, các phiên bản tiếp theo được cải tiến hơn trước. Bằng sự nỗ lực, hơn 6 tháng, nhóm tác giả thiết kế thành công 2 thiết bị.

Ngoài phần mềm và bộ thiết bị đọc thông tin trên CCCD, anh Tiệp và anh Đức còn có nhiều đề xuất, sáng kiến, góp sức vào sự phát triển của đơn vị như: Chương trình in, quản lý thư xác nhận số dư tài khoản tiền gửi, tiền vay; ứng dụng tra cứu phí, giữ tài khoản thanh toán số đẹp Agribank; xây dựng chương trình thi trắc nghiệm qua mạng nội bộ Agribank...

Thiết bị thứ nhất, có dạng hình hộp chữ nhật, chỉ có tính năng đọc thông tin từ CCCD. Thiết bị thứ hai, ngoài chức năng đọc thông tin còn chụp ảnh, scan chữ ký, photo CCCD. Kích thước thiết bị nhỏ gọn. Tùy theo nhiệm vụ, thiết bị thứ nhất hoặc thứ hai sẽ phù hợp với từng quầy giao dịch. Hai thiết bị đều được kết nối với máy tính bằng cổng USB. Để hiển thị và lưu trữ thông tin, hai tác giả cũng thiết kế phần mềm riêng chạy trên máy chủ nội bộ của đơn vị nên cán bộ sử dụng thông qua trình duyệt, không phải cài đặt ứng dụng riêng, thuận tiện cho công việc.

Thử nghiệm nhiều lần, cũng có lúc rơi vào bế tắc nhưng được sự động viên, tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị, các anh quyết tâm làm cho bằng được. Anh Đức cho biết, khó khăn nhất là ở phần camera và hệ thống chiếu sáng của thiết bị. Camera phải tìm kiếm, thay thế từ loại có độ phân giải thấp tới cao, xác định tiêu cự camera thích hợp. Cùng đó, phải thử qua nhiều loại đèn để có cường độ sáng sao cho hình ảnh chụp lên đạt chất lượng cao nhất, tương đương với máy photo. Ngoài việc đọc thông tin, scan, photo CCCD, thiết bị còn một số tính năng nổi bật khác như: Từ thông tin đọc được trên CCCD, thiết bị còn tự động điền dữ liệu vào các mẫu biểu, hồ sơ của khách hàng một cách đầy đủ, chính xác, tiết kiệm thời gian... 

Theo lãnh đạo Agribank Chi nhánh Bắc Giang II, hiện nay có hơn 50 thiết bị được sản xuất và đưa vào sử dụng tại Hội sở và một số chi nhánh loại II của ngân hàng. Hiệu quả từ sản phẩm mang lại đã rút ngắn 2/3 thời gian các công đoạn và giá trị làm lợi ước tính khoảng 200 triệu đồng. Vừa qua, tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc, sản phẩm “Thiết bị đọc thông tin từ CCCD và giải pháp phần mềm sử dụng thông tin từ CCCD trong hỗ trợ nghiệp vụ tại đơn vị” của hai anh lọt top 9 ý tưởng sáng tạo tiêu biểu, xuất sắc, có tính ứng dụng cao, được Trung ương Đoàn bình chọn, tuyên dương và trao Bằng khen từ 5 triệu ý tưởng đăng tải trên Cổng ngân hàng ý tưởng Thanh niên Việt Nam giai đoạn 2018-2022.

Bài, ảnh: Thu Thuỷ

Bắc Giang: Nhân rộng "Chợ dân sinh không dùng tiền mặt"
(BGĐT) - Thúc đẩy chuyển đổi số, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã phát huy vai trò tiên phong trong triển khai các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt. 
Nhiều hoạt động trong Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Yên Dũng
(BGĐT) - Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông 2022 - Xuân tình nguyện 2023”, sáng 12/12, tại Trường THPT Yên Dũng số 1, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), Huyện đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Tuổi trẻ Bắc Giang xung kích bảo đảm an ninh trật tự
(BGĐT) - Phát huy vai trò của thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...